ไม่รู้สึกละอายใจเลย?? กนก ติติงหน่วยงาน...ลัดคิวสักการะพระบรมศพ

ไม่รู้สึกละอายใจเลย?? กนก ติติงหน่วยงาน...ลัดคิวสักการะพระบรมศพ


นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีกรและผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความลงแฟนเพจชื่อ "Kanok Ratwongsakul Fan page" พร้อมระบุข้อความว่า วันนี้อ่านข่าว เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ติติงผู้ที่ไม่ได้มาต่อแถวรอถวายสักการะพระบรมศพเหมือนประชาชน ส่วนใหญ่เป็นหน่วยงานรัฐ หรือองค์กรต่างๆ ที่มีตั้งแต่การทำหนังสือขอมาเป็นพิเศษ หรือหน่วยงานที่สลับหมุนเวียนกันมา ขอเข้าสักการะเป็นกรณีพิเศษ ผ่านช่องทางต่างๆ

ที่พบมากคือ มักจะเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมจากที่ขอมา 10 คน แต่ถึงเวลามาจริง มากันหลายสิบคน พอเข้ามานั่งในเต๊นท์พักคอยภายในกำแพงแก้วของพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พอเสร็จช่วงพิธี คนกลุ่มนี้จะได้ขึ้นถวายสักการะพระบรมศพเลย เท่ากับคนกลุ่มนี้ได้ "แซงคิว" คนที่ต่อแถวอยู่ภายนอกนานหลายชั่วโมง

หลายคนยังนำโทรศัพท์มือถือมาบันทึกภาพโดยไม่ให้เกียรตืสถานที่ ขณะที่ชาวบ้านที่ต่อแถวมานานหลายชั่วโมง ยังไม่กล้าทำ ทุกครั้งที่กลุ่มพิเศษนี้แซงคิว จะยิ่งทำให้ประชาชนภายนอกเกิดภาวะอั้น แถวไม่ขยับ

