ชาวเน็ตลั่น!! บินไทยเลิกบินเถอะ ขายอาหารท่าจะรุ่งกว่า จริงป่ะ?

ชาวเน็ตลั่น!! บินไทยเลิกบินเถอะ ขายอาหารท่าจะรุ่งกว่า จริงป่ะ?

เที่ยวบินขาดทุน แต่ธุรกิจอาหารมีกำไร ติดตามเพจ Richman can do

พลอากาศเอกตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ รักษาการประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า สำหรับการบินไทยนั้นอาจะมีกำไรได้ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เนื่องจากเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ส่วนผลประกอบการทั้งปี 2560 ต้องรอดูว่าจะเป็นบวกหรือลบ

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา บอร์ดได้เชิญสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก เข้าหารือถึงแนวทางและยุทธศาสตร์การปรับปรุงการดำเนินงานภาพรวมทั้งด้านค่าใช้จ่ายและรายได้ โดยขอให้ไทยสมายล์กลับไปปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์มาเสนอใหม่ ในการประชุมบอร์ดวันที่ 20 ธ.ค.60

สำหรับการบินไทยนั้นอาจะมีกำไรได้ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ เนื่องจากเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว ส่วนผลประกอบการทั้งปี 2560 ต้องรอดูว่าจะเป็นบวกหรือลบ ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยได้เร่งปรับปรุงการดำเนินงาน รวมถึงลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง ส่วนการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) การบินไทย ยังไม่มีการนำมาหารือในที่ประชุม

ณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ใน 3 ไตรมาส สายการบินไทยสมายล์ยังขาดทุน ส่วนไตรมาสที่ 4 คาดว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น ส่วนผลประกอบการทั้งปีนี้คงมีกำไรค่อนข้างยาก

 สำหรับการบินไทยขณะนี้ยอดขายเริ่มดีขึ้น อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 70% ส่วยยอดจองที่นั่งล่วงหน้าในเดือน ธ.ค. 2560-ม.ค. 2561 คาดว่าจะสูงถึง 80% ขณะที่รายได้จากผู้โดยสารเฉลี่ยต่อหน่วยอยู่ที่กว่า 2 บาทต่อคน-กิโลเมตรนั้น เนื่องจากมีการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมการบิน ส่วนการบันทึกด้อยค่าเครื่องบินของการบินไทยในปี 2560 คาดว่าจะเริ่มคงที่แล้ว เพราะส่วนใหญ่ด้อยค่าไปแล้วเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การบินไทย แม้ธุรกิจการบินจะขาดทุน แต่ปรากฎว่า ธุรกิจอาหารกลับสร้างกำไรให้บริษัท

จากการให้สัมภาษณ์ของ วรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ปี60 คาดธุรกิจฝ่ายครัว ดันรายได้แตะ 7 พันลบ. - มีกำไร 2 พันลบ. ตั้งเป้าปี61 รายได้โต5% หลังทุ่มงบ 90 ลบ. สร้างครัวการบินเชียงใหม่ รับลูกค้าจีน-ตะวันออกกลาง - ออกฟู้ดทรัคอีก 90 คัน โกยรายได้เพิ่ม 50 ลบ.

โดยช่วง3 ไตรมาสปี 2560 ครัวการบินสามารถทำกำไรได้ 1,450 ล้านบาท สูงกว่ากำไรทั้งปีในปี 2559 ที่อยู่ที่ 1,400 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีนี้อาจจะมีกำไรถึง 2,000 ล้านบาท ส่วนภาพรายได้ครัวการบินปีนี้คาดว่าจะมีรายได้รวมประมาณ 7,000 ล้านบาท ส่วนปี61ตั้งเป้ารายได้เติบโตเพิ่มขึ้น5%

นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ร้านพัฟแอนด์ไพ ได้เปิดตัวรถต้นแบบจำหน่ายอาหาร (ฟู้ดทรัค) เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่รถ ทำการเปิดจำหน่ายอาหาร เบเกอรี่และเครื่องดื่ม ในรูปแบบของอาหารพรีเมี่ยม อาทิ สลัด แซนวิช เบเกอรี่ ไอศครีมโฮมเมด ช่วงแรกในปีนี้จะเปิดให้บริการนำร่องก่อนจำนวน 1 คัน ให้บริการที่อาคารสำนักงานใหญ่การบินไทย

ปี 2561 ตั้งเป้าที่จะเปิดเพิ่มอีก 90 คัน โดยจะทำเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ ฟู้ดทรัค เปิดให้นักลงทุนทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าร่วมธุรกิจกับการบินไทยได้ เบื้องต้นจะเก็บค่าแฟรนไชส์ประมาณ 3 แสนบาท ไม่รวมตัวรถที่ผู้ลงทุนจะหาเอง ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการจำนวนมากสนใจเข้าร่วมลงทุน ตั้งเป้าภายในปี 61 จะเปิดฟู้ดทรัคได้เพิ่มอีก 90 ค้น คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มจากแฟรนไชส์ฟู้ดทรัค ประมาณ50 ล้านบาท บริษัทยังใช้เงินลงทุน 90 ล้านบาท ลงทุนก่อสร้างครัวการบินแห่งใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่ บนพื้นที่ 4 ไร่ เตรียมที่เปิดไตรมาส 4 ปีนี้

ส่วนของลูกค้าตะวันออกกลางนั้น ครัวการบินจะขยายครัวฮาลาลเพิ่มเติม เพื่อขยายบริการอาหารฮาลาลกับสายการบินลูกค้าให้ได้มากขึ้นตามความต้องการ ตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดขายเป็นวันละ 5 พันชุด จากปัจจุบันวันละ1 พันชุด รวมทั้ง ยังมีแผนที่จะย้ายครัวการบินจากศูนย์ที่สนามบินดอนเมืองไปรวมเป็นศูนย์เดียวที่สนามบินสุวรรณภูมิ รับผิดชอบผลิตอาหารขึ้นเครื่องเท่านั้น โดยปี 61 ตั้งเป้าที่จะขยายกำลังการผลิตอาหารฮาลาลกับสายการบินลูกค้าที่สนามบินสุวรรณภูมิเพิ่มขึ้นเป็นวันละ2หมื่นชุดจากปัจจุบันวันละ1 หมื่นชุด ส่วนครัวการบินที่ดอนเมืองจะปรับให้เป็นครัวที่ผลิตอาหารทั่วๆไปที่ขายภายในพัฟแอนด์พาย และฟู้ดทรัคเท่านั้น


ชาวเน็ตลั่น!! บินไทยเลิกบินเถอะ ขายอาหารท่าจะรุ่งกว่า จริงป่ะ?


ชาวเน็ตลั่น!! บินไทยเลิกบินเถอะ ขายอาหารท่าจะรุ่งกว่า จริงป่ะ?


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u2026578963
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:39 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์