ผลสำรวจเผย หนุ่มสาวเกาหลีในปัจจุบันนิยมเป็นโสด และไม่จำเป็นต้องแต่งงาน!

 ผลสำรวจเผย หนุ่มสาวเกาหลีในปัจจุบันนิยมเป็นโสด และไม่จำเป็นต้องแต่งงาน!

พัค (37 ปี, หญิง) ข้าราชการที่ทำงานอยู่ที่ที่ทำการเขตแห่งหนึ่งในกรุงโซลมา 6 ปี 'เป็นคนที่ชอบทำกิจกรรมคนเดียว' บ้านเดิมของเธอก็อยู่ในกรุงโซล แต่เดินทางจากไปกลับบ้านและที่ทำงานลำบาก เธอจึงอยากจะลองใช้ชีวิตคนเดียวดู จึงได้ย้ายมาอยู่ Officetel ที่ไม่ไกลจากที่ทำการเขตมากนักตั้งแต่เมื่อ 4 ปีก่อน พัคบอกว่า "ถึงอยู่คนเดียว แต่ฉันก็ใช้ชีวิตอย่างสนุก" เธอออกเดทมาแล้วหลายครั้งแต่ก็ยังไม่เจอผู้ชายที่เธออยากจะแต่งงานด้วย พัคบอกว่า "ถ้าเจอผู้ชายดีๆ ฉันก็อยากจะแต่งงานมีครอบครัว แต่ไม่ได้อยากแต่งเพราะถูกผลักดัน บางครั้งฉันก็คิดว่าการอยู่คนเดียวแบบนี้มันอาจจะดีกว่าการแต่งงานก็ได้" เธอมักจะไปดื่มไวน์และดูหนังในตอนเย็นกับเพื่อนร่วมงานที่ยังเป็นโสด และในวันหยุด เธอก็ไปเที่ยวต่างประเทศกับเพื่อน ทำให้เธอไม่เหงานัก บางครั้งเมื่อเห็นเพื่อนแต่งงานกลายเป็นแม่และถูกผูกมัดกับครอบครัว ก็ทำให้เธอรู้สึกว่าอยู่คนเดียวสบายกว่า

ท่ามกลางเทรนด์การแต่งงานตอนอายุมากหรือไม่แต่งงานที่กำลังแพร่หลายในสังคมเกาหลี ครอบครัวสมาชิกเดี่ยวที่ใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียวและพึ่งพาตนเอง ก็แสดงให้เห็นท่าทียืดหยุ่นอย่างมากเกี่ยวกับการแต่งงาน พวกเขาไม่ได้ต่อต้านการแต่งงานอย่างรุนแรง เพียงแต่ไม่ได้เร่งรีบเท่านั้น ซึ่งเกินครึ่งของครอบครัวสมาชิกเดี่ยวต่างก็มีความเข้าใจกันว่า 'แต่งก็ได้ ไม่แต่งก็ได้'

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตามรายงาน 'การวิจัยแผนรับมือนโยบายครอบครัวตามการเพิ่มขึ้นของครอบครัวสมาชิกเดี่ยว' ที่ Korean Women's Development Institute จัดทำขึ้นโดยสำรวจกลุ่มเป้าหมายชายหญิงครอบครัวสมาชิกเดี่ยว 2,000 คน อายุ 25-44 ปี (ชาย 1256 คน, หญิง 744 คน) ระบุว่า ผู้ตอบ 53.3% ได้ตอบเกี่ยวกับการแต่งงานว่า 'แต่งก็ได้ ไม่แต่งก็ได้' 6.2% ตอบว่า 'จะไม่แต่งงาน' มีผู้ตอบเพียง 38.4% เท่านั้นที่คิดว่า 'ต้องแต่งงาน' เมื่อเปรียบเทียบกับครอบครัวทั่วไป ครอบครัวสมาชิกเดี่ยวต่างก็มีความเข้าใจที่ยืดหยุ่นเกี่ยวกับการแต่งงาน ซึ่งใน 'การสำรวจสังคมปี 2016' ที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจัดทำขึ้นโดยสำรวจกลุ่มเป้าหมายครอบครัวทั่วไปพบว่า 51.9% แสดงท่าทีเกี่ยวกับการแต่งงานว่า 'ต้องแต่ง' 42.9% ตอบว่า 'แต่งก็ได้ ไม่แต่งก็ได้' และ 3.1% ตอบว่า 'ไม่แต่ง'

สำหรับเหตุผลที่ไม่มีแผนการที่จะแต่งงานก็แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของแต่ละเพศ

