ช่างกล้า!!เดียร์อวยปู ปลุกกระแสขายข้าว ลั่นรบ.-ปชป.กลัวน้อยหน้า

ช่างกล้า!!เดียร์อวยปู ปลุกกระแสขายข้าว ลั่นรบ.-ปชป.กลัวน้อยหน้า

15 พ.ย. 59 น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และบุตรสาวเสธ.แดง โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก "ขัตติยา สวัสดิผล"โดยระบุว่า "เพียงแค่หนึ่งภาพ แต่แทนคำพูดได้เป็นล้านคำ วันศุกร์ที่แล้วก็เป็นอีกหนึ่งวันที่เดียร์ได้ไปช่วยนายกปูและพี่น้องชาวนาขายข้าวสารหอมมะลิ ที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง ภาพที่เห็นเป็นภาพจากมุมสูง สิ่งที่เรารับรู้ได้จากภาพนี้ คือสีหน้าและแววตาที่มีแต่รอยยิ้มของนายกปู พี่น้องชาวนาและคนที่มาช่วยขาย รวมถึงผู้คนที่มาซื้อ ดีใจที่ตัวเองได้เป็นส่วนหนึ่งของงานในวันนั้น แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ก็ตาม ดีใจที่เห็นประชาชนคนไทยตั้งใจมาอุดหนุนซื้อข้าวสาร เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวนาในยามยากลำบาก

ข้าวเหล่านี้ เป็นข้าวที่ นายกปูซื้อมาจากชาวนาแบบไม่กดราคา และขายต่อให้กับทุกคนแบบไม่บวกกำไร ยิ้มออกกันได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย นายกปูซื้อข้าวเปลือกมาจากชาวนา ตกราคากิโลกรัมละ 12 บาท (ทั้งๆ ที่ ถ้าชาวนาขายกันเองในพื้นที่ ก็จะขายข้าวเปลือกได้แค่กิโลกรัมละ 7.50 บาท) จากนั้นก็นำข้าวเปลือกที่ซื้อไปให้โรงสีชุมชนสีออกมาเป็นข้าวสาร จาก ข้าวเปลือก 1 กิโลกรัมจะสีออกมาเป็น ข้าวสารได้ประมาณ 600 กรัม คำนวณกันใหม่ก็จะได้ข้าวสารตกราคากิโลกรัมละ 20 บาท เรายกแกลบและรำที่ได้จากการสีให้แก่โรงสีชุมชน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป การบรรจุหีบห่อ เราใช้จิตอาสามาช่วยกัน ค่าขนส่งนายกปูช่วยดูแลให้ ด้านการตลาดเราก็ทำกันง่ายๆ ผ่านทางเฟสบุ๊ค จึงไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ต้องมาบวกกับราคาขาย

ที่นายกปูทำเป็นเพียงส่วนเล็กๆ เพื่อช่วยระบายข้าว ให้ชาวนาได้เจอกับผู้บริโภคโดยตรงโดยไม่ผ่านคนกลาง ปริมาณข้าวที่นำมาขายถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณข้าวทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาด จึงไม่ทำให้กลไกราคาตลาดเสีย

อย่างไรก็ดี มีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่นายกปูทำกันเยอะค่ะ แต่ถามว่ารู้สึกเสียใจอะไรหรือไม่ คงต้องตอบว่าไม่เลย เพราะสิ่งที่ทำ เราเน้นคนที่ได้ประโยชน์ ซึ่งก็คือชาวนา ไม่ใช่นายกปู และรู้สึกดีใจด้วยซ้ำ เพราะหลังจากที่นายกปูได้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อช่วยเหลือชาวนาแล้ว มันเหมือนเป็นแรงผลักดันให้หลายๆ ภาคส่วนที่กลัวน้อยหน้า ต้องรีบหาวิธีเพื่อช่วยเหลือชาวนาเช่นกัน ไม่เว้นแม้แต่รัฐบาลทหาร หรือพรรคประชาธิปัตย์
คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายกปู ถ้าท่านมีวิธีที่ช่วยชาวนาได้ดีกว่านี้ และชาวนาได้รับประโยชน์สูงสุด ก็รีบทำเถอะค่ะ มัวรออะไร หรือแท้ที่จริง ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันนั้น เพราะต้องการแสดงถึงความอิจฉาริษยาที่มีต่อนายกรัฐมนตรีที่มาจากประชาชน และยังคงเป็นที่รักของคนไทยจำนวนมากอยู่ ก็เท่านั้นเอง"


ช่างกล้า!!เดียร์อวยปู ปลุกกระแสขายข้าว ลั่นรบ.-ปชป.กลัวน้อยหน้า


ช่างกล้า!!เดียร์อวยปู ปลุกกระแสขายข้าว ลั่นรบ.-ปชป.กลัวน้อยหน้า


cr.
ขัตติยา สวัสดิผล

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์