จับตาปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ทรีอินวัน ฮือฮา “ซูเปอร์บลัดบลูมูน” ครั้งแรกในรอบ 36 ปี!!

จับตาปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ทรีอินวัน ฮือฮา “ซูเปอร์บลัดบลูมูน” ครั้งแรกในรอบ 36 ปี!!

เมื่อ 28 ม.ค. เอเอฟพีรายงานความฮือฮาต่อปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์หายากครั้งแรกในรอบ 36 ปี ซึ่งจะเกิดขึ้นตรงกับคืนวันที่ 31 ม.ค.นี้ และสามารถรับชมได้ในหลายพื้นที่ทั่วโลก อาทิ ทวีปอเมริกาเหนือซีกตะวันตก เอเชีย ตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย และประเทศรัสเซีย เรียกว่า ซูเปอร์ บลัด บลูมูน

ปรากฏการณ์ซูเปอร์ บลัด บลูมูน ประกอบด้วยปรากฏการณ์หาชมยาก 3 อย่างที่เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน ได้แก่ ปรากฏการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงรอบที่สองในเดือนเดียว เรียกว่า "บลูมูน" (และจะเรียกดวงจันทร์เต็มดวงครั้งนั้นว่า "ฟูลมูน" ) ปรากฏการณ์ "ซูเปอร์มูน" ทำให้ดวงจันทร์มีขนาดดวงโตกว่าปกติ เกิดจากการที่ดวงจันทร์เข้าใกล้โลก และปรากฏการณ์จันทรคราส หรือจันทรุปราคาแบบเต็มดวง เกิดจากที่ดวงจันทร์โคจรผ่านเข้ามาในเงาของโลก ทำให้จากดวงอาทิตย์ที่อยู่อีกด้านหนึ่งของโลกส่องลงบนพื้นผิวของดวงจันทร์ไม่ได้อย่างสมบูรณ์

การเรียงตัวเป็นแนวตรงระหว่างดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นนานเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 16 นาที และจะสามารถมองเห็นได้ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 31 ม.ค. ตามเวลาทวีปอเมริกาเหนือและแคนาดา ส่วนเอเชีย ตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศรัสเซีย สามารถมองเห็นได้ในช่วงก่อนค่ำของวันที่ 31 ม.ค. เช่นกัน และไม่จำเป็นต้องสวมแว่นป้องกัน

ที่มา : ข่าวสด

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u2035197580
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:39 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์