สาเหตุนี้นี่เองที่นมอัดเม็ดจิตรลดา ในโครงการส่วนพระองค์ขาดตลาด

สาเหตุนี้นี่เองที่นมอัดเม็ดจิตรลดา ในโครงการส่วนพระองค์ขาดตลาด


กลายเป็นประเด็นฮอตในโลกออนไลน์ก่อนหน้านี้ สำหรับกรณีที่มีผู้ตั้งกระทู้ในเว็บบอร์ดชื่อดัง พันทิปดอทคอม ถามหานมอัดเม็ดจิตรลดา ว่าหายไปไหน จนกระทั่งมีผู้ให้คำตอบว่า มีคนมาเหมาไปขายให้กรุ๊ปทัวร์จีน เพราะคนจีนชอบกินมาก แถมยังมีการอัพราคาขาย จากราคาปกติ 15 บาท เป็นซองละ 50 บาท เลยทีเดียว

 

แหล่งข่าวจากร้านจิตรลดา เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ที่มีกรุ๊ปทัวร์จีนกว้านซื้อนมอัดเม็ดจิตรลดาไปจนหมด ทำให้ไม่มีขายในท้องตลาดนั้น เป็นเรื่องจริง ซึ่งเริ่มเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว จนกระทั่งปัจจุบัน ขนาดร้านสะดวกซื้อที่ทางร้านส่งนมอัดเม็ดให้ก็ไม่มีวางขาย ทราบว่ามีคนมาเหมาซื้อไปจนหมดตั้งแต่ก่อนวางขาย ซึ่งทางร้านก็พยายามแก้ไขปัญหา มีการปรับราคาหน้าซองจาก 10 บาท เป็น 15 บาท และจำกัดการซื้อคนละไม่เกิน 20 ซอง ส่วนผู้ที่รับจากร้านไปจำหน่าย จะไปขายต่อให้ทัวร์จีนหรือไม่ ยังไม่สามารถตรวจสอบได้

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า เท่าที่ทราบคือทัวร์จีนรู้จักนมอัดเม็ดจิตรลดาเพราะไกด์ซื้อให้กิน เขาเลยติดใจเพราะอร่อย แต่กลายเป็นว่ามีคนจีนมากว้านซื้อเอาไปขายต่อที่จีน และมีการอัพราคาเอากำไรมาก อย่างเมื่อก่อนกล่องใหญ่ 100 ซอง 1,000 บาท แต่เขาเอาไปขายที่บ้านเขา ราคาสูงถึง 14,000 บาท และยังรู้มาอีกว่า มีการนำนมอัดเม็ดจิตรลดาไปละลายน้ำ ทำขายในอีกรูปแบบหนึ่งด้วย

สำหรับคำถามที่ว่า ในเมื่อคนไทยไม่มีโอกาสซื้อนมอัดเม็ดจิตรลดา เพราะขาดตลาด แล้วทำไมทางโครงการจึงไม่ผลิตเพิ่มนั้น ขอแจงว่า ขณะนี้โครงการมีกำลังการผลิตได้เพียงวันละ 7 หมื่นเม็ด แต่ในปีหน้าจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็นวันละ 1 แสนเม็ด ส่วนปัญหาคนจีนกว้านซื้อนมอัดเม็ดไปจนหมดนั้น ยังไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร คงต้องขอความร่วมมือผู้ที่รับไปจำหน่าย ว่าให้เห็นแก่คนไทยด้วย พร้อมทิ้งท้ายว่า "ในหลวงทรงต้องการให้คนไทยได้บริโภคอาหารดี ราคาย่อมเยา" แต่ในเมื่อนมอัดเม็ดไปไม่ถึงผู้บริโภคคนไทย ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระองค์


