จัดให้หนักๆ!!!รองปลัดยธ.โพสต์พ่อเลี้ยงใจยักษ์ตบกระทืบเด็ก

จัดให้หนักๆ!!!รองปลัดยธ.โพสต์พ่อเลี้ยงใจยักษ์ตบกระทืบเด็ก

จากกรณีที่สมาชิกเฟซบุ๊ก “Maleena Park Pl” ได้โพสต์คลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่มีชายคนหนึ่ง ขณะนั่งอยู่บนจยย.และมีด.ช.ยืนอยู่ข้างๆ แต่จู่ๆ ชายคนดังกล่าวกลับใช้มือตบเข้าที่ศีรษะของเด็กชายอย่างจังจนล้มคว่ำไปกับพื้น ซ้ำยังใช้เท้ากระทืบเข้าไปที่ลำตัว จนด.ช.คนดังกล่าวแน่นิ่งไปกับพื้น ขณะที่ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ต่างพากันเข้าไปห้ามให้หยุดการกระทำดังกล่าว

ทั้งนี้ข้อความ ระบุว่า หลานชายถูกพ่อเลี้ยงทำร้าย ทำไงกะมันดี...แจ้งความไว้แล้วที่ สน.พิษณุโลก ซึ่งภายหลังจากคลิปและข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์ได้แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์การกระทำรุนแรงกับเด็กของผู้ชายคนดังกล่าวจำนวนมาก

ล่าสุด นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวระบุว่า

ผู้พบเห็นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที และถือว่าเป็นการกระทำโดยสุจริตย่อมได้รับความคุ้มครองและไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางปกครองครับ.,,!ตาม พรบ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 41 ผู้ใดพบเห็นหรือประสบพฤติการณ์ที่น่าเชื่อว่ามีการกระทำทารุณกรรมต่อเด็กให้รีบแจ้งหรือรายงานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ หรือผู้มีหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก อย่างไรก็ตามเมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ หรือผู้มีหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กตามได้รับแจ้งเหตุตามวรรคหนึ่ง หรือเป็นผู้พบเห็นหรือประสบพฤติการณ์ที่น่าเชื่อว่ามีการกระทำทารุณกรรมต่อเด็กในสถานที่ใด ให้มีอำนาจเข้าตรวจค้นและมีอำนาจแยกตัวเด็กจากครอบครัวของเด็กเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กโดยเร็วที่สุดการแจ้งหรือการรายงานตามมาตรานี้ เมื่อได้กระทำโดยสุจริตย่อมได้รับความคุ้มครองและไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา หรือทางปกครอง

มาตรา 42 การดำเนินการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กตาม วรรคสอง ต้องรีบจัดให้มีการตรวจรักษาทางร่างกายและจิตใจทันที ถ้าพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นสมควรต้องสืบเสาะและพินิจเกี่ยวกับเด็กและครอบครัวเพื่อหาวิธีการคุ้มครองสวัสดิภาพที่เหมาะสมแก่เด็ก ก็อาจส่งตัวเด็กไปสถานแรกรับก่อนได้หรือถ้าจำเป็นต้องให้การสงเคราะห์ก็ให้พิจารณาให้การสงเคราะห์ตาม และถ้าจำเป็นต้องให้การฟื้นฟูสภาพจิตใจก็ให้รีบส่งเด็กไปยังสถานพัฒนาและฟื้นฟูการส่งเด็กไปสถานแรกรับ สถานพัฒนาและฟื้นฟูหรือสถานที่อื่นใดตามวรรคหนึ่งระหว่างการสืบเสาะและพินิจเพื่อหาวิธีการคุ้มครองสวัสดิภาพที่เหมาะสม ให้กระทำได้ไม่เกินเจ็ดวัน แต่ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรเพื่อประโยชน์ของเด็ก พนักงานเจ้าหน้าที่หรือพนักงานอัยการจะยื่นคำร้องขอต่อศาลตาม เพื่อมีคำสั่งขยายระยะเวลาออกไปรวมแล้วไม่เกินสามสิบวันก็ได้

