บอกเลยห่วยมาก!!! เปิดบทสัมภาษณ์เจ้าของภาพแสงเหนือตัวจริง

บอกเลยห่วยมาก!!! เปิดบทสัมภาษณ์เจ้าของภาพแสงเหนือตัวจริง


จากที่มีกรณีทราเวลบล็อกเกอร์คนหนึ่งนำภาพแสงเหนือและอีกหลายสถานที่มาตัดต่อเป็นฉากหลัง จนเป็นข่าวเกรียวกราวไปทั่วอินเทอร์เนตนั้น The MATTER ได้ติดต่อช่างภาพเจ้าของภาพแสงเหนือต้นทางคือคุณ Tiina Törmänen ช่างภาพชาวฟินแลนด์ เพื่อสอบถามความเห็นในเรื่องนี้

The MATTER: ในแวบแรกที่เห็นภาพถูกนำไปใช้และเป็นข่าว รู้สึกอย่างไร

Tiina: พอได้ทราบเรื่อง (อีเมลจากเพื่อน) ก็ไม่ค่อยเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะมีสองรูป รูปแรกเป็นรูปอาหาร รูปกุ้ง และก็มีรูปนี้ (แสงเหนือ) ฉันก็ไม่รู้ว่าผู้หญิงในรูปคือใคร และไม่รู้ว่ามันเป็นข่าวใหญ่

ตอนแรกเลยก็หัวเราะนะคะ เพราะว่าคิดว่าพออัพโหลดรูปขึ้นอินเทอร์เนตแล้วก็ไม่สามารถควบคุมได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับรูปนั้น

แต่พอข่าวออกมา และเร่ิมมีการพูดถึงประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์ ก็คิดว่าเป็นเรื่องดีที่ทำให้คนตระหนักและออกมาพูดเรื่องนี้กันมากขึ้น การขโมยผลงานของคนอื่นมาเป็นของตัวเองนั้นเกิดขึ้นตลอดเวลาอยู่แล้ว ซึ่งในกรณีนี้ ใครที่มีตา ก็จะคงจะมองออกว่ามันเป็นรูปปลอม เพราะโฟโต้ชอปได้ห่วยมาก (everyone who has eyes can see it's fake and poorly photoshopped)

The MATTER: นี่เป็นครั้งแรกที่ถูกนำรูปไปใช้?

Tiina: เป็นครั้งแรกที่มีคนใช้แบบนี้แล้วกลายเป็นกระแสไวรัลขึ้นมา แต่จริงๆ ก็ไม่รู้หรอกว่ารูปอื่นๆ ถูกนำไปใช้อย่างไรบ้าง แต่ก็ไม่ค่อยแคร์เพราะอย่างที่บอกว่าพออัพโหลดขึ้นเว็บก็ควบคุมยากแล้ว แต่ก็อยากบอกว่ารูปที่อัพโหลดขึ้นเว็บมันเป็นรูปคุณภาพความละเอียดต่ำนะ และก็คิดว่ากรณีแบบนี้คงเกิดขึ้นในระดับบุคคลมากกว่าระดับบริษัทแหละ

อีกประเด็นหนึ่งที่ Tiina ฝากมาคือคุณทราเวลบล็อกเกอร์คนนั้นบอกว่าถ่ายรูปนี้ที่แคนาดา แต่จริงๆ ที่ที่ถ่ายคือ Lapland, Finland จ้า

ถ้าชอบภาพของ Tiina ก็สามารถไปตามเพจของเธอได้ที่ Tiina Törmänen Photography หรืออินสตาแกรม @tiinautti

เพื่อนของคุณ Tiina บอกว่า กว่าจะได้แต่ละภาพ Tiina ต้องทนหนาวถ่ายรูปเป็นเวลานาน ดังนั้นก็ไม่อยากให้ใช้รูปแบบมักง่ายกัน


Cr.The MATTER

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์