กรณีของผู้ชาย ส่วนใหญ่เป็นเหตุผลทางด้านเศรษฐกิจ เช่น 'รายได้น้อย' (23.8%), 'รู้สึกเป็นภาระกับค่าใช้จ่ายในการแต่งงาน' (6.4%), 'ว่างงานหรือการงานไม่มั่นคง' เป็นต้น ตรงกันข้ามกับผู้หญิงที่ 'มีคตินิยมไม่แต่งงาน' (45.5%), 'ไม่ชอบถูกผูกมัดกับสามีหรือลูก' (10.6%), 'เพราะระบบการแต่งงานมีศูนย์กลางอยู่ที่ผู้ชาย' (8.9%) เป็นต้น ซึ่งมีการต่อต้านระบบการแต่งงาน

ส่วนคำถามเกี่ยวกับลูก 38.5% ตอบว่า 'ไม่มีก็ไม่เป็นไร' ในขณะที่คำตอบว่า 'มีลูกก็ดีนะ' สูงถึง 44.1% แต่ก็ไม่ได้คิดว่า 'จะต้องมีให้ได้' (13.7%) ในเรื่องของการหย่าร่างก็มีความยืดหยุ่นเช่นกัน โดยผู้ตอบ 47.9% ตอบว่า 'อาจจะมีการหย่าหรือไม่หย่าก็ได้ตามแต่สถานการณ์' และ 23.2% ตอบว่า 'ถ้ามีเหตุผล การหย่าก็เป็นทางออกที่ดี' ส่วน 'หย่าไม่ได้' มี 26.8%

พวกเขามีความเข้าใจว่า ในกรณีที่ 'การแต่งงานไม่ได้เป็นไปด้วยดี' วิธีการเริ่มต้นอยู่ก่อนแต่งก็ไม่ใช่วิธีที่แย่นัก

ใน 4 คนจากครอบครัวสมาชิกเดี่ยว มี 3 คน (74.9%) กำลังพิจารณาเรื่องการอยู่ก่อนแต่งด้วยความสนใจ ซึ่งมีผู้ตอบเรื่องการอยู่ก่อนแต่งว่า 'บางครั้งก็เคยพิจารณาอยู่เหมือนกัน' 65.9% และมีผู้ตอบว่า 'เคยพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงๆ จังๆ' 9.0% โดยครึ่งหนึ่ง (49.4%) บอกถึงเหตุผลที่คิดจะอยู่ก่อนแต่งเพราะ 'เพื่อที่จะเรียนรู้กันจากการใช้ชีวิตด้วยกันก่อนแต่งงาน'


 ผลสำรวจเผย หนุ่มสาวเกาหลีในปัจจุบันนิยมเป็นโสด และไม่จำเป็นต้องแต่งงาน!

การอยู่ก่อนแต่งถูกนำมาพูดถึงในความหมายที่ว่า หลังจากมีบ้านและหน้าที่การงานที่มั่นคงแล้ว จึงคิดถึงเรื่องการแต่งงาน หรือเพราะภาระเรื่องการแต่งงาน จึงเลือกวิธีที่เรียบง่าย ซึ่งก็มีผู้ที่คิดถึงเรื่องการใช้เวลาเรียนรู้และเข้าใจกันและกันจากการอยู่ด้วยกันก่อนแต่งงานเป็นจำนวนมาก โดยหญิงคนหนึ่งที่เข้าร่วมการตรวจสอบเชิงลึกได้กล่าวว่า "ฉันอยากจะอยู่ก่อนแต่งให้ได้ก่อนแต่งงาน ฉันอยากจะเห็นภาพการใช้ชีวิตจริงๆ ของคนที่จะมาเป็นคู่ชีวิตจากการอยู่ก่อนแต่ง ก่อนที่จะตัดสินใจ ซึ่งก็ต้องลองใช้ชีวิตด้วยกันดูก่อนถึงจะรู้"

ในรายงานระบุว่า "ครอบครัวสมาชิกเดี่ยวแสดงให้เห็นท่าทีต่อต้านและการคัดค้านอย่างชัดเจนเกี่ยวกับความคิดที่สืบทอดมาแต่โบราณในครอบครัว แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเกี่ยวเนื่องกับการแต่งงานหรือการจับคู่ จึงทำให้ความต้องการเกี่ยวกับความสัมพันธ์และวัฒนธรรมครอบครัวใหม่ๆ กำลังเพิ่มขึ้น จะต้องมีการรับมืออย่างกระตือรือร้นกับแนวโน้มที่ไม่เป็นระบบและการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบครอบครัว เช่น การอยู่ก่อนแต่งเหมือนสวีเดนหรือเดนมาร์ก เป็นต้น"

 


ที่มา : Nate

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u740281106
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:40 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์