กษัตริย์จิกมีน้ำพระเนตรคลอ พระสุรเสียงสั่นเครือ ยกในหลวงร.9 ยิ่งใหญ่อย่างพระเจ้าอโศกมหาราช

กษัตริย์จิกมีน้ำพระเนตรคลอ พระสุรเสียงสั่นเครือ ยกในหลวงร.9 ยิ่งใหญ่อย่างพระเจ้าอโศกมหาราช

จากกรณี สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน พร้อมสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา เสด็จพระราชดำเนินถวายดอกไม้จันทน์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พร้อมข้อความถวายความอาลัยความว่า


 "ข้าพเจ้าขอนำสารแสดงความเสียพระทัยถึงสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในนามของประชาชนชาวภูฏาน แด่พระมหากษัตริย์ผู้ทรงหาที่เปรียบมิได้ ทรงมีวิสัยทัศน์และทรงเป็นดั่งเพชรล้ำค่า ผู้ทรงเสด็จสู่สวรรคาลัย ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมถวายสักการะสูงสุดและขอตั้งจิตอธิษฐานให้พระองค์ทรงจุติเป็นธรรมราชา เพื่อประโยชน์สุขของบรรดาสัตวโลกทั้งมวลต่อไป"

ทั้งนี้ต่อมา ดร.ดนัย จันทร์เจ้าฉาย นักพูด และนักเขียนชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความพร้อมทั้งภาพลงเฟซบุ๊กชื่อว่า Danai Chanchaochai โดยเป็นการเปิดเผยถึงสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ที่พระราชทานพระวโรกาสให้ตนเองนั้นเข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ เกือบ 2 ชั่วโมง โดยพระองค์มีรับสั่งถึง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย ซึ่งเห็นว่าเรื่องราวดังกล่าวนี้อาจสร้างความสุข และความปลาบปลื้มให้กับประชาชนคนไทยได้รับรู้ร่วมกัน จึงขอนำมาเผยแพร่ต่อตามรายละเอียดทั้งหมดดังนี้

นับเป็นบุญและเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ..

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีแห่งราชอาณาจักรภูฏานพระราชทานพระวโรกาสให้เข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ เกือบ 2 ชั่วโมงโดยน้อมเกล้าฯ ถวายหนังสือภาษาอังกฤษชุด King Bhumibol Adulyadej of Thailand หนังสือตามรอยพระยุคลบาท รัชกาลที่ 9 และหนังสือเล่มอื่นที่ผมเขียนเป็นภาษาอังกฤษ เช่น White Ocean Strategy White Heart Dharma Moments

ทั้งสองพระองค์สนพระทัยมาก ทรงเปิดดูหนังสืออย่างละเอียด และรับสั่งถามด้วยความแปลกพระทัยว่า พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีภาพวาดฝีพระหัตถ์จำนวนมาก ซึ่งงดงามเหลือเกิน และภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ซึ่งได้มีโอกาสทอดพระเนตรเป็นครั้งแรกจากหนังสือเล่มนี้

รับสั่งว่า ราชสำนักแห่งราชอาณาจักรภูฏานได้เปิดวัดทั่วประเทศให้ประชาชนชาวภูฏานได้เข้าไปถวายสักการะแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงแปลกพระทัย ที่มีประชาชนจำนวนมากเข้าไปสวดมนต์ ถวายสักการะ ด้วยความสมัครใจ

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีได้รับสั่งถามประชาชนของท่านว่า รู้จักหรือเคยพบพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยหรือ?

ประชาชนของท่านทั้งหมดกราบทูลเหมือนกันว่า ไม่เคยได้มีโอกาสพบหรือเข้าเฝ้าฯ พระมหากษัตริย์ของไทย แต่ทุกคนรู้ว่า ..พระองค์ทรงมีพระชนมายุมาก ทรงงานหนักมาก และทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ดีมาก จึงพร้อมใจกันมาสวดมนต์ถวาย

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีรับสั่งว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเป็น "ธรรมราชา" ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เช่นเดียวกับพระเจ้าอโศกมหาราช เมื่อ 2300 ปีก่อน ทรงเป็นต้นแบบการเป็นพระมหากษัตริย์ให้กับพระองค์เอง ซึ่งได้ครองราชย์มาแล้ว 12 ปี

รับสั่งชมพระเมรุมาศว่างดงามวิจิตรตระการตาที่สุด ยามที่ต้องแสงอาทิตย์ และแสงไฟตอนกลางคืน ยังได้รับสั่งถึงฝนที่ตกลงมาในช่วงก่อนพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ตามความเชื่อของชาวภูฏาน คือพรจากสวรรค์

ทุกครั้งที่สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี่รับสั่งถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 พระสุรเสียงจะสั่นเครือ และน้ำพระเนตรคลอ ทรงติดเข็มถวายอาลัยเลข ๙ ไทยบนฉลองพระองค์ชุดประจำชาติสีดำ เป็นความปลาบปลื้มและเป็นพระกรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้

ศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2560

กรุงเทพมหานคร


กษัตริย์จิกมีน้ำพระเนตรคลอ พระสุรเสียงสั่นเครือ ยกในหลวงร.9 ยิ่งใหญ่อย่างพระเจ้าอโศกมหาราช


กษัตริย์จิกมีน้ำพระเนตรคลอ พระสุรเสียงสั่นเครือ ยกในหลวงร.9 ยิ่งใหญ่อย่างพระเจ้าอโศกมหาราช


กษัตริย์จิกมีน้ำพระเนตรคลอ พระสุรเสียงสั่นเครือ ยกในหลวงร.9 ยิ่งใหญ่อย่างพระเจ้าอโศกมหาราช


ขอบคุณ : เฟซบุ๊ก Danai Chanchaochai

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u118388971
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:38 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์