มาตรา 43 กรณีที่ผู้ปกครองหรือญาติของเด็กเป็นผู้กระทำทารุณกรรมต่อเด็ก ถ้ามีการฟ้องคดีอาญาแก่ผู้กระทำผิดและมีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ถูกฟ้องนั้นจะกระทำทารุณกรรมแก่เด็กอีก ก็ให้ศาลที่พิจารณาคดีนั้นมีอำนาจกำหนดมาตรการคุมความประพฤติผู้นั้น ห้ามเข้าเขตกำหนด หรือห้ามเข้าใกล้ตัวเด็กในระยะที่ศาลกำหนด เพื่อป้องกันมิให้กระทำการดังกล่าวและจะสั่งให้ผู้นั้นทำทัณฑ์บนตามวิธีการที่กำหนดไว้ตาม และแห่งประมวลกฎหมายอาญาด้วยก็ได้

หากยังไม่มีการฟ้องคดีอาญาหรือไม่ฟ้องคดีอาญาแต่มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าจะมีการกระทำทารุณกรรมแก่เด็กอีก ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ผู้มีหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กตาม หรือพนักงานอัยการ ยื่นคำขอต่อศาลตาม เพื่อออกคำสั่งมิให้กระทำการดังกล่าวโดยกำหนดมาตรการคุมความประพฤติและเรียกประกันด้วยก็ได้ในกรณีตามวรรคหนึ่งและวรรคสอง หากศาลเห็นว่ามีเหตุจำเป็นเร่งด่วนเพื่อคุ้มครองเด็กมิให้ถูกกระทำทารุณกรรมอีก ให้ศาลมีอำนาจออกคำสั่งให้ตำรวจจับกุมผู้ที่เชื่อว่าจะกระทำทารุณกรรมแก่เด็กมากักขังไว้มีกำหนดครั้งละไม่เกินสามสิบวัน

การพิจารณาออกคำสั่งหรือการเรียกประกันตามมาตรานี้ ให้คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญนอกจากนี้ กรณีพนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้มีหน้าที่คุ้มครองสวัสดิภาพเด็กตาม เห็นว่าเด็กจำเป็นต้องได้รับการสงเคราะห์ก็ให้พิจารณาให้การสงเคราะห์ตาม แต่ถ้าเห็นว่ายังไม่สมควรส่งตัวเด็กไปยังสถานแรกรับ สถานสงเคราะห์ สถานคุ้มครองสวัสดิภาพ หรือสถานพัฒนาและฟื้นฟู ก็ให้มอบตัวเด็กแก่ผู้ปกครองหรือบุคคลที่ยินยอมรับเด็กไปปกครองดูแล โดยอาจแต่งตั้งผู้คุ้มครองสวัสดิภาพแก่เด็กตาม หรือไม่ก็ได้ตามมาตรา 44 วรรคสองต่ออีกได้ครับ

จัดให้หนักๆ!!!รองปลัดยธ.โพสต์พ่อเลี้ยงใจยักษ์ตบกระทืบเด็ก

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ได้สร้างความสะเทือนใจและหดหู่ต่อผู้ที่ได้เห็นเป็นอย่างยิ่ง จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาตามมา โดยส่วนใหม่มองว่าการกระทำของชายคนดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก อาทิ

จัดให้หนักๆ!!!รองปลัดยธ.โพสต์พ่อเลี้ยงใจยักษ์ตบกระทืบเด็ก


จัดให้หนักๆ!!!รองปลัดยธ.โพสต์พ่อเลี้ยงใจยักษ์ตบกระทืบเด็ก


จัดให้หนักๆ!!!รองปลัดยธ.โพสต์พ่อเลี้ยงใจยักษ์ตบกระทืบเด็ก


จัดให้หนักๆ!!!รองปลัดยธ.โพสต์พ่อเลี้ยงใจยักษ์ตบกระทืบเด็ก


จัดให้หนักๆ!!!รองปลัดยธ.โพสต์พ่อเลี้ยงใจยักษ์ตบกระทืบเด็ก


ขอบคุณที่มา : Maleena Park Pl, ธวัชชัย ไทยเขียว

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์