ญาติโยมสะดุ้งตื่นยกศาลา!!! เมื่อพระสงฆ์ โชว์ลีลาสวดมนต์สุดแหวกแนว อยากเผ่นแนบ!! (ชมคลิป)

ญาติโยมสะดุ้งตื่นยกศาลา!!! เมื่อพระสงฆ์ โชว์ลีลาสวดมนต์สุดแหวกแนว อยากเผ่นแนบ!! (ชมคลิป)


มีการแชร์ส่งต่อในโลกสังคมออนไลน์ จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอีกครั้ง สำหรับคลิปวีดีโอซึ่งถูกเผยแพร่จากสมาชิกเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Por'Pang Phatthamawan‎ เผยเหตุการณ์ขณะพระสงฆ์จำนวนหลายรูป นั่งอยู่ประจำแท่นพร้อมทำพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ในวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งบทสวดที่ได้ยินนั้น ได้สร้างความฮือฮาให้กับใครหลายคน ด้วยเพราะสำเนียง และท่วงทำนองในการสวดเป็นไปในลักษณะดุดัน กระแทกกระทั้น นอกจากนี้ยังมีลีลากระทุ้งตาลปัตรชวนใจหายใจคว่ำ

ซึ่งก็ไม่พ้นทำเกิดเป็นคำถามตามมาว่าวิธีการสวดที่เห็นอยู่นั้นเป็นการสวดที่ถูกต้องตามหลักของพระพุทธศาสนาหรือไม่ ในขณะที่ได้มีชาวเน็ตบางส่วนที่คุ้นหูดีกับสไตล์การสวดดังกล่าว ได้เข้ามาให้ข้อมูลในทำนองว่าการสวดในลักษณะนี้ เป็นการสวดแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยมใช้ในทางภาคใต้ ที่ไม่มีอะไรแปลก เรียกว่าการสวดแบบ "พระสะหัสสะนัย" เป็นการสวดในลักษณะกระทุ้งบทสวด ที่มีมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล มักใช้ในงานอวมงคล หรือเฉพาะงานศพ

อย่างไรก็ตาม คลิปวีดีโอดังกล่าวมีการเผยแพร่มาแล้วก่อนหน้านี้ ที่ไม่ว่าจะเผยแพร่ออกมากี่ครั้งกี่หนก็ได้รับความฮือฮาแทบทุกครั้ง ด้วยความแปลกของวิธีการสวดที่คนส่วนใหญ่เพิ่งมีโอกาสได้เห็น


ชมคลิป
WWW
WW
V


CrYouLike (คลิปเด็ด) ,news-lifestyle

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์