บันทึกของชาวจีน ที่หลงเข้าไปอยู่กลางฝูงชนที่รอกราบพระบรมศพ

บันทึกของชาวจีน ที่หลงเข้าไปอยู่กลางฝูงชนที่รอกราบพระบรมศพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ "TAP-magazine" ได้เผยแพร่บันทึกของครอบครัวชาวจีนที่หลงเข้าไปอยู่ท่ามกลางฝูงชนที่เข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยระบุว่า
"เมื่อชาวจีนและครอบครัวหลงเข้าไปในฝูงชนที่แห่แหนมาเคารพพระบรมศพ...เรื่องซึ้งๆก็บังเกิด
...บันทึกของคนจีนที่ไม่อาจเข้าใจความรู้สึกสูญเสียของคนไทย แต่ก็รับรู้ได้ว่าคนไทยรักในหลวงรัชกาลที่ 9 มากมายขนาดไหน...

บันทึกของชาวจีน ที่หลงเข้าไปอยู่กลางฝูงชนที่รอกราบพระบรมศพ

เมื่อวันก่อนแอดมินได้เข้าไปอ่านบทความหนึ่งที่แชร์โดยเพื่อนชาวจีนผ่านวีแชต กล่าวถึงความรู้สึกของชาวจีนซึ่งได้มีโอกาสได้เข้าไปอยู่ท่ามกลางกลุ่มคนที่กำลังต่อแถวบริเวณพระบรมมหาราชวัง เห็นว่าน่าสนใจมาก จึงอยากนำมาแบ่งปัน นี่เป็นสรุปบันทึกเรื่องราวของชาวจีนท่านนั้น เมื่อคืนวันที่ 4 ตุลาคม หรือวันไหว้พระจันทร์ ที่ผ่านมา....
4 ตุลาคม 2560 คืนเทศกาลไหว้พระจันทร์ คืนที่ครอบครัวชาวจีนอยู่กันพร้อมหน้า คืนแห่งความสุขของชาวจีนทั่วประเทศ แต่ที่ประเทศไทยกลับมีผู้คนจำนวนมากยืนต่อแถวท่ามกลางสายฝน รอเข้าไปกราบพระบรมศพอย่างใจจดใจจ่อ เพราะนี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตที่พวกเขาจะได้ใกล้ชิดพ่อหลวง
บ่ายวันนั้น เดิมทีฉันและครอบครัวตั้งใจจะไปล่องเรือ ชมจันทร์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่น่าเสียดายที่ฝนตกไม่หยุด ไม่เพียงแต่จะมองไม่เห็นพระจันทร์ เรือก็ยังไม่มีอีกด้วย จึงทำได้แต่เพียงเดินหาของกินตามตลาดแถวนั้น พอตกดึกฝนก็เริ่มหยุด ก็ตัดสินใจเดินทางกลับที่พัก แต่ก็ไม่สามารถกลับได้...นั่นเพราะบนถนนทางกลับคลาคล่ำไปด้วยผู้คนมากมาย...กล่าวคือ เมื่อฉันและครอบครัวเดินออกมาจากซอย ได้เห็นประชาชนจำนวนมากสวมใส่ชุดดำยืนต่อแถวกันยาวเหยียด รอคอยเพื่อเข้าเคารพพระมหากษัตริย์ของพวกเขา

บันทึกของชาวจีน ที่หลงเข้าไปอยู่กลางฝูงชนที่รอกราบพระบรมศพ

ทราบมาว่า...ตั้งแต่ที่ทางสำนักพระราชวังเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าไปกราบพระบรมศพ เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ประชาชนชาวไทยทั่วทุกสารทิศต่างมุ่งเดินทางมายังพระบรมมหาราชวัง เข้าแถวรอเข้าไปกราบพระบรมศพนานหลายชั่วโมง เพื่อถวายความอาลัยต่อท่านเป็นครั้งสุดท้าย
แน่นอนว่า ฉันเองในฐานะคนจีนที่ทำงานอยู่ในไทย ตลอดช่วง 1 ปีมานี้ ได้ติดตามข่าวเรื่องในหลวง ร.9 มาโดยตลอด เคยได้แต่รับรู้ผ่านทางตัวหนังสือ บอกตามตรง มันแลดูห่างไกลจากตัวของฉันซึ่งเป็นคนจีนคนหนึ่งที่มาอยู่ในไทยมาก แต่ในวันนี้เองพอฉันได้มาเห็นกับตา ฉันก็เริ่มได้เข้าใจมากขึ้น...
จังหวะที่ฉันและครอบครัวกำลังหลงทางอยู่ในฝูงชน ไม่คาดคิดเลย..ว่าฉันได้รับความช่วยเหลือต่างๆมากมาย มีคุณป้าช่วยนำฉันและคนในบ้านไปหาอาสาสมัคร แล้วอาสาสมัครยังช่วยพาครอบครัวของเราไปต่อแถวขึ้นรถ มิหนำซ้ำยังจัดหาน้ำและอาหารมาให้ฉันและครอบครัวอีก ความช่วยเหลืออย่างดีเช่นนี้ทำให้ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจอย่างมากเลย
ที่สำคัญ ฉันได้เห็นอาสาสมัครมากมาย มาจากทุกเพศทุกวัย ทุกชนชั้นอาชีพ มาช่วยเหลืออำนวยความสะดวกอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย มีพี่ๆวินมอเตอร์ไซค์และรถยนต์จำนวนมากมาให้บริการฟรีโดยไม่คิดค่าบริการ ฉันได้เห็นชาวไทยมากมายแห่มาเข้าแถวรอโดยไม่กลัวสายฝนที่โปรยปรายลงมา ทำให้ฉันอดรู้สึกสงสัยไม่ได้ว่าทำไมคนไทยถึงยอมทำทุกอย่างเพื่อคนคนหนึ่งได้มากขนาดนี้?
...เป็นเพราะความเลื่อมใสศรัทธาแค่นั้นหรือ?

