ชนเผ่านี้ไม่มีแม่หม้าย! ประเพณีโบราณที่เด็กผู้หญิงต้องแต่งงานกับ มะตูม และ พระอาทิตย์

ชนเผ่านี้ไม่มีแม่หม้าย! ประเพณีโบราณที่เด็กผู้หญิงต้องแต่งงานกับ มะตูม และ พระอาทิตย์

ถ้าพูดถึงประเทศเนปาล เชื่อกันว่าเพื่อนๆหลายคนคงเคยได้ยินชื่อประเทศนี้มาก่อนแล้ว แต่คุณเคยได้ยินมาก่อนไหมว่า ชนเผ่าเนวาร์ (Newar) ซึ่งเป็นหนึ่งในชนเผ่าที่เก่าแก่ที่สุดในเนปาลปัจจุบัน ชนเผ่านี้ยังคงรักษาสถิติโลกที่ไม่ซ้ำใครไว้ นั้นก็คือ ชนเผ่านี้ไม่มีแม่หม้าย

เว็บไซต์ต่างประเทศได้นำเสนอว่า ชาวเนวาร์ ยังคงรักษาประเพณีดั้งเดิมที่ปฏิบัติมาแต่โบราณได้อย่างครบถ้วนโดยมีประเพณีให้เด็กผู้หญิงแต่งงานกับมะตูม พวกเขาเชื่อว่ามะตูมมีเปลือกด้านนอกแข็งและเก็บไว้ได้เป็นเวลานาน เปรียบเสมือนการครองคู่ที่เป็นนิรันดร์ไม่ผันแปร

การแต่งงานของผู้หญิงในชนเผ่าเนวาร์ ต้องแต่งงานอย่างน้อย 2 ครั้งในชีวิต คือแต่งงานกับมะตูมและแต่งงานกับพระอาทิตย์ การแต่งงาน 2 ครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องความรักระหว่างหญิงและชาย แต่เกี่ยวกับความรักและการเติบโตของตัวเด็กเอง

เมื่อเด็กผู้หญิงในชนเผ่าเนวาร์ยังไม่เข้าใจว่าความรักคืออะไร พิธีแต่งงานครั้งแรกของพวกเธอก็จะมาถึง พิธีแต่งงานครั้งแรกจะมีขึ้นก่อนอายุ 6-7 ขวบโดยจะให้เด็กผู้หญิงแต่งงานกับมะตูม (bael fruit) ก่อนซึ่งเป็นตัวแทนของพระศิวะ

การแต่งงานกับมะตูม ฟังดูเหมือนจะทำเล่นๆ แต่ขอบอกเลยมันไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะคะ ชนเผ่าเนวาร์ต่างให้ความสำคัญกับพิธีแต่งงานนี้เป็นอย่างมาก และเรียกพิธีแต่งงานนี้ว่า "อีห์" หรือเบลวิวาห์ ในวันที่จัดพิธีแต่งงาน เด็กผู้หญิงจะแต่งหน้าและใส่ชุดเหมือนเจ้าสาวทุกอย่าง ถึงเวลาเข้าพิธีแต่งงานกับมะตูม ทางครอบครัวของเด็กจะเชิญพราหมณ์จากวัดที่มีชื่อเสียงในเนปาลมาประกอบพิธี หลังจากพิธีจบลง พ่อแม่จะใช้ผ้าสีแดงห่อมะตูมไว้เพื่อให้เด็กเก็บไว้ข้างๆตัว และมะตูมก็จะกลายเป็น "สามี" ที่ซื่อสัตย์ที่สุดของพวกเธอ

