กรมศิลป์ แจงดราม่า พระหน้าใหม่ -แค่ไม่ชินตา

กรมศิลป์ แจงดราม่า พระหน้าใหม่ -แค่ไม่ชินตา

 ตามที่มีกระแสวิจารณ์ในกลุ่มเฟซบุ๊ค ประเด็นการบูรณะซ่อมแซมพระพุทธรูปปางลีลาผลงานชิ้นเอกของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรวิหาร (วัดพระปรางค์) หมู่ที่ 6 ต.ศรีสัชนาลัย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นพระพุทธรูปที่งดงามคลาสสิกที่สุด แต่การบูรณะผิดพลาดทำให้พระพักตร์พระพุทธรูปผิดเพี้ยน ถือเป็นการทำลายมากกว่าอนุรักษ์

ล่าสุด กรมศิลปากรได้มีการชี้แจงต่อเรื่องนี้ ผ่านกลุ่มเผยแพร่ฯกรมศิลปากรในเฟซบุ๊ค ระบุว่า

 ตามที่กรมศิลปากรได้มอบหมายให้อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ดำเนินการอนุรักษ์พระพุทธรูปปูนปั้นปางลีลา วัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรวิหาร อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย และมีกระแสจากสื่อสังคมออนไลน์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการอนุรักษ์นั้น กรมศิลปากรขอนำเสนอข้อมูลในการดำเนินการอนุรักษ์ ดังนี้

จากการสำรวจโบราณสถานวัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรวิหารที่ผ่านมา พบว่า พระพุทธรูปปูนปั้นปางลีลาเกิดความชำรุดเสียหายตามกาลเวลา และจากสภาพดินฟ้าอากาศ ทางอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จึงได้ขอความอนุเคราะห์ไปยังกลุ่มอนุรักษ์จิตรกรรมและประติมากรรม กองโบราณคดี ดำเนินการอนุรักษ์พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวตามหลักวิชาการ ในระหว่างเดือน ต.ค.-พ.ย. 2559 ซึ่งการอนุรักษ์ประกอบไปด้วย

1.) การทำความสะอาดกำจัดคราบสกปรก (รา ตะไคร่ ทองคำเปลว ฯลฯ) ออกจากองค์พระพุทธรูป

 2.) ทำการเสริมความมั่นคงชั้นผิวปูนฉาบเพื่อป้องกันน้ำ (ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการชำรุดเสียหาย) การซ่อมรอยชำรุดในบางจุด โดยการถม (เติม) ผิวปูนฉาบด้วยปูนหมักแบบโบราณในส่วนที่ผุกร่อน มีระดับต่ำกว่าผิวเดิม เพื่อป้องกันน้ำตามสัดส่วนเดิม และปรับแต่งสภาพผิวให้กลมกลืนกับของเดิม

ซึ่งการถมปิดรอยชำรุดในบางจุดนั้น อาจทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับองค์พระไปบ้างเล็กน้อยจากที่เคยเห็น โดยเฉพาะในส่วนของพระนาสิก ซึ่งได้ทำความสะอาดล้างคราบราดำออกไป ทำให้เห็นลักษณะโด่งงุ้มชัดเจนขึ้น ซึ่งไม่ได้แตกต่างไปจากสภาพเดิม ซึ่งพระนาสิกก็มีลักษณะโด่งงุ้มอยู่แต่เดิมแล้ว
อีกจุดได้แก่บริเวณเหนือริมพระโอษฐ์บน จนถึงบริเวณใต้พระนาสิก ผิวปูนฉาบผุกร่อน หากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดการผุกร่อนลุกลามเป็นวงกว้างได้ จึงอนุรักษ์ด้วยวิธีถม (เติม) ผิวองค์พระ ด้วยปูนหมักแบบโบราณตามสัดส่วนเดิม และปรับแต่งสภาพผิวให้กลมกลืนกลับของเดิม

ด้วยเหตุนี้ หลังทำการอนุรักษ์เสร็จแล้ว อาจทำให้สภาพขององค์พระพุทธรูปดูแตกต่าง แปลกตาไปจากสภาพเดิม สำหรับความชำรุดเสียหายที่อาจเกิดขึ้น หากปล่อยให้องค์พระพุทธรูปอยู่กลางแจ้งนั้น กรมศิลปากรอยู่ระหว่างพิจารณาดำเนินการหาแนวทางในการป้องกันต่อไป

กรมศิลปากรขอขอบคุณประชาชนที่ได้ให้ข้อเสนอแนะ แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ดูแลรักษามรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ทั้งนี้กรมศิลปากรตระหนักดีว่ามรดกศิลปวัฒนธรรมเป็นของคนไทยทุกคน และจะมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของงานด้านการอนุรักษ์ สืบทอดและสร้างสรรค์มรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ให้คงอยู่สู่อนุชนอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นความภาคภูมิใจร่วมกันของคนในชาติสืบไป

 


กรมศิลป์ แจงดราม่า พระหน้าใหม่ -แค่ไม่ชินตา


กรมศิลป์ แจงดราม่า พระหน้าใหม่ -แค่ไม่ชินตา


กรมศิลป์ แจงดราม่า พระหน้าใหม่ -แค่ไม่ชินตา

Cr:: FB กลุ่มเผยแพร่ฯ กรมศิลปากร

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์