บันทึกของชาวจีน ที่หลงเข้าไปอยู่กลางฝูงชนที่รอกราบพระบรมศพ

ไม่ใช่แค่นั้นหรอก...จากที่เคยได้ยินเรื่องราวมา ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงอยู่เคียงข้างประชาชนมาตลอดเวลาที่ทรงครองราชย์ จนเปรียบเสมือนกับสัญลักษณ์ของประเทศ วันพระราชสมภพของพระองค์ก็ยังเป็นวันสำคัญของชาติ ทรงทำให้ชาวไทยรวมเป็นหนึ่ง ชาวไทยทุกคนจึงมารวมตัวกันที่นี่เพื่อแสดงความเคารพต่อพระองค์ อาจเรียกได้ว่า นี่เป็นผลจากสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อประเทศไทยมาตลอด ฉันซึ่งเป็นชาวจีนก็อดรู้สึกอิจฉาไม่ได้ ที่ชาวไทยมีผู้นำที่ยอมเสียสละเพื่อปวงชนได้มากมายถึงขนาดนี้...
ฉันเองในฐานะคนจีน ฉันอาจจะไม่ได้โศกเศร้าเสียใจเท่าคนไทย ไม่เข้าใจความรักของคนไทยต่อในหลวง ร.9 อาจเป็นเพราะจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของจีนที่ฉันเคยร่ำเรียนมา ได้สอนไว้ว่า ไอดอลเป็นเพียงแค่ภาพลวงตา ความเลื่อมใสศรัทธาทั้งหมดเป็นแค่สิ่งที่ถูกวางแผนมา หรือเป็นแค่การอุปโลกขึ้นมาก็เท่านั้น...
แต่ในคืนนี้ หลังจากที่ฉันได้พบเจอกับเหตุการณ์ดังกล่าว ฉันอดที่จะรู้สึกอิจฉาไม่ได้ อิจฉาที่ประเทศไทยมีคนแบบนี้ มีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้น ทำให้ผู้คนมารวมตัวกันได้มากมายขนาดนี้ พวกเขาอุทิศตนอย่างจริงใจ รอคอยอยู่ในค่ำคืนอันยาวนานอย่างเงียบๆ รำลึกถึงคนคนหนึ่ง ซึ่งเป็นดั่งแสงสว่างในใจของปวงชนชาวไทย
ลองคิดดูสิ จะมีสิ่งไหน ที่ทำให้คนเรายอมทำให้คนแปลกหน้าคนหนึ่งที่ทั้งชีวิตเรายังไม่เคยเจอได้ถึงขนาดนี้?
หรือครั้งสุดท้าย...ที่มีคนแปลกหน้ามาทำเรื่องดีๆให้เรา มันนานแค่ไหนแล้ว?
สุดท้าย ฉันอยากบอกว่า...ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในไทย ต่างทราบดีถึงความรักที่คนไทยมีต่อพ่อหลวง เพียงแค่ไม่พูดออกมาเท่านั้น แม้พวกเขาจะไม่ได้รู้สึกเท่ากับคนไทย แต่สีหน้าและความเศร้าโศกของชาวไทยตลอด 1 ปีที่ผ่านมาก็ทำให้พวกเขาประจักษ์แล้วว่า...คนไทยรักในหลวงรัชกาลที่ 9 มากมายเกินพรรณนาขนาดไหน

บันทึกของชาวจีน ที่หลงเข้าไปอยู่กลางฝูงชนที่รอกราบพระบรมศพ

ขอบคุณเพจ "TAP-magazine"

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1399778027
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:38 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์