สาเหตุนี้นี่เองที่นมอัดเม็ดจิตรลดา ในโครงการส่วนพระองค์ขาดตลาด

สำหรับ โรงนมเม็ดสวนจิตรลดา เริ่มขึ้นใน ปี พ.ศ. 2527 โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ได้ก่อสร้างโรงนมอัดเม็ดขึ้นใหม่ หลังจากที่ได้เคยทดลองผลิตเมื่อ พ.ศ. 2512 แต่ประสบปัญหาทางเทคนิค ปัจจุบันโรงนมเม็ดได้ผลิตนมเม็ดให้เป็นผลิตภัณฑ์ส่งเสริมโภชนาการแก่ผู้บริโภค และเพื่อรับซื้อนมจากโรงนมผง มาใช้ผลิต ทำให้การดำเนินการของโรงนมผงคล่องตัวยิ่งขึ้น

ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินการมานมเม็ดสวนดุสิตได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ทางโรงนมเม็ดจึงได้เพิ่มปริมาณการผลิตโดยสั่งซื้อเครื่องมือ เพิ่มเติม รวมทั้งปรับปรุงผลิตภัณฑ์นมเม็ด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดที่สนใจบริโภคอาหารนม โดยสำรวจความต้องการของ ผู้บริโภค และทดลองผลิตนมเม็ดหลายรส อาทิ นมเม็ดรสหวาน รสช็อกโกแลต และรสกาแฟ จำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะตามโรงเรียนทั่วไป

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2541 โรงนมเม็ดเริ่มผลิตนมเม็ดสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยใช้เศษนมหลังจากการคัดแยกเม็ดสมบูรณ์บรรจุซอง มาทำการแร่งและบดให้ละเอียด แล้วจึงตอกเม็ดใหม่ ซึ่งขนาดเม็ดจะโตกว่าเดิม นำมาผ่านการอบแห้งและฆ่าเชื้อก่อนบรรจุใส่กล่องจำหน่าย ในขนาด 400 กรัม 50 บาท

ปี พ.ศ. 2543 ผลิตนมเม็ดขนาดใหม่ ซองเล็กบรรจุ 8 เม็ด ราคา 3 บาท สำหรับนักเรียน และขนาดประหยัด บรรจุ 100 เม็ด ราคา 30 บาท เพิ่มขึ้นจากขนาดเดิมที่บรรจุ 20 เม็ด ราคา 7 บาท

ปี พ.ศ. 2544 ปรับปรุงขยายพื้นที่โรงงาน เนื่องจากการผลิตที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับจัดซื้อเครื่องผสมนมแบบ High Speed 1 เครื่อง เครื่องบรรจุซอง 2 เครื่อง เครื่องบรรจุซอง 100 เม็ด 1 เครื่อง เครื่องตอกเม็ด 2 เครื่อง และเครื่องตอกเม็ดขนาดสำหรับสัตว์เลี้ยง 1 เครื่อง

ปี พ.ศ. 2546 เพื่อให้การปฏิบัติงานผลิตรวดเร็วขึ้น จึงติดตั้งเครื่องบรรจุซองใหม่ 2 เครื่อง เป็นเครื่องอัตโนมัติ ชนิดผ่าฟิล์ม แบบผนึกซองตัด 4 แถว สำหรับขนาดบรรจุ 20 เม็ด และเครื่องอัตโนมัติ ชนิดผ่าฟิล์มแบบผนึกซองตัด 3 แถว สำหรับขนาดบรรจุ 8 เม็ด

ขณะนี้โรงนมเม็ดโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา สามารถผลิตนมเม็ดได้วันละประมาณ 30,000 ซอง และได้ส่งผลิตภัณฑ์ออกไปจำหน่าย ในร้านค้าหลายแห่ง รวมทั้งสหกรณ์กรุงเทพฯ และสหกรณ์พระนคร ในกรุงเทพมหานคร ตามคำเรียกร้องของผู้บริโภค ซึ่งเป็นการช่วยสนับสนุน กิจการของสหกรณ์เหล่านั้นด้วย


Cr.pantip.com ,tnews

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์