ผงะ! ขยะรอบสนามหลวงตกค้างวันละ 66 ตัน กทม.โอด เก็บไม่ไหว

ผงะ! ขยะรอบสนามหลวงตกค้างวันละ 66 ตัน กทม.โอด เก็บไม่ไหว

กทม.วอนประชาชนงดใช้ "โฟม-พลาสติก" บรรจุอาหารจ่ายแจกรอบสนามหลวง ผงะ! พบขยะตกค้างเฉลี่ยวันละ 66 ตัน

นางวรรณวิไล พรหมลักษณ์ขโณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (รองผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยว่า ขอความร่วมมือประชาชนจิตอาสาที่นำอาหาร ขนม และเครื่องดื่มต่างๆ มาจ่ายแจกบริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง งดใช้โฟมและพลาสติก เนื่องจากพบว่าแต่ละวันมีขยะตกค้างกว่า 66 ตัน และในวันที่ 22 ต.ค.2559 ซึ่งมีกิจกรรมร่วมใจกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีนั้น มีจำนวนขยะสูงถึง 178 ตัน

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชนที่นำอาหาร ขนม มาจ่ายแจก ให้เข้ามาติดต่อ ณ จุดลงทะเบียน ตรงข้ามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก่อน ซึ่งหลังจากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกนำอาหารไปกระจายตามเต๊นท์ต่าง ๆ ที่ กทม.จัดเตรียมไว้

"ขณะนี้ กทม.กำลังประสบปัญหาในการกำจัดขยะ เนื่องจากต้องนำรถขนขยะเข้ามาทำการเก็บกวาด ซึ่งจะไปรบกวนประชาชนที่เดินทางมาร่วมแสดงความอาลัย"นางวรรณวิไล กล่าว

นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.ไม่อนุญาตให้หาบเร่ แผงลอย เข้ามาขายของในบริเวณรอบสนามหลวง เพราะจะสร้างความไม่สะดวกให้กับประชาชน หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 22-24 ต.ค.2559 ซึ่งเป็นวันหยุดยาว พบว่ามีประชาชนนำอาหารและเครื่องดื่มมาแจกจ่ายจำนวนมาก และพบอีกว่าผู้ที่รับไปก็ไม่ได้รับประทานเลย หรือทานไม่หมดจนกลายเป็นขยะ

ทั้งนี้ จากการสำรวจเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่า 1 ใน 3 ของอาหารถูกทิ้งโดยไม่รับประทาน ขณะที่อีก 40% ทานเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ขณะที่ข้อมูลจาก กทม.พบว่า ปริมาณขยะในวันธรรมดาอยู่ที่ 35 ตัน ส่วนวันเสาร์และวันอาทิตย์ อยู่ที่วันละ 80 ตัน


Cr.สำนักข่าวสิ่งแวดล้อม Greennews

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์