“นาท ภูวนัย” ดารารุ่นใหญ่ เล่าความประทับใจเข้าเฝ้า ในหลวงรัชกาลที่ 9

“นาท ภูวนัย” ดารารุ่นใหญ่ เล่าความประทับใจเข้าเฝ้า ในหลวงรัชกาลที่ 9

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม นายอุดมพร คชหิรัญ หรือ นาท ภูวนัย ดารานักแสดงชื่อดัง อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ในอดีตมีโอกาสเข้าเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ตั้งแต่เริ่มรับราชการเป็นปลัดอำเภอ สังกัดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เมื่อปี 2514 หลังจากรับบทพระเอกเรื่องแรกคู่กับคุณเพชรา เชาวราษฎร์ ในภาพยนตร์ไทยเรื่อง”แม่ศรีไพร “ ขณะภาพยนตร์เข้าฉายที่โรงภาพยนตร์เฉลิมกรุง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงทอดพระเนตรภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจนจบ จากนั้นขณะเสด็จพระราชดำเนินกลับพระองค์ได้ทรงตรัสถามว่า ”ขี่ช้างเหนื่อยมั้ย” ซึ่งเป็นความประทบใจครั้งแรกที่ได้เข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด

นายอุดมพร กล่าวว่า ต่อมาได้ย้ายมาทำหน้าที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างต่อเนื่อง คราวที่พระองค์ทรงเสด็จประทับ ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จนกระทั่งเกษียณอายุราชการเมื่อปี 2548 ทำให้มีประสบการณ์ความประทับใจจากแนวคิดและปรัชญาในการปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างมาก เคยสอบถามเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังว่าเหตุใดพระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินในช่วงดึกหลังเที่ยงคืน มีความสงสัยว่าพระองค์ไม่ทรงง่วงบ้างหรือ ได้รับคำตอบว่าพระองค์ไม่ต้องการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและสร้างปัญหาทำให้การจราจรติดขัดขณะเสด็จพระราชดำเนินในช่วงเวลาปกติ

“ กรณีที่คุณข้าวโพดเทียน สุนัขทรงเลี้ยงหายไปจากวังไกลกังวล ขณะที่ส่งเสด็จพระองค์ทรงชี้ไปที่คุณข้าวโพดเทียนและตรัสว่าเขาคงได้ประสบการณ์ชีวิตข้างนอกบ้าง หลังจากหายไป 2 วัน นอกจากนั้นพระองค์ทรงสนพระทัย เรื่องของสภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายในวังไกลกังวล ขณะนั้นผมกับคุณดาว์พงศ์ รัตนสุวรรณ ซึ่งรับราชการในต่างจังหวัดยื่นอยูด้านนอกห้องประทับ มีความสงสัยว่าพระองค์ทรงถ่ายภาพตุ๊กแกเพราะเหตุใด แต่ทราบในภายหลังว่า ในอดีตพระองค์เสด็จมาประทับที่วังไกลกังวล และเคยได้ยินเสียงตุ๊กแก แต่ระยะหลังเสียงตุ๊กแกได้หายไป “ นายอุดมพร กล่าว

นายอุดมพร เล่าความประทับใจอีกว่า ขณะที่เฝ้ารับเสด็จที่วังไกลกังวลพร้อมด้วยนายประสงค์ พิทูรกิจจา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยยืนดูรถยนต์ที่ได้รับการถวาย มีเลขทะเบียนตรงกับเลขท้ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดนั้นด้วยความแปลกใจ ต่อมาพระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาตรัสถามท่านอดีตผู้ว่าประสงค์ว่า “เป็นไงซื้อบ้างหรือปล่าว “นายประสงค์จึงตอบว่า “ไม่ได้ซื้อพระเจ้าค่ะ” พระองค์ท่านจึงตรัสตอบว่า “ ไม่ซื้อแล้วจะได้สตังค์ยังไงล่ะ” หลังจากนั้นพระองค์แย้มพระสรวล โดยที่ไม่ทราบล่วงหน้ามาก่อนว่าพระองค์จะเสด็จมาตรัสถาม

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์