โซเชียลวิพากษ์ยับ!สาวโพสต์ตัดพ้อความรัก กรีดแขน-กำยาเต็มมือ!!

โซเชียลวิพากษ์ยับ!สาวโพสต์ตัดพ้อความรัก กรีดแขน-กำยาเต็มมือ!!

โซเชียลฯวิจารณ์ยับ วัยรุ่นสาวโพสต์ตัดพ้อความรักกรีดแขน-กำยาเต็มมือ หมอสุขภาพจิต ชี้อารมณ์เปราะบาง แนะคนใกล้ชิดดูแลก่อนเกิดปัญหา ควรเข้าไปช่วยเหลือ ชาวเน็ตอย่าวิจารณ์ซ้ำเติมเสี่ยงฆ่าตัวตาย... 


เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังมีหญิงสาวสมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพอ้างว่าได้กรีดข้อมือตัวเอง จนเลือดไหล อีกทั้งในมือยังกำยาหลายชนิดไว้ และมีจดหมายเขียนตัดพ้อเรื่องความรัก ต้องการจบชีวิตจากลาโลกใบนี้ไปพร้อมกับความผิดหวัง โดยหญิงวัยรุ่นรายนี้ ยังระบุข้อความไว้ว่า “ขอโทดนะทุกคนอโหสิให้เราด้วย ดูแลตากะยายแทนเราด้วย ผิดที่รักมากไป ไม่คิดเผื่อใจสักนิดเลย” ภายหลังชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์รูปภาพดังกล่าวออกไปอย่างกว้างขวางตามที่ปรากฏบนสังคมโซเชียลมีเดียแล้วนั้น... 

โซเชียลวิพากษ์ยับ!สาวโพสต์ตัดพ้อความรัก กรีดแขน-กำยาเต็มมือ!!

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้ความเห็นผ่าน “เดลินิวส์ออนไลน์” ด้วยว่า เด็กที่คิดทำร้ายตัวเอง มีความเสี่ยงภาวะทางอารมณ์ที่เปราะบาง ซึ่งในบางครั้งอาจจะคิดตัดสินใจอย่างไม่ได้ไตร่ตรองเสียก่อน แม้จะไม่ได้ลงมือหรือลงมือก็มีความเสี่ยง ผู้ที่พบเห็นหรือชาวเน็ตไม่ควรแสดงความคิดเห็นยุยงส่งเสริม เพราะคนที่ตกอยู่ในภาวะอารมณ์ดังกล่าว ควรได้รับการช่วยเหลือมากกว่า ซึ่งหากตัวเราเองไม่สามารถช่วยเหลือได้ ก็ไม่สมควรไปซ้ำเติม จะยิ่งไปตอกย้ำมากขึ้น โดยในความจริงแล้วเป็นหน้าที่ของคนรอบข้างที่จะต้องดูแลเด็กคนนี้ และในทางปฏิบัติต้องเข้าไปช่วยเหลือมากกว่าที่จะส่งต่อ หรือไม่ทำอะไรเลยแล้วปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้น เพราะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา อีกทั้งพฤติกรรมเช่นนี้เป็นการส่งสัญญาณแบบหนึ่ง ผู้ปกครองหรือคนที่ใกล้ชิด ต้องเข้าไปดูแล ช่วยเหลือในเวลาที่เด็กมีปัญหา ก่อนที่จะมีความคิดอยากทำร้ายตัวเองจนอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตาย 

โซเชียลวิพากษ์ยับ!สาวโพสต์ตัดพ้อความรัก กรีดแขน-กำยาเต็มมือ!!

“ทุกปัญหาต้องการเวลาในการคลี่คลาย เวลาที่เรามีอารมณ์อาจจะตัดสินใจโดยไม่ได้คิด จึงทำลงไป จึงอยากฝากเตือนน้องๆเยาวชนว่า ทำอะไรให้คิดถึงคนที่ใกล้ชิดด้วย ว่าใครจะเข้ามาช่วยเหลือดูแลเราได้ ถ้าไม่ไหวจริงๆ กรมสุขภาพจิตโทรเข้ามาปรึกษาสายด่วน 1323 ได้เสมอ เพราะการฆ่าตัวตายไม่ใช่เรื่องเล่นๆ” รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต  ระบุ

ขณะที่ พญ.นฤมล จินตพัฒนากิจ รพ.ศรีธัญญา ระบุว่า คนที่อยากฆ่าตัวตายอาจเกิดจากโรคซึมเศร้าที่ทำให้มองตัวเองในแง่ลบ คิดโทษตัวเองว่าไม่มีอะไรดี มองคนรอบข้างว่าไม่มีใครช่วยได้ รู้สึกว่าตนเองไม่มีค่าที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป พยายามหาทางออกโดยวิธีฆ่าตัวตาย ส่วนคนที่เข้าไปสมน้ำหน้า อาจเกิดจากความไม่เข้าใจว่าคนที่อยากฆ่าตัวตายมีสาเหตุมาจากอะไร จึงคาดหวังให้คนที่อยากฆ่าตัวตาย คิดได้ ปลงได้ ปล่อยวางได้ โดยวิธีใช้คำพูดแรง ๆ ช่วยกระตุกให้ฮึดสู้ชีวิตขึ้นมา แต่ในทางปฏิบัตินั้น อาจเป็นการซ้ำเติมให้คนอยากฆ่าตัวตายที่กำลังเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ คิดโทษตัวเองเพิ่มมากขึ้น หากเป็นไปได้ ควรให้กำลังใจหรือพาไปรับการรักษาให้เร็วที่สุด น่าจะเหมาะสมกว่า
 
ทั้งนี้ภายหลังจากการตรวจสอบ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หญิงวัยรุ่นเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ได้ลบภาพและข้อความออกไปจากหน้าไทม์ไลน์ของเฟซบุ๊กเรียบร้อยแล้ว....

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :dailynews/FB@น้อย หน่า

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์