ผู้ชายคนนี้เขาทำอะไรอยู่? ลองอ่านดูนะค่ะ น้ำตาซึมเลย

ผู้ชายคนนี้เขาทำอะไรอยู่? ลองอ่านดูนะค่ะ น้ำตาซึมเลย

บังเอิญจะเดินเข้าไปซื้อ หนังสือดีๆ ซักสองเล่ม ใน ซีเอ็ดบุ๊ค สาขาแมคโคร แถวๆบ้าน ก็ไปเดินผ่านหมวดภาษา ก็สะดุดตากับ คุณลุงท่านนี้ ที่กำลังเปิดอ่าน หนังสือภาษาอังกฤษในหมวดหมู่การออกเสียงภาษาอังกฤษ ( ถ้าสังเกตดีๆ จะมีตัวอักษร IPA กำกับการอ่านไว้ด้วย) ซึ่งก็แปลกใจกับคุณลุง ด้วยความที่เรียนภาษาอังกฤษมา จึงสอบถามเล่นๆ ว่าคุณลุงอ่านอะไรอยู่ ได้คำตอบมาว่า "ก็อ่านภาษาอังกฤษครับผม" ผมก็เลยถามไปว่า คุณลุงเข้าใจภาษาพวกนี้มั้ย (IPA)

ลุงแกก็บอก "ไม่รู้หรอก แต่พยายามจับต้นชนปลาย นี่ก็มาได้เกือบเดือนแล้ว มาอ่านฟรีที่นี่ทุกวัน จนพนักงานจำหน้าได้แล้ว บางทีก็เอาน้ำมาเสริฟ น่ารักกันมาก"


ผมก็เลย พยายามอธิบาย IPA อย่างย่อๆให้ฟัง คุณลุงก็ทำหน้าฉงน แต่ก็ฝึกปรือได้ ใช้เวลาเพียง 5 นาที ลุงแกก็เข้าใจในบางส่วนพอที่จะ เอาไปปะติดปะต่อได้ อย่างไรก็ตามคำถามต่อไปคือ " ลุงจะเอาไปทำอะไรอะครับ อ่านไปทั้งหมดนี่อะ (ลุงแกอ่านดิคชั่นนารีด้วยนะ)" สิ่งที่ลุงแกตอบกลับมา เป็นประโยชน์ต่อผมและคนอื่นๆมาด้วยใจความประมาณว่า

"คนเราทุนชีวิต ทุนศึกษา ทุนความรู้มันต่างกัน บางคนก็ได้เรียนสูง บางคนก็ไม่มีโอกาสเรียน อะไรที่สามารถเอาความรู้ใส่ตัวได้ ย่อมเกิดผลดี

อย่างลุง จบ ป.4 ไม่มีงานทำ ได้ขายตั๊กแตนสาน ตามตลาดนัด ตามแมคโคร ก็ถือว่า พอมีจะกินให้พ้นๆไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รู้มั้ยว่า แค่เราใช้เวลามานั่งอ่าน ไอ้ภาษานี่ ทุกวัน ๆ วันละ 2 ทุ่ม ถึง 4 ทุ่ม

ลุงคิดว่า ลุงจะเอาไปทำมาหากินอื่นๆได้บ้าง ได้ขายของฝรั่ง ได้คุยกับฝรั่งได้บ้าง คงทำอะไรได้ดีกว่า สานตั๊กแตน เพื่อหาเงินไปวันๆ อย่างหนูได้เรียนดีๆ คงจะได้งานดีๆ แต่อย่าลืมที่จะหาความรู้เข้าตัวตลอดเวลานะ หนูยังมีโอกาส มีทุนชีวิตที่ดี ไขว้คว้าไว้ อย่าให้หลุดมือ มันจะเสียของ"

หลังจากที่ลุงแกพูดจบผมก็ขอตัว ไปหาหนังสือต่อ ก่อนไปผมก็ลาแกเป็น ภาษาอังกฤษเล็กๆว่า Good bye แกก็ตอบกลับมาว่า Good bye and Good night

ผมรู้สึกได้ว่าลุงแกได้สอนอะไรหลายๆอย่าง ให้ข้อคิดดีๆ เรื่องทุนชีวิต โอกาสการศึกษาที่แตกต่างกันในโลกใบนี้ เรื่องการหาความรู้ เพื่อพัฒนาตัวเองตลอดเวลา อีกทั้งเรื่อง ภาษาอังกฤษ ที่จะต่อยอด แม้ไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่ แต่ถ้ามีโอกาส จงนำมันใส่ตัวไว้ รับรองว่า ได้ใช้อย่างแน่นอน



ผู้ชายคนนี้เขาทำอะไรอยู่? ลองอ่านดูนะค่ะ น้ำตาซึมเลย

ที่มา Like สาระ

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์