ภาพนศ.ธรรมศาสตร์แต่งชุดธรรมดาไปเรียน ถูกทวิตชื่นชมนับหมื่นครั้ง

ภาพนศ.ธรรมศาสตร์แต่งชุดธรรมดาไปเรียน ถูกทวิตชื่นชมนับหมื่นครั้ง

มีการทวิตภาพจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @atdadvei7 ส่งต่อกันเป็นจำนวนนับหมื่นครั้ง โดยเป็นภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กำลังเรียนในห้องเรียนเต็มห้อง โดยส่วนใหญ่ไม่ได้สวมชุดนักศึกษา

ทั้งนี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ดังกล่าว เขียนข้อความระบุว่า “ที่ธรรมศาสตร์พิสูจน์แล้วว่า การแต่งตัวอย่างไรมาเรียน ไม่มีผลกับสาระการศึกษา การรับรู้ ความตั้งใจเรียน หรือเกรดเฉลี่ย” ทั้งนี้ การ ”ไม่บังคับ” แปลว่า คุณชอบแต่งชุดนักศึกษาก็ยังสามารถแต่งได้ตามสะดวก แต่ธรรมศาสตร์ไม่ได้บังคับให้ทุกคนต้องแต่ง ธรรมศาสตร์ให้คุณมีสิทธิเลือก ฉะนั้น คนที่ชอบแต่งชุดนักศึกษาก็ไม่ต้องเดือดร้อน คุณสามารถแต่งชุดนักศึกษาได้ตามต้องการ ธรรมศาสตร์ไม่ได้ห้ามแต่งชุดนักศึกษา ผู้ใช้ทวิตเตอร์ดังกล่าวระบุอีกว่า “การควบคุมคนแม้แต่ในเรื่องส่วนตัว เช่น ต้องแต่งตัวยังไง ต้องตัดผมทรงอะไร มันเป็นการปลูกฝังให้คนยอมรับอำนาจอย่างไม่มีเงื่อนไข”พอโตมา ก็เชื่องเชื่อคำสั่งตามอำเภอใจผู้มีอำนาจว่าคือกฎหมาย เพราะตั้งแต่เด็ก ก็ถูกฝึกให้เชื่อคำฟังสั่งที่ไม่มีเหตุผลมาตลอดอยู่แล้ว”

หลังภาพดังกล่าวถูกโพสต์ลงโซเชียล เพียงไม่นาน มีผู้เข้ามารีทวิตหรือแชร์ภาพดังกล่าวต่อแล้วนับ 10,000 ครั้ง โดยส่วนใหญ่ชื่นชมและเห็นว่า เครื่องแบบนักศึกษา ไม่เป็นอุปสรรคต่อการแสวงหาความรู้ ขณะที่ก็ยังมีบางส่วนเห็นว่า ชุดนักศึกษามีความจำเป็น เพราะจะช่วยให้มองดูมีความเป็นระเบียบ

ทั้งนี้ในวงการการศึกษาไทย มีการถกเถียงเรื่องเครื่องแบบนักศึกษามาเป็นเวลานาน ส่วนใหญ่ของสถาบันการศึกษาในไทยยังคงบังคับแต่งชุดนักศึกษาไปเรียน โดยเฉพาะสถาบันการศึกษาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาจนถึงระดับมัธยมศึกษา และการศึกษาสายวิชาชีพ ขณะที่ในระดับมหาวิทยาลัย หลายมหาวิทยาลัย และหลายคณะก็เริ่มผ่อนคลายกฎระเบียบที่เข้มงวดลง โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีประวัติศาสตร์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิ เสรีภาพ มาเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม ในปี 2556 “สวนดุสิตโพล”มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้เคยเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการแต่งกายชุดนักศึกษาว่า “ชุดนักศึกษา” ยังจำเป็นอยู่หรือไม่? โดยจำนวน 94.44% เห็นว่ามีความจำเป็น เพราะ ชุดนักศึกษาทำให้เกิดความเป็นระเบียบ เป็นเอกลักษณ์ที่มีมานาน เป็นสิ่งเตือนใจว่ายังอยู่ในวัยเรียน ฯลฯ และกว่า 70.96% เห็นว่าควรใส่ทุกวัน

ภาพนศ.ธรรมศาสตร์แต่งชุดธรรมดาไปเรียน ถูกทวิตชื่นชมนับหมื่นครั้ง

ที่มา : มติชน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์