มช. ชี้แจงแล้วเรื่องรูปปั้นถูกทำลาย เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะฝากเพื่อนส่งงาน รุ่นพี่เลยเก็บให้แบบนี้


มช. ชี้แจงแล้วเรื่องรูปปั้นถูกทำลาย เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะฝากเพื่อนส่งงาน รุ่นพี่เลยเก็บให้แบบนี้

ความคืบหหน้า นักศึกษาวิจิตรศิลป์ มช. โพสต์ถูกมือดีทำลายงานปั้น ผู้บริหารแจงกฎหลังปั้น-ตรวจงานแล้ว ต้องเก็บดินทันที ใช้มา 20 ปี เชื่อเกิดจากความเข้าใจผิด

จากกรณีดราม่าในโลกโซเชียล หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ภาพผลงานปั้นคนครึ่งตัว ที่ถูกทำลายจนได้รับความเสียหาย พร้อมข้อความระบายความคับแค้นใจ ที่ผลงานของตัวเองถูกทำลายเสียหายว่า

“นี้หรือคือคำว่า นักศึกษา ! คนทำคือคนที่แย่ และห่วยแตกที่สุด เพราะพวกคุณไม่เคยคิดถึงคนอื่นที่เขาทำงานเหมือนเช่นเดียวกับคุณ คุณไม่มีสามัญสำนึกเลย

“หลายครั้งแล้วนะคะที่เจอมาแบบนี้ แต่ถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ มันก็คงไม่ไหวค่ะ ลองคิดดูสิคะ ถ้าคนพวกนี้มันไปทำกับคนอื่นละ ถ้าคนอื่นเขายังไม่ได้ส่งงานละ จะทำยังไง

“โตๆ กันแล้ว ไม่ใช่ว่าเฉพาะเคสนี้นะคะ เจอและเห็นเคสของคนอื่นมาบ้างเหมือนกัน ของหายบ้าง งานเสียหายบ้าง งานหายบ้าง และอื่นๆ ที่นี่มันแหล่งของโจรเหรอคะ จิตใต้สำนึกอะมีไหม

“บางคนเคยเจอแบบนี้แต่ก็ไม่กล้าพูด ถึงแม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าใครเอาไป หรือใครทำของ ของตัวเองก็ไม่ใช่ ก็ไม่ควรไปยุ่ง ไม่ใช่งานของตัวเองก็ไม่ควรไปยุ่ง

“ฝากถึงอีกหลายๆ คนนะคะ ทั้งในคณะและนอกคณะไม่เจอเองกับตัวไม่รู้เหรอกค่ะ ไม่ใช่แค่งานปั้นนะคะ งานเพ้น งานภาพพิมพ์ งานเซรามิก งานแกะ หรืองานทีสีด ก็อาจจะโดนแบบนี้ก็ได้ เพราะมีแต่คน… แบบนี้อยู่ในคณะเต็มไปหมด (โดยเฉพาะตอนกลางคืน ) เพราะที่นี้ไม่มีความปลอดภัยเลย

ในห้องปั้นก็ควรจะมีกล้องวงจรปิดได้แล้วค่ะ มีแต่ห้องเพ้นต์ ขอโทษด้วยนะคะที่ใช้คำไม่สุภาพ โลกสวยห้ามอ่านค่ะ”



มช. ชี้แจงแล้วเรื่องรูปปั้นถูกทำลาย เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะฝากเพื่อนส่งงาน รุ่นพี่เลยเก็บให้แบบนี้

หลังข้อความนี้ถูกโพสต์ออกไปเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (28 ม.ค.) ปรากฏว่ามีคนเข้ามาแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นถึง 17,000 คน และถูกแชร์ออกไปกว่า 6,200 ครั้ง  ซึ่งมีทั้งตำหนิคนที่มาทำร้ายผลงาน และ บางส่วนเรียกร้องให้อาจารย์ หรือทางคณะดังกล่าวออกมาชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

ล่าสุดวันที่ 29 ม.ค. 62 ดร.พงศ์ศิริ คิดดี รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา คณะวิจิตรศิลป์ มช. และอาจารย์ในคณะ พาผู้สื่อข่าวไปดูที่ “โรงประลอง” ซึ่งเป็นห้องที่ใช้สำหรับให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานปั้นดินเหนียว พร้อมกับชี้แจงว่า นักศึกษาหญิงที่โพสต์ข้อความเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 ของคณะวิจิตรศิลป์ แต่ประเด็นการทำลายงานปั้นและนำเรื่องราวไปโพสต์อาจมาจากความเข้าผิด

อาจารย์ธนัชชา ไชยรินทร์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาประติมากรรม คณะวิจิตรศิลป์ เปิดเผยว่า รายวิชาประติมากรรม จะมีการเรียนการสอนทุกวันพฤหัสและศุกร์ โดยนักศึกษาจะต้องปั้นชิ้นงานตามที่อาจารย์สั่ง โดยในวันศุกร์จะมีการตรวจงานและให้คะแนน

