ต้องฟัง! ไคโตซาน ดักจับไขมัน กินแล้วผอมจริงหรอ?

ต้องฟัง! ไคโตซาน ดักจับไขมัน กินแล้วผอมจริงหรอ?

ไม่นานมานี้มีโฆษณาอาหารเสริมยี่ห้อหนึ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมากบนโลกออนไลน์ไม่ใช่เพราะโฆษณาที่ฮาอย่างเดียว แต่ยังดังเพราะดราม่า ‘ไคโตซาน' ส่วนประกอบหลักของอาหารเสริมยี่ห้อนั้นที่บอกว่าช่วยดักจับไขมัน
ที่เกิดดราม่า ก็เพราะว่าชาวเน็ตที่ไม่สนับสนุนให้คนกินอาหารเสริม หรือยาเพื่อลดความอ้วน ต่างออกมาแสดงความเห็นเพื่อโจมตีโปรดัคดังกล่าว รวมไปถึงยาลดความอ้วนทุกชนิดที่ขายอยู่บนอินเทอร์เน็ตด้วย เนื่องจากยาลดความอ้วนนั้นส่งผลเสียต่อคนที่กิน และโฆษณานั้นก็ทำให้คนเกิดความเชื่อๆ เกี่ยวกับการลดความอ้วน แต่ในความจริงแล้วไคโตซาน มีประโยชน์ในแง่ไหนบ้างที่เอามาใช้แล้วถูกวิธี

ไคโตซานคืออะไร

ต้องฟัง! ไคโตซาน ดักจับไขมัน กินแล้วผอมจริงหรอ?

ไคโตซาน เป็นอนุพันธ์ของไคติน สารสกัดที่ได้จากธรรมชาติซึ่งสามารถสกัดได้จากเปลือกกุ้ง กระดองปู แกนปลาหมึก ไคโตซาน มีคุณสมบัติอ่อนตัวสามารถขึ้นรูปเป็นเจล เม็ด เส้นใย หรือคอลลอยด์ (สารผสมเพื่อรวมตัวให้เป็นเนื้อเดียวกันสำหรับขึ้นรูป) รวมถึงการใช้ประโยชน์ในการเคลือบสิ่งต่างๆ ได้ และยังเป็นสารที่มีสรรพคุณสามารถไปอยู่ในอุตสาหกรรมหลายอย่างทั้งการแพทย์ การเกษตร อุตสาหกรรมอาหาร เครื่องสำอาง โดยรวมก็คือสารนี้มีสรรพคุณที่ครอบจักรวาล หากนำไปใช้อย่างถูกวิธี

ต้องฟัง! ไคโตซาน ดักจับไขมัน กินแล้วผอมจริงหรอ?

ไคโตซาน ไม่ได้เอามาดักไขมันต้านอ้วน
หมอแล็บแพนด้า หรือ ‘ภาคภูมิ เดชหัสดิน' นักเทคนิคการแพทย์เจ้าของเพจดังได้ให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารเสริมที่ใส่ ‘ไคโตซาน' เพื่อดักจับไขมัน หรือบล็อคไขมัน โดยเขาบอกว่าไคโตซาน มีผลเสียต่อร่างกายจริง และโฆษณาก็ทำให้คนเข้าใจผิด หมอแล็บแพนด้า ได้อธิบายกระบวนการที่ไคโตซาน ทำให้ระบบร่างกายมีปัญหาออกมาเป็นข้อๆ ดังนี้


+ แม้จะบอกว่ายานี้ดักจับไขมันได้จำนวนมาก แต่ในความเป็นจริงไขมันที่มีส่วนในการช่วยดูดซึมวิตามิน ของร่างกายก็จะโดนดักด้วยเช่นกัน ส่งผลให้การดูดซึมสารอาหาร หรือวิตามินที่จำเป็น อื่นๆ มีปัญหา ทำให้ร่างกายขาดวิตามิน
+ เมื่อระบบย่อยถูกปั่นป่วนโดยไคโตซาน ก็ทำให้ลำไส้เกิดอาการปั่นป่วน ระบบขับถ่ายก็ย่ำแย่
+ ถ่ายเหลวออกมาเป็นมูกน้ำมันเหลืองๆ และไม่สามารถควบคุมได้ แม้พ่ายลมก็อาจมีไขมันหลุดออกมาด้วยเนื่องจากร่างกายไม่สามารถดูดซึมไขมันได้เลย เมื่อกินเข้าไปก็ไหลออกมาแทบจะทันที
+ ในระยะยาวระบบขับถ่ายจะมีปัญหา

