หยุดแชร์! หมอผิวหนังเตือนใช้ ‘ปลิง’ ดูด ‘สิว’ ไม่หาย แถมติดเชื้อโรคเพิ่ม

หยุดแชร์! หมอผิวหนังเตือนใช้ ‘ปลิง’ ดูด ‘สิว’ ไม่หาย แถมติดเชื้อโรคเพิ่ม

ขณะนี้มีการแชร์ข้อมูลพร้อมภาพในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการรักษาสิวโดยใช้ปลิงดูดเลือด โดยในเพจ "รักเธอประเทศไทยนะ" ได้มีการโพสต์เตือนในเฟซบุ๊กว่า ขณะนี้ไม่รู้จริงหรือเท็จในโลกโซเชียนมีการแชร์ว่อน ว่าพบวิธีใหม่ในการกำจัดสิว โดยใช้ปลิงดูดหัวสิวแทน ออกทั้งรากทั้งโคนใน ราคา เริ่มต้นที่599 บาท น่าสนใจไหม.??? พร้อมทั้งได้โพสรูป สร้างความน่าตื่นกลัว จนมีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมากมาแสดงความคิดเห็น อาทิ "แค่เห็นก็สยอง.." "เหมือนเคยเห็นในทีวี ที่ต่างประเทศ" "กว่าสิวหมด เลือดคงหมดก่อน..." ขณะที่บางคนบอกว่า "น่าลอง..." ฯลฯ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 กันยายน รศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา ผู้ช่วยประธานประชาสัมพันธ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การนำปลิงมาดูดสิวนั้นไม่น่าจะเกิดประโยชน์อะไร ไม่ช่วยอะไร ยิ่งไปกว่านั้นประชาชนอาจจะได้รับอันตราย เนื่องจากในขณะที่ปลิงหรือตัวทากมาดูด หรือกัด ที่ผิวหนังเรานั้นมันจะปล่อยสารบางอย่างที่ทำให้เลือดไม่แข็งตัวด้วย แต่ที่อันตรายยิ่งกว่าคือ เชื้อโรคที่มากับสัตว์เหล่านั้น เมื่อมันใช้ปากดูดเวลาหน้าเราที่เป็นแผลเชื้อโรคต่างๆก็จะเข้าไปในร่างกายเราโดยง่ายทำให้ติดเชื้อเพิ่มเข้าไปอีก รักษาสิวหายยากไปกว่าเดิม

"ทางที่ดีเมื่อเป็นสิวที่จริงแล้วเราไม่ควรไปแกะ ไปเกา หรือบีบ บริเวณนั้นเลย เพราะจะยิ่งทำให้อักเสบมากขึ้นไปอีก เพียงแค่ดูแลด้วยการล้างหน้าให้สะอาดก็เพียงพอแล้ว และหากเป็นสิวอักเสบมากๆก็อาจจะไปพบแพทย์เพื่อรักการรักษาอย่างถูกวิธี ไม่บีบหรือแกะสิวเอง เพราะจะกลายเป็นทำร้ายผิวหน้าให้เกิดเป็นแผลเป็น และเป็นหลุมสิวได้ "รศ.พญ.รังสิมา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ผศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant เตือนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่า 

อย่าทำเชียวนะครับ การใช้ปลิงรักษาทางการแพทย์นั้น เริ่มเป็นที่ยอมรับให้ทำได้ แต่ก็มีข้อจำกัดถึงสายพันธุ์ของปลิงที่ใช้ และความสะอาดของมัน ว่าผ่านการเพาะเลี้ยงมาอย่างดี ไม่ใช่ไปเอาปลิงควายตามบึงแถวบ้านมาเกาะหน้าเล่น เทคนิคที่เห็นในภาพนี้ จริง ๆ ไม่ใช่การดูดหัวสิวออกจากหน้า แต่เป็นการดูดเลือดออกไป ปลิงไม่ได้กินไขมันเป็นอาหาร แต่กินเลือดเป็นอาหาร เขาอ้างว่ามันจะไปดูดเลือดเสีย เลือดไม่ดี ออกจากหน้า เพื่อให้ร่างกายส่งเลือดใหม่ ๆ ดี ๆ มา ทำให้ผิวพรรณผ่องใส ไร้สิว ซึ่งการรักษาสิวด้วยปลิงจะได้ผลจริงหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้และไม่ทำตามแน่ ๆ (สิวไม่หาย จะได้แผลรอยฟันปลิงกันมาแทน) แต่สิว มีสาเหตุจากหลายอย่าง โดยเฉพาะการรักษาความสะอาดของหน้า อาหารที่ทาน และพันธุกรรม ดังนั้น ใครเป็นสิวมาก ๆ ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางดีกว่า

ที่มาจาก matichon.co.th


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์