เฉลยแล้ว...ภาพหุ่นยนต์เดินบนเมฆ แท้จริงคือกลุ่มเมฆที่เกิดจากสิ่งนี้

เฉลยแล้ว...ภาพหุ่นยนต์เดินบนเมฆ แท้จริงคือกลุ่มเมฆที่เกิดจากสิ่งนี้

เฉลยแล้ว...ภาพหุ่นยนต์เดินบนเมฆ แท้จริงคือกลุ่มเมฆที่เกิดจากสิ่งนี้

กรณี "Robot walking on Clouds"

ช่วงเดือนมกราคมนี้ (พ.ศ.2559) มีภาพประหลาดคล้ายหุ่นยนต์และเงาอยู่บนเมฆ ทำให้เกิดทฤษฎีประหลาดๆ มากมาย ตั้งแต่เอเลี่ยนเดินบนเมฆ ไปจนถึง David Bowie ซึ่งเพิ่งจากไปไม่นานก่อนภาพนี้เผยแพร่

ลองมาดูข้อเท็จจริง ความเป็นไปได้ พร้อมข้อสังเกตเพิ่มเติม กันครับ

1. ผู้ถ่ายภาพนี้คือ Nick O'Donoghue อายุ 30 ปี ซึ่งนั่งเครื่องบินออกจากออสเตรีย มุ่งตรงไปยังสนามบิน Gatwick ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ (ดูเส้นทางในแผนที่ขวาบน) ขณะนั้นเครื่องบินบินสูงราว 9,000 เมตร

2. Nick O'Donoghue เห็นภาพนี้อยู่ราว 2 นาที และบอกว่าสิ่งที่เขาเห็น 'resembles the robot from the animated movie The Iron Giant' (คล้ายหุ่นยนต์จากหนังแอนิเมชั่นเรื่อง The Iron Giant)

3. Mick West แห่ง Metabunk.org (ดูรายละเอียดใน [1]) ได้วิเคราะห์เส้นทางการบิน (ภาพบนขวา) และสันนิษฐานว่าเป็น เมฆที่เกิดจาก Cooling Tower ทั้งนี้ มีสถานที่อย่างน้อย 2 แห่งที่เป็นไปได้ ได้แก่

3.1) Doel power station (โรงไฟฟ้า Doel) ใน Belgium
3.2) Großkrotzenburg coal powered power plant (โรงไฟฟ้าถ่านหิน) ใน Germany

ท้ั้งนี้เขาตั้งข้อสังเกตว่า จะฟันธงได้ก็ต่อเมื่อทราบเส้นทางบิน และเวลาที่ถ่ายภาพนี้ เพื่อให้สามารถระบุพิกัดสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้าที่เป็นสาเหตุได้อย่างแน่นอน

4. แหล่งอ้างอิง [2] คือ Interesting Engineering ได้อ้างอิงการวิเคราะห์ของ Mick West (ข้อ 3) เช่นกัน แต่นำเสนอเฉพาะ 3.2 เท่านั้น และคำอธิบายนี้ก็แพร่หลายไปในโลกโซเชียลมีเดียค่อนข้างมาก

5. ข้อสังเกต (เพิ่มเติม) ของผู้บันทึก - สำหรับคนรักเมฆ
wink emoticon

5.1) องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) จัดให้เมฆ (รูปร่างคล้าย "Robot") ที่เห็นในภาพเป็นเมฆพิเศษ (special cloud) รูปแบบหนึ่งใน 8 แบบ เรียกว่า "Clouds resulting from industry" (เมฆซึ่งเกิดจากอุตสาหกรรม) เมฆแบบนี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีไอน้ำปะปนออกมาพร้อมกับฝุ่นควันจากการเผาไหม้

ทั้งนี้ นักดูเมฆจำนวนหนึ่งเรียกเมฆแบบนี้ว่า fumulus (ฟิวมูลัส) มาจากคำว่า fume (ควัน) + Cumulus (คิวมูลัส-เมฆก้อน) (แต่ว่าคำๆ นี้ไม่ปรากฏในเอกสารของ WMO)

5.2) เมฆที่มีลักษณะเป็นผื้นกว้าง (ที่ "Robot" เดินเล่นอยู่นั้น) เป็นเมฆระดับต่ำ คือ Stratocumulus (สเตรโตคิวมูลัส) ความสูงของเมฆนี้ไม่เกิน 2 กิโลเมตร จากพื้นดินในทุกพื้นที่ของโลก

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

บันทึก & โพสต์ : พฤหัสบดี 21 มกราคม 2559 14:10น.
บัญชา ธนบุญสมบัติ, ชมรมคนรักมวลเมฆ สรุป & รายงาน


เฉลยแล้ว...ภาพหุ่นยนต์เดินบนเมฆ แท้จริงคือกลุ่มเมฆที่เกิดจากสิ่งนี้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์