หมอเจ้าของเพจ สู้ดิวะ อัปเดตอาการป่วย มะเร็งปอด


 หมอเจ้าของเพจ สู้ดิวะ อัปเดตอาการป่วย มะเร็งปอด


จากกรณีที่ คุณหมอกฤตไท ธนสมบัติกุล อายุ 28 ปี ได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก "สู้ดิวะ" เพื่อเล่าประสบการณ์การป่วยเป็น "มะเร็งปอดระยะสุดท้าย" ทั้งที่อายุน้อย ชอบออกกำลังกาย และมีสุขภาพที่แข็งแรง จากนั้นได้เข้าสู่ขั้นตอนการรักษา

ล่าสุด คุณหมอกฤตไท ได้อัปเดตอาการป่วยผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาทวนเรื่องของตัวเองหน่อยครับ Median time to progression 6 months ตัวเลข 6 เดือนนี้สำคัญกับผมมากครับ มันแปลว่าที่ 6 เดือนหลังจากวินิจฉัยจะมี 50% ของคนที่เป็นโรคมะเร็งปอดชนิดนี้ ที่มีการลุกลามของมะเร็งเพิ่มขึ้น และดื้อต่อการรักษาหลักที่กำลังให้อยู่

ผลการติดตามที่ 6 เดือน คือ ก้อนที่ปอดขวายุบลงไปครึ่งหนึ่งจากของเดิม ก้อนเล็กๆที่ปอดซ้ายหายไปเกือบหมด ก้อนในสมองทุกก้อนยังอยู่ แต่ถือว่าสงบ ไม่มีก้อนขึ้นใหม่ที่อวัยวะอื่น ไม่มีการกระจายไปที่กระดูก ตับ ไต ปอด หรือต่อมน้ำเหลือง มีเพียงก้อนที่เยื่อหุ้มปอด ที่โตขึ้นไปกดกระดูกซี่โครง ทำให้มีอาการปวด ซึ่งสามารถทำการฉายแสงเฉพาะจุดที่ก้อนได้ ผมได้เป็น "คนครึ่งหลัง" แล้วครับ

กลุ่มคนที่สถิติจากวิจัยบอกไม่ได้แล้วว่า จะอยู่ไปอีกนานเท่าไร และตัวเลขที่น่าสนใจต่อไปคือ สัดส่วนผู้ที่รอดชีวิตที่ 5 ปี อยู่ที่ประมาณ 20% ผมหวังให้เป็นผมนะ ถ้าจะให้สรุปบทเรียนจากน้องมะเร็งในช่วง 6 เดือนที่อยู่ด้วยกันมาคงได้ว่า "ชีวิตไม่แน่นอน สุดท้ายเราทุกคนจะต้องตาย อยู่กับปัจจุบัน ใช้แต่ละวันให้เหมือนวันสุดท้าย ถ้ามีอะไรที่ทำเพื่อคนอื่นได้ ก็แบ่งปันความโชคดีให้เขาบ้าง และไม่ว่าชีวิตจะเลวร้ายแค่ไหน อย่าหมดหวังกับชีวิตเด็ดขาด"

วันหยุดสงกรานต์แบบนี้ หลายๆท่านอาจจะกำลังใช้ช่วงวันหยุด ให้รางวัลตัวเองด้วยการเดินทางท่องเที่ยว หลายท่านคงมีโอกาสกลับบ้าน ไปอยู่กับครอบครัวหรือคนรัก ขอให้ทุกท่านใช้เวลาตรงหน้าให้เต็มที่ครับ ให้เหมือนกับเป็นวันสุดท้าย เพราะเราไม่รู้จริงๆครับ ว่าสงกรานต์ปีหน้าจะเป็นอย่างไร เราจะยังได้เจอกันไหม ผมขอตัว ไปทานข้าวกับที่บ้านก่อนนะครับ สวัสดีวันสงกรานต์ครับ ผมว่า เราเดินทางด้วยกันมานานเหมือนกันครับ คงจะดี ถ้ามี "สู้ดิวะ รวมเล่ม" ไว้ติดตามกันนะครับ



 หมอเจ้าของเพจ สู้ดิวะ อัปเดตอาการป่วย มะเร็งปอด


 หมอเจ้าของเพจ สู้ดิวะ อัปเดตอาการป่วย มะเร็งปอด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์