ต่อไปจะเป็นยังไง!? หญิงสาว โพสต์ระบายวอนอย่ายุบ ประกันสุขภาพถ้วนหน้า

ต่อไปจะเป็นยังไง!? หญิงสาว โพสต์ระบายวอนอย่ายุบ ประกันสุขภาพถ้วนหน้า

กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อว่า Phattar Zai Sangkara ได้โพสต์ภาพค่ารักษาพยาบาลของแม่พร้อมกับระบุข้อความเอาไว้ว่า

" เห็นค่ารักษาของแม่รอบนี้แล้วทำให้คิดหนักว่าต่อไปนี้ ถ้าไม่มีโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้านี้แล้ว ครอบครัวเราและคนอื่นๆ ที่ไม่ได้มีประกันหรือเงินทองมากมายจะทำอย่างไรหากเกิดเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมา

ค่ารักษาของแม่ก็ประมานเก้าหมื่นสอง จ่ายเองห้าพันแปด แม้รัฐจะช่วยจ่ายไปเยอะมากแล้ว แต่ห้าพันแปดนี้ก็ยังถือว่าเป็นจำนวนเงินที่มากอยู่ดี ถ้าเป็นครอบครัวที่ต้องถพึ่งแรงงานรายวันจะทำอย่างไร ถ้าเป็นครอบครัวที่หัวหน้าครอบครัวทำงานคนเดียวจะทำอย่างไร คำถามนี้เราไม่มีคำตอบให้หรอก แต่อยากให้คนที่เกลียดกลัวผีทักษิณ เกลียดนโยบายประชานิยมได้ลองคิดสักนิดว่า นโยบายประชานิยมมันเป็นปีศาจร้ายจริงหรือ ทำไมสิ่งที่ประชาชนร่วมประเทศของคุณได้ประโยชน์กลับเป็นเรื่องไม่ดี ทำไมเพื่อนมนุษย์มีสวัสดิการ มีโอกาสที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีถึงเป็นเรื่องที่ต้องต่อต้านไปเสียได้

แน่นอนว่าถ้าไม่มีโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้านี้ ครอบครัวเราก็ต้องหาเงินมาจ่ายทั้งหมดนี่แหละ เพราะอย่างไร ชีวิตคนสำคัญต้องรักษาไว้ เรื่องข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ต้องไปแก้ไขกัน แต่ถ้าคนที่ไม่สามารถหามาได้ ถ้าหากวันหนึ่งโรงพยาบาลต้องการเงินประกันล่วงหน้าสำหรับค่ารักษา คนที่ไม่มีเงิน ไม่มีทรัพย์สินจะทำอย่างไร เลือกที่จะตายอย่างหมาข้างถนนไหม นอนเจ็บไปเรื่อยๆ จนกว่าจะตายไปเอง หรือบากหน้าไปขอเป็นคนไข้อนาถา ให้เขาตราหน้าว่ากูมันจน ถึงจะได้รักษาฟรี

และยังเป็นโชคดีที่เงินจากการทำงานอีกที่หนึ่งโอนมาก่อนหน้าไม่กี่วัน เราเลยช่วยครอบครัวเราจ่ายตรงนี้ได้ ไม่อย่างนั้นแล้ว ก็คงต้องเอาเงินทุนขายของไปจ่าย แย่เลยหละ เอาทุนขายของไปจ่าย ต้องเป็นหนี้เถ้าแก่ไปอีก นี่ขนาดแค่จ่ายส่วนต่างนะ

เรื่องนี้คงไม่พูดถึงคนที่สนับสนุนการมีอยู่ของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรอก แต่อยากฝากไปถึงคนที่ต่อต้านให้ลองคิดดูอีกที คิดด้วยหัวใจ ยกความเกลียดชังออกไปก่อน สิทธินี้ ไม่ได้มีแค่คนที่คุณเกลียด คนที่คุณชิงชังได้ประโยชน์ แต่คนที่คุณรัก ครอบครัวคุณ เพื่อนของคุณ คนข้างบ้าน เพื่อนในเฟซบุ้คสามารถใช้สิทธินี้ได้กันทั้งนั้น เพราะมันเป็นสิทธิของคนไทยทุกคน คุณไม่ต้องทำอะไร รัฐจะดูแลคุณ ไม่ดีหรือที่เขาเหล่านั้นจะได้

แน่นอนว่าตอนนี้ยังไม่มีการยกเลิกโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอะไรทั้งนั้น แต่ในวันข้างหน้าถ้ายกเลิกเไป หรือจำกัดการใช้เฉพาะ "บางคน" คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าคนอื่นๆ เหล่านั้น สามารถดูแลตัวเองได้

ขอบคุณผู้ริเริ่มโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทุกท่าน คุณไม่ได้ทำแค่ให้เรายังมีชีวิตอยู่ คุณยังทำให้เรายังมีแม่อยู่กับเราด้วย คุณทำให้คนอีกหลายล้านคนได้มีคนที่รักอยู่เคียงข้าง มีคนได้จับมือไปด้วยกัน ครอบครัวยังได้อยู่กอดกัน และสุดท้าย ขอบคุณประชาชนทุกคนที่ร่วมจ่ายภาษีมาในทุกๆ ทางด้วยค่ะ #เล่าเรื่อยเปื่อย

เพิ่มเติมนิดนึงนะ พอดีเห็นคนแชร์ไปแล้วเจอคอมเม้นต์ว่า "ก่อนมีบัตรทองเราก็มีการเซ็นต์อนุเคราะห์ให้คนไม่มีเงินจ่าย ก็ไม่เห็นเป็นปัญหา" อันนี้แหละค่ะคือปัญหาเลย ปัญหาที่มองไม่เห็นถึงศักดิ์ศรีความเป็นคน คนเราการมีสิทธิ กับการไปขอ มันแตกต่างกันมากนะความรู้สึก เราคงพูดแค่นี้นะคะ ถ้าไม่เข้าใจก็จนปัญญา"

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปแล้วนั้น ก็มีชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวและแชร์ออกไปกันเป็นจำนวนมาก  โดยส่วนใหญ่ก็มองว่าโครงการนี้สามารถช่วยเหลือผู้ที่ไม่มีเงินรักษาค่าพยาบาลได้เป็นอย่างมากและอยากให้มีต่อไปเรื่อยๆ

ต่อไปจะเป็นยังไง!? หญิงสาว โพสต์ระบายวอนอย่ายุบ ประกันสุขภาพถ้วนหน้า


ขอบคุณเนื้อหาจาก Phattar Zai Sangkara

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์