ชนเผ่าเนวาร์เชื่อว่า การแต่งงานแบบปรกติที่ชายและหญิงแต่งงาน เป็นเพียงงานแต่งแบบชั่วคราว มีเพียงพิธีแต่งงาน "อีห์" เท่านั้น ถึงจะเป็นการแต่งงานที่นิรันดร์ นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า หากแต่งงานแล้วเกิดโชคร้าย ให้นำมะตูมวางไว้ข้างหมอน สื่อถึงการจากลา และหากแต่งงานแล้วฝ่ายชายเสียชีวิตฝ่ายหญิงจะนำมะตูมวางไว้ข้างศพ มีความหมายว่าฝ่ายหญิงจะได้แต่งงานใหม่อีกครั้ง

ดังนั้น ถึงแม้ว่าจะแต่งงานแล้ว ถ้าโชคร้าย พวกเธอก็สามารถยอมรับการแต่งงานที่ล้มเหลวนั้นได้ เพราะตอนอายุยังน้อยพวกเธอเคยได้แต่งงานกับมะตูมมาแล้ว

งานแต่งงานแบบโบราณของชนเผ่า เนวาร์

การแต่งงานกับมะตูม เปรียบเสมือนการครองคู่ที่เป็นนิรันดร์ไม่ผันแปร ทำให้ผู้หญิงในชนเผ่าเนวาร์รู้ว่า ถึงจะมีคู่ครองแต่เราก็ควรให้ความสำคัญต่อตัวเองและรักตัวเอง

พิธีแต่งงานกับพระอาทิตย์

การแต่งงานครั้งที่สองของเด็กผู้หญิงในชนเผ่า เนวาร์ มีขึ้นตอนอายุ 10-12 ขวบครั้งนี้จะเป็นพิธีแต่งงานกับพระอาทิตย์ เมื่อเสร็จพิธีก็จะถือว่าเด็กพ้นจากความเป็นเด็กและเริ่มเข้าสู่วัยสาว

พิธีแต่งงานกับพระอาทิตย์จะถูกจัดขึ้นในครั้งแรกที่เด็กเริ่มมีประจำเดือน และเด็กต้องเข้าไปอยู่ในห้องมืดเป็นเวลานานถึง 11 วัน ในระหว่างนี้หญิงสูงอายุในบ้านสามารถเข้าไปส่งอาหารให้เธอได้ แต่เธอห้ามออกจากห้องและห้ามเจอหน้ากับคนแปลกหน้าโดยเฉพาะผู้ชาย

ในระหว่างนี้พวกเธอต้องเผชิญกับความกลัวและความเหงาเพียงลำพังจนกระทั่งเช้าวันที่ 12 ถึงจะสามารถออกจากห้องนั้นได้ แล้วพวกเธอจะต้องแต่งชุดประจำเผ่าที่สวยงามและไปกราบไหว้พระพิฆเนศ

ชนเผ่าเนวาร์มีความเชื่อว่า ผู้หญิงที่เดินออกมาจากความมืดนั้นได้ ถือว่าเริ่มเข้าวัยสาวแล้ว และสามารถแต่งงานจริงกับผู้ชายได้
เจ้าสาวเนปาล

ก็อย่างกับผีเสื้อออกจากรัง หลังจากได้ผ่านพิธีแต่งงานกับพระอาทิตย์ พวกเธอก็จะยิ่งเข้มแข็งและสวยงาม

การอยู่ในความมืดเป็นเวลานานถึง 11 วันโดยลำพัง ทำให้พวกเธอเข้าใจมากขึ้นว่า ถึงจะมีใครมาอยู่ร่วมและใช้ชีวิตคู่กับตนเอง มันก็เป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ เพราะชีวิตส่วนใหญ่ต้องอยู่ตัวคนเดียวและอาศัยตัวเองเท่านั้น

ไม่ว่าจะแต่งงานกับมะตูมหรือกับพระอาทิตย์ ต่างก็เพื่อสื่อความหมายให้กับผู้หญิงเนปาลว่าคุณค่าของตัวเองไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ชาย แต่ขึ้นอยู่กับตัวเองต่างหาก

 


ที่มา - LIEKR

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u971110417
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:40 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์