ขณะที่ระเบียบที่กำหนดไว้ก็คือ เมื่อตรวจงานเสร็จ นักศึกษาจะต้องเก็บดิน ออกจากแกนปั้น เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งในสัปดาห์ต่อไป เพราะดินเหนียวถือเป็นครุภัณฑ์ของคณะฯ จึงต้องใช้งานร่วมกัน

หากไม่เก็บดินและทิ้งไว้จนแห้งติดคาฐานจะทำให้แกะออกยาก และต้องเสียเวลาเป็นวันในการเตรียมดินให้พร้อมใช้งานใหม่ โดยทางภาควิชากำหนดกติกาหลังปั้นงานและส่งให้อาจารย์ตรวจเสร็จ จะต้องเก็บดินทันที มิฉะนั้นจะถูกหักคะแนนทันที 10 คะแนน

สำหรับกรณีที่เกิดกับนักศึกษาหญิงชั้นปีที่ 2 รายนี้ หลังปั้นชิ้นงานเสร็จในวันศุกร์ที่ผ่านมา แล้วได้ฝากเพื่อนช่วยส่งงานกับอาจารย์ ซึ่งก็ได้ตรวจงานเรียบร้อยแล้ว

จากนั้นนักศึกษาคนนี้ได้เดินทางไปทำกิจกรรมที่ต่างจังหวัด และกลับมาเรียนอีกครั้งในวันจันทร์ ก่อนพบว่างานปั้นของตนเองเสียหาย จึงได้ถ่ายภาพและโพสต์เรื่องราวในโซเชียลมีเดีย

เมื่อสอบถามแล้วทราบว่าผู้ที่ทำลายงานปั้น เป็นรุ่นพี่ที่มาในโรงปั้นเมื่อวานนี้ ( 28 ม.ค.) และเห็นว่ามีงานปั้นที่ผ่านการตรวจไปแล้ว แต่ไม่มีการเก็บดิน จึงเข้ามาเก็บ เพื่อเตรียมให้คนอื่นใช้ต่อ โดยที่ทั้งเจ้าของงานและรุ่นพี่ไม่รู้จักและไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งอะไรกันมาก่อน



มช. ชี้แจงแล้วเรื่องรูปปั้นถูกทำลาย เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะฝากเพื่อนส่งงาน รุ่นพี่เลยเก็บให้แบบนี้

อาจารย์ธนัชชากล่าวว่า คณะไม่ได้เห็นด้วยกับการทำให้ผลงานของบุคคลอื่นเสียหาย แต่กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของความเข้าใจผิด จึงเตรียมจะเรียกนักศึกษาทั้ง 2 คนมาชี้แจงทำความเข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและความเสียหายกับทั้งตัวนักศึกษาและคณะวิจิตรศิลป์

และหลังจากนี้จะเข้มงวดกับกฎกติกาหลังปั้นดินและอาจารย์ตรวจงานเรียบร้อยแล้ว นักศึกษาจะต้องเก็บดินทันที และหลังจากนี้จะมีการปิดประตูโรงประลองในช่วงกลางคืนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก สำหรับพื้นที่ของคณะวิจิตรศิลป์ มช. มีการติดกล้องวงจรปิดไว้โดยรอบ แต่ภายในห้องประลองไม่ได้ติดตั้งไว้ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเกิดปัญหาขึ้น

ด้าน ดร.พงศ์ศิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากความเข้าใจผิดของนักศึกษาทั้ง 2 ฝ่าย และไม่อยากโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่อยากชี้แจงและทำความเข้าใจเพราะโพสต์ที่ถูกแชร์ออกไปสร้างความเสียหายให้กับคณะวิจิตรศิลป์ มช.เป็นอย่างมาก   โดยกติกาการเรียนในภาควิชาปติมากรรม ไม่ว่าจะเป็นสถาบันใดจะทราบดีว่า จะต้องเก็บดินทันทีหลังอาจารย์ตรวจงานเสร็จ ซึ่งอาจารย์ที่ตรวจงานของนักศึกษา ก็จะมีการทำเครื่องมือทำเครื่องหมายไว้ที่ผลงานทุกครั้ง เพื่อให้ทราบว่าตรวจแล้ว จากนั้นนักศึกษาจะต้องเก็บดินทันที เพื่อให้เพื่อนักศึกษาคนต่อไปมาใช้ฐานแกน และ ดินเหนียวในการปั้นงาน






มช. ชี้แจงแล้วเรื่องรูปปั้นถูกทำลาย เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะฝากเพื่อนส่งงาน รุ่นพี่เลยเก็บให้แบบนี้



ขอบคุณข่าวจาก https://workpointnews.com


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1615235987
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:44 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์