แชร์สั่น! หมวดคะ” โดนรุมทำร้ายแล้วยิงสวน…ผิดหรือไม่?

แชร์สั่น! หมวดคะ” โดนรุมทำร้ายแล้วยิงสวน…ผิดหรือไม่?

หลังจากเกิดเหตุการณ์นายสุเทพ โภชน์สมบูรณ์ อายุ 50 ปี วิศวกร ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่กลุ่มวัยรุ่นที่กรูเข้ามารุมล้อมรถเก๋ง ทำให้นายปอน อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นม. 4 เสียชีวิต ซึ่งคลิปแสดงให้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดอย่างละเอียดนั้น จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันว่าเป็นการป้องกันตัวหรือไม่
ล่าสุดวันที่ 9 ก.พ. ร.ต.ท.หญิง สิริรัตน์ เพียรแก้ว รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองราชบุรี ได้ไลฟ์สุดทาง เพจ หมวดคะ ให้ความรู้ข้อกฎหมายการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งระบุว่า ตามประมวลกฎหมาย มาตราที่ 68 ผู้ใดกระทำการใดเพื่อป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นให้พ้นจากอันตรายที่เกิดจากการประทุษร้าย อันละเมิดต่อกฎหมาย ซึ่งภัยอันตรายใกล้เข้ามาถึง โดยกระทำพอสมควรแก่เหตุถือว่าเป็นการป้องกันตัวโดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีความผิด

ร.ต.ท.หญิงยกตัวอย่างว่า หากมีผู้ใดเข้ามาทำร้ายโดยการเข้ามาตบหน้าเรา 1 ครั้ง และเราสวนกลับด้วยการยิงปืนใส่ นี่ถือว่าเป็นการป้องกันที่เกินกว่าเหตุ แต่หากผู้ใดหรือกลุ่มใดเข้ามาทำร้ายเรา โดยที่เราไม่รู้ว่าคนกลุ่มนั้นมีอาวุธหรือไม่ และพูดจาท้าทายชวนมีเรื่อง และเราพยายามหลีกเลี่ยงแล้ว ไม่สมัครใจที่จะมีเรื่อง แต่จำเป็นต้องทำถือว่าเป็นการป้องกันตัวได้ แต่หากฝ่ายที่เข้ามาหาเรื่องหยุดแล้ว แต่เรายังไม่หยุด จะกระทำต่อ จะถือว่าเป็นเจตนาฆ่า ซึ่งจะหลุดจากข้อกฎหมายป้องกันตัวทันที

ข้อมูลข่าวสด

คลิป เพจหมวดคะ
vvvv
vvv
vv
v


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์