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง จึงอยากฝากไว้ว่า ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรใช้สิทธิพิเศษมาเข้าถวายสักการะ หรือถ้าใช้สิทธิ์ก็ไม่ควรแห่กันมามากเกินไป เพราะแม้แต่ญาติพี่น้องของข้าราชการในสำนักพระราชวังที่ทำงานถวาย ยังต้องต่อคิวเหมือนประชาชนทั่วไป "ขอให้เห็นใจประชาชนที่ต่อแถวหลายๆชั่วโมงด้วย"
อ่านข่าวนี้แล้วคุณรู้สึกอย่างไร?
คนที่จะเข้าไปกราบในหลวง คุณยังคิดเอาเปรียบคนไทยด้วยกัน บางคนได้เข้าไปด้วยช่องทางพิเศษลัดคิวคนอื่นแล้ว ยังมีหน้ามาคุยโม้ประมาณว่า "เข้าไปกราบมาแล้ว สบายเลย ไปกับ..(ชื่อหน่วยงาน).." คุณไม่รู้สึกละอายใจเลยหรือครับ?
ผมอยากให้ทุกกรม กองราชการ สั่งข้าราชการทุกคนในสังกัด ให้มาเดินดูที่ท้องสนามหลวง มาดูแถวประชาชนที่มากันตั้งแต่ ตี 3 ตี 4 ตี 5 หลายคนอายุมากกว่า 60 - 70 ปี หลายคนจูงเด็กอายุไม่กี่ขวบ เข้าใจว่า คุณแม่อยากให้ลูกได้กราบพระองค์ท่าน
ผมเชื่อว่าเมื่อคุณได้มาเห็น มาสัมผัสบรรยากาศความจงรักภักดี ด้วยสำนึกของพสกนิกรที่ไม่เบียดเบียนกัน คุณจะละอายใจ ไม่คิดเอาเปรียบคนเหล่านี้ โดยเฉพาะหน่วยงานใดก็ตาม ที่ไม่เคยมาเป็นจิตอาสาที่สนามหลวง ควรจะมาด้วยความสมัครใจ
ผมเคยถามข้าราชการกระทรวงกลาโหม ที่อยู่ในเต๊นท์แจกอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อ และผ้าเย็น ว่าได้เข้าไปกราบพระองค์ท่านหรือยัง "น้องตอบว่า ยังไม่เคยเข้าไปเลย ต้องคอยหมุนเวียนมาทำหน้าที่ตรงนี้ก่อน" ผมสะอึกและนึกชมเชยเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่มาอยู่หน้ากำแพงวังเป็นเดือนแล้ว เขายังไม่ได้เข้าไปกราบสักครั้ง และผมเชื่อด้วยว่า ถ้าเปิดโอกาสให้คนกลุ่มนี้เข้า พวกเขาก็จะไปต่อแถวเหมือนคนอื่น
ตัวแทนประชาชนที่มาในโควต้าของกระทรวงมหาดไทยก็เช่นกัน คนกลุ่มนี้ จะมาตั้งอีกแถว แล้วได้เข้าไปไวกว่าแถวของประชาชน ผมเห็นผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์และถ่ายทอดสดมาบางจังหวัด บอกตรงๆว่า "ผมไม่เชื่อว่าเป็นตัวแทนประชาชน" ดูจากบุคลิกลักษณะ ผมเผ้า เครื่องแต่งกายแล้ว เป็นตัวแทนประชาชนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น
คุณคิดถึงสมเด็จแต่ละพระองค์ ที่เป็นพระราชโอรส พระราชธิดา เวลาที่ท่านเป็นประธานในพระราชพิธีสวดพระอภิธรรม ท่านยังเกรงใจประชาชนจะคอยนาน ยังมีพระเมตตาให้ประชาชนเข้าไปกราบพระบรมศพ ขณะที่แต่ละพระองค์ยังประทับอยู่
วันที่ผมไปกราบสักการะ ช่วงที่นั่งคอยในเต๊นท์หน้าพระที่นั่ง หลังจากยืนแถวมา 6 ชั่วโมง จนมาจ่อใกล้จะได้เข้าไป ช่วงนั้นพอดีเสร็จพิธีสวดตอนค่ำ หลังจากสมเด็จพระเทพฯเสด็จกลับ เรายังไม่ได้เข้า เรายังต้องรอ ข้าราชการในชุดปกติขาว ทยอยออกมาจากพระที่นั่งฯ นานเอาเรื่อง ผมยังคิดตอนนั้นเลยว่า พระที่นั่งดุสิตฯสถานที่ก็คับแคบ แต่ทำไมจุข้าราชการพวกนี้เยอะเหลือเกิน
หยุดเถิดนะครับ หยุดเอาเปรียบกัน แม้สิทธิพิเศษนั้นคุณพึงได้จากหน่วยงาน คุณลองเข้าไปกราบในหลวง ด้วยวิธีเดียวกันกับชาวบ้าน ไม่ว่าจะยืนอยู่ในแถวนานเพียงใด ต้องตากแดดเป็นระยะๆ ต้องเมื่อยล้า ต้องอดทนอั้นปัสสาวะ อดทนทุกสิ่งอย่าง...ลองเอาใจเราไปใส่ใจเขา หรือคิดว่า ขณะที่คุณใช้ช่องทางพิเศษเข้าไปนั้น พ่อแม่คุณกำลังยืนขาแข็ง ใกล้จะเป็นลมอยู่ภายนอก คุณทำได้ลงคอหรือ?
ผมเชื่อว่า มีหลายคนในแถวคิดถึง "ในหลวง รัชกาลที่ ๙" พระองค์ทรงผ่านทุกสภาวะที่ประชาชนเจอในแถวมาแล้ว ๗๐ ปี "เพื่อเรา" ท่านยังผ่านมาได้ ถ้าเราคิดเช่นนี้ หรือคิดว่าพระองค์ทรงทอดพระเนตรอยู่..เราจะยังอยู่ในแถวได้ จนเข้าไปกราบท่านเป็นครั้งสุดท้าย แล้วทุกคนก็จะมีความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต เมื่อเดินออกมา ความภาคภูมิใจนี้จะไม่เกิดกับคนที่เอาเปรียบกัน โดยเฉพาะถ้าคนนั้นเป็น "ข้าราชการ"


สุดท้าย ผมขอแสดงความนับถือ ยกย่อง เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังทุกท่าน ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชนของพระองค์อย่างดี ประตูวังเปิดตี 5 แสดงว่าพวกท่านต้องมาก่อนตี 5 ประชาชนคนสุดท้ายกราบเสร็จ 4 - 5 ทุ่ม แสดงว่าท่านได้กลับบ้านดึกกว่านั้น ภาพที่ท่านประคองคนเฒ่าคนแก่ คอยชี้แนะแต่ละจุดด้วยน้ำเสียงที่สมกับเป็นข้าราชการในพระองค์ ผมจดจำและนำไปบอกต่อเสมอครับ

ไม่รู้สึกละอายใจเลย?? กนก ติติงหน่วยงาน...ลัดคิวสักการะพระบรมศพ


ไม่รู้สึกละอายใจเลย?? กนก ติติงหน่วยงาน...ลัดคิวสักการะพระบรมศพ


ไม่รู้สึกละอายใจเลย?? กนก ติติงหน่วยงาน...ลัดคิวสักการะพระบรมศพ


Cr.Kanok Ratwongsakul Fan Page

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์