ซาบซึ้ง! วินาทีสมเด็จพระบรมฯ ทรงอุ้มสมเด็จแม่พ้นน้ำ ไม่ยอมให้เปียกกลางป่าพรุ

ซาบซึ้ง! วินาทีสมเด็จพระบรมฯ ทรงอุ้มสมเด็จแม่พ้นน้ำ ไม่ยอมให้เปียกกลางป่าพรุ


เฟซบุ๊ค Napan Sevikul หนึ่งในผู้ที่เคยเข้าถวายงานในฐานะช่างภาพ ได้ถ่ายทอด เรื่องราวของการตามเสด็จพระราชดำเนินทรงพระราชกรณียกิจจากข้าราชบริพารที่เคยรับเข้าสนองงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท ระบุว่า

 ตามเสด็จฯ มีสนุกบ้างไหม?
ถ้า "มีความสุข" ละก็ ตอบเลย ว่าทุกเวลานาที
แต่ถ้าสนุก ซึ่งมักเป็นประสบการณ์ที่จดจำไม่มีวันลืม ก็มีอยู่บ้างเหมือนกัน เช่น
บ่ายวันหนึ่ง มีขบวนสมเด็จพระนางเจ้าฯ ตามหมายว่าเสด็จฯพระองค์เดียว โดยผู้ติดตามขบวน ได้การบอกเล่าแล้วว่า "เปียก" เพราะ "จะเสด็จฯตรวจป่า"
(มีพระราชประสงค์ไปทอดพระเนตรพันธุ์ไม้แปลกๆในป่าพรุ เช่น หมากแดง หมากช้างร้อง หลาวชะโอน เฉพาะอย่างยิ่งย่านลิเพา)
เปียกก็คือเปียก ..เปียกอยู่บ่อยๆ จนเป็นเรื่องปกติของเมือง "ฝนแปด ..แดดสี่" อย่างนราธิวาส (คิดเอง)
แต่ "เปียก" วันนั้น ไม่เหมือนวันอื่น และ "เสด็จฯ ตรวจป่า" ก็ไม่ใช่ป่าเขาตันหยง หลังพระตำหนัก
แต่เป็น "ป่าพรุ" ที่จนถึงวันนี้ ก็ไม่แน่ใจว่าพรุไหน? แต่เส้นทาง มีแต่การลุยน้ำตั้งแต่ระดับเข่า ..ไปจนถึงระดับคอ
ขบวนรถ แล่นไปถึงขอบพรุ ก็ลงเดิน ย่ำน้ำ .. เสียงคุยกันแต่แรกก็ชักจะเงียบ เพราะปาพรุนั้น เดินเข้าไปก้าวเดียว แสงก็มืดแล้ว ..​ เสียงตบยุง เสียงตีแมลง ดังขึ้นเป็นระยะๆ .. เช่นเดียวกับความลึกของน้ำ ที่มีน้ำใสก็แต่ผิวๆ ต่ำลงไปศอกเดียวก็เป็นโคลนเหนียวหนึบที่เกิดจากการทับถมของใบไม้นับร้อย นับพันปี .. เสื้อผ้า เริ่มเปียก เสียงหัวเราะ มีเป็นครั้งคราว เพราะหลายคน เริ่มสูญเสียรองเท้าไปกับเลน ที่ชักขึ้นมาได้แต่เท้าเปล่า
ไปได้สักพัก ก็เปียกปอนกันถ้วนทั่วทุกคน ผู้ที่วางแผนดีก็อาจจะเปียกน้อยหน่อย เพราะไต่เอาตามต้นไม้ล้มที่มีเป็นระยะๆ .. แต่ก็ไม่ค่อยรอดหรอก .. เพราะบางทีก็เห็นลื่นลงน้ำไปทั้งตัว
เจ้านาย ก็เปียกเท่าข้าราชบริพารนั่นแหละ แต่สมเด็จพระนางเจ้าฯ รับสั่งอย่างภาคภูมิใจว่า พระองค์ท่าน เปียกน้อยกว่าคนอื่นๆ เพราะ "องครักษ์ประจำตัวฉัน ไม่ยอมให้ฉันเปียกเลย ..ตรงไหนน้ำลึกๆ ก็ยกฉันจนตัวลอยพ้นน้ำเลย" (องครักษ์ประจำพระองค์ : ทรงหมายถึง สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร ที่โดยเสด็จพระราชดำเนินในวันนั้น)
3-4 ชั่วโมงในป่าพรุ เต็มไปด้วยเสียงย่ำน้ำ เสียงหายใจหอบ (ของตัวเอง) และเสียงหัวเราะดังขึ้นเป็น ระยะๆ เมื่อคนใดคนหนึ่งในคณะ ก้าวพลาดลงไปในน้ำที่กะความลึกไม่ได้ (เสียงหัวเราะจะดังเป็นพิเศษ เมื่อมีใครจมน้ำลงไปในระดับเกือบศรีษะ)
ช่างภาพตามเสด็จฯ เอาชีวิตรอดกลับมาได้ พร้อมกล้องแห้งๆ แต่เสื้อผ้าสีน้ำตาลที่ใส่ไปวันนั้นหลายเป็นสีดำสนิท ..หมดทางซัก


cr.Napan Sevikul

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์