โดยสรุปสรรพคุณของไคโตซาน ไม่ได้เอามาเพื่อกินให้ร่างกายดักจับไขมันแล้วลดความอ้วนอย่างที่เราเข้าใจ และมีผลเสียต่อร่างกายอย่างมาก แต่ไคโตซานก็มีประโยชร์ในแง่อื่นเช่นกันหากนำมาใช้อย่างถูกวิธีได้แก่
ไคโตซาน ในวงการแพทย์
ไคโตซาน สามารถนำมาเป็นส่วนประกอบในการขึ้นรูปเป็นเม็ดเจลยา , ทำแคปซูลยา หรือเป็นส่วนประกอบของยาบางชนิด เพราะหากนำไคโตซาน ไปผสมกับยา ไคโตซาน จะช่วยป้องกันไม่ให้ยาบางชนิดที่ต้องดูดซึมและผ่านกระแสเลือดเท่านั้นโดยน้ำย่อยในกระเพราะย่อยก่อนที่ยาจะเข้าสู่กระแสเลือด 

นอกจากนี้ไคโตซาน มีสรรพคุณในการใช้ป้องกันฟันผุ มีส่วนช่วยยับยั้งการจับตัวของแบคทีเรีย และยับยั้งการก่อตัวของแบคทีเรียบนผิวฟันสาเหตุของฟันผุ สาเหตุที่ไคโตซาน มีสกิลนี้ก็เพราะเนื่องจากผิวของสารไคโตซาน แบคทีเรียไม่สามารถเจาะผ่านมาทำลาย ทำให้แบคทีเรียฝักตัวที่เนื้อฟันไม่ได้


ต้องฟัง! ไคโตซาน ดักจับไขมัน กินแล้วผอมจริงหรอ?


ไคโตซาน ในวงการเกษตร

ต้องฟัง! ไคโตซาน ดักจับไขมัน กินแล้วผอมจริงหรอ?

เนื่องจากไคโตซาน มีสรรพคุณในการเคลือบพื้นผิวได้ จึงถูกมาใช้ในการเคลือบเมล็ดพันธุ์เพื่อป้องกันไม่ให้เมล็ดพันธ์ติดโรคหรือเน่าเสีย และสรรพคุณบางอย่างในไคโตซาน ยังสามารถนำไปผสมกับยาเพื่อช่วยในการเร่งการเจริญเติบโตของพืชให้รากงอกได้เร็ว นอกจากนี้ยังไปผสมกับแร่ธาตุเพื่อช่วยเสริมธาตุอาหารในดินด้วย

ไคโตซาน ในวงการเครื่องสำอาง

เนื่องจากไคโตซาน มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำได้ดี และยังช่วยปกป้องความเสียหายของผิวได้จากสรรพคุณที่เป็นแผ่นฟิล์มของไคโตซาน รวมถึงมีฤทธิ์ในการกระตุ้นจุลินทรีย์ ในวงการเครื่องสำอาง จึงนิยมนำไคโตซาน มาเป็นส่วนผสมได้ เช่นแป้ง ครีมกันแดด ครีมบำรุงผิว ยาย้อมผม ยาเคลือบสีผม หรือกระทั่งยาสีฟัน

ไคโตซาน ในวงการสิ่งแวดล้อม

ต้องฟัง! ไคโตซาน ดักจับไขมัน กินแล้วผอมจริงหรอ?

คุณสมบัติหลักที่โฆษณาอาหารเสริมยี่ห้อหนึ่งพยายามบอกกับก็คือไคโตซาน ช่วยดักจับไขมัน ใช่...ไคโตซาน มีคุณสมบัตินี้ แต่ประโยชน์ของการดักจับไขมันของไคโตซาน ที่ถูกต้องคือการนำมาใช้ดักจับไขมัน สี และโลหะหนักที่อยู่ในน้ำเสีย หรือดูดซึมสารพิษได้ในกระบวนการบำบัดน้ำเสีย ดังนั้นลองคิดดูว่าถ้าเราเอามากิน มันจะส่งผลร้ายแรงกับเราแค่ไหน

ที่มา -  mangozero

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์