ฮือฮาตัวการ์ตูนในวัดเมืองพระเยา! เจ้าอาวาสเผยปั้นเพราะ?

ฮือฮาตัวการ์ตูนในวัดเมืองพระเยา! เจ้าอาวาสเผยปั้นเพราะ?

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าสักคำ ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา เจ้าอาวาสได้ทำรูปปั้นตัวการ์ตูน คือ ไอ้มดแดง และ โดเรมอน สวมชุดเทพและพนมมือไหว้อยู่ข้างรูปปั้นครูบาศรีวิชัย ตั้งไว้ภายในวัดป่าสักคำ เป็นที่กล่าวขานถึงอย่างมาก


พระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำ กล่าวว่า สาเหตุที่ทางวัดได้ทำรูปปั้นไอ้มดแดงและโดเรมอนในท่าเทพพนม ด้วยต้องการสื่อให้เห็นว่า ตัวการ์ตูนทั้งสองตัวเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ และเป็นตัวการ์ตูนที่มีคุณธรรมชอบช่วยเหลือผู้อื่นที่ได้รับความลำบาก เป็นตัวอย่างให้เด็กๆ ได้ทำความดีช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งการทำความดีนั้นไม่จำกัดแต่คนเราเท่านั้น แต่ตัวการ์ตูนที่เด็กๆ ดูก็เป็นสื่อที่ช่วยทำให้เด็กๆ มีฝันในการทำความดีเพื่อผู้อื่น และต้องการดึงหรือเชิญชวนให้เด็ก เยาวชน เข้าวัดมาเที่ยวหรือพักผ่อนให้สบายใจ ดีกว่ากว่าไปนั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์ หรือเล่นแทปเล็ต มือถือ เกม จนเสี่ยงกลายเป็นคนติดเกม ดังนั้น จึงเอามาเปรียบเทียบได้ง่ายและทั้งนี้ก็เพื่อให้เด็กๆเข้าใจง่ายและสนใจที่จะเข้าวัดตามพ่อแม่มากขึ้น รวมถึงทำให้รู้พิธีการต่างๆ เช่น การกรวดน้ำ การไหว้และการทำความดี

 

เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำ กล่าวต่อว่า ตอนที่ตนเข้ามาอยู่ในวัดช่วงแรกๆ สังเกตพบว่าโยมที่เข้ามาทำบุญก็จะเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ทั่วไป ไม่นิยมพาเด็กๆ เข้ามาที่วัดด้วย แต่เมื่อได้มีรูปปั้นการ์ตูนเทพพนมทั้งสองตัวขึ้น มีผู้ปกครอง ผู้ใหญ่เริ่มพาเด็กที่เป็นลูกหลานเข้ามาวัดมากขึ้น ตัวการ์ตูนที่เป็นเหมือนวีรบุรุษและเพื่อนในความคิดของเด็กๆ คือสิ่งที่ช่วยปลูกฝังและกล่อมเกลาให้จิตใจของเด็กๆ อ่อนโยน รู้จักรักและช่วยเหลือผู้อื่น คือเหตุผลที่ตนได้ทำรูปปั้นตัวการ์ตูนทั้งสองนี้ขึ้นมา

 

พระครูไพศาลพนารักษ์ กล่าวอีกว่า ภายในวัดนอกจากจะมีตัวการ์ตูนเทพพนมแล้ว ยังมีแหล่งเรียนรู้อีก 2 แห่ง คือ สถานที่ดูรูปองค์พระเจดีย์กลับหัว ซึ่งเป็นการหักเหของแสงที่เกิดตามหลักการของวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะชมได้เห็นชัดเจนในเวลา 09.00 - 10.30 น. ของทุกวัน และพระวิหารที่ไม่มีหน้าต่างซึ่งมีต้นแบบจากวัดนางพญา จังหวัดสุโขทัย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์