ลูกน้องขอให้ เจ้านาย ไปทานข้าวกับพ่อเขาสักมื้อ คิดไม่ถึงว่าเจ้านายจะกลับตอบไปว่า?

ลูกน้องขอให้ เจ้านาย ไปทานข้าวกับพ่อเขาสักมื้อ คิดไม่ถึงว่าเจ้านายจะกลับตอบไปว่า?

หลังจากที่จบเรียนแล้ว ผมก็ได้เข้าทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งที่เมืองซูโจว ผมอยู่ในแผนกธุรการ งานประจำของผมก็คือ ทำงานเบ็ดเตล็ด คีย์ข้อมูล ปริ้นท์เอกสารและเก็บข้อมูลต่างๆ ผมพยายามทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อให้ได้งานนี้และสามารถใช้ชีวิตอยู่ในเมืองนี้ได้

เพราะผมเป็นคนเก็บตัว ที่ออฟฟิศผมจะทำแต่งานไม่ค่อยคุยกับใคร ผมจึงไม่มีเพื่อนเลยสักคน มีอยู่วันหนึ่ง พ่อผมโทรมาบอกกับผมว่า เขาจะมาอยู่กับผมสักพักหนึ่ง แต่ผมรู้ว่าพ่อแค่อยากจะมาดูว่าผมทำงานอยู่ที่นี่เป็นยังไงบ้าง มีเพื่อนหรือเปล่า แม่ผมเสียชีวิตไปนานแล้ว พ่อเป็นคนเลี้ยงดูผมจนโต ผมยังจำได้เลยว่า ตอนสมัยผมเด็กๆ ผมชอบซ้อนท้ายจักรยานของพ่อเพื่อออกไปขายเต้าหู้ด้วยกัน

ผมไม่มีเพื่อนในเมืองนี้เลย ทำยังไงพ่อถึงจะสบายใจและให้ผมทำงานอยู่ในเมืองนี้ต่อ คิดไปคิดมาผมเลยตัดสินใจว่าจะไปขอความช่วยเหลือจากเจ้านาย วันนั้น ผมเฝ้าดูเจ้านายมาสักพักใหญ่ๆ ไม่รู้ต้องพูดยังไงกับเขาดี เขาถึงจะช่วยเหลือผม รอจนถึงหลังเลิกงาน ผมจึงเดินไปเคาะประตูออฟฟิศเขา และนี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้เดินเข้าออฟฟิศของเจ้านาย เมื่อเขาเห็นผมมาหาเลยถามว่า "คุณมีอะไรหรือ" ผมตื่นเต้นมากเลย ไม่รู้ต้องพูดยังไงดี เมื่อเจ้านายเห็นสภาพของผมเลยพูดทั้งยิ้มว่า "ไม่เป็นไร มีเรื่องอะไรก็คุยกับผมได้"

ผมเลยบอกความจริงกับเจ้านายว่า "ผมอยากจะขอให้บอสไปทานข้าวกับพ่อผมสักมื้อหนึ่ง หรือให้หัวหน้าแผนกไปแทนก็ได้" ผมได้เล่าต่อว่า "พ่อไม่ค่อยไว้ใจผมที่อยู่คนเดียว มักจะเป็นห่วงผมเป็นประจำ แต่ที่จริงแล้วผมโอเค การงานทุกอย่างก็ดี ผมอยากจะให้พ่อผมสบายใจและไม่ต้องเป็นห่วงผม... "

ผมกลัวเจ้านายจะไม่เห็นด้วยเลยพูดกับเขาต่อว่า "ผมจะเป็นคนจ่ายค่าอาหารเองครับ... " ผมยังไม่ทันพูดเสร็จเจ้านายก็ตอบกลับว่า "เรานัดทานข้าวกันเย็นวันศุกร์นี้ คุณโอเคมั้ย?" ผมคิดไม่ถึงเลยว่าเจ้านายจะคุยง่ายขนาดนี้ เลยตอบเขาอย่างตื่นเต้นว่า "ได้ ได้ครับ วันไหนก็ได้ครับ" เจ้านายพูดกับผมต่อว่า "ดี ผมให้คุณหยุดงานสักสองสามวัน คุณจะได้พาคุณพ่อไปเที่ยวเมืองนี้บ้าง เดี๋ยวผมจะสั่งกับคนขับรถไว้ ช่วงที่คุณพ่อมาก็ใช้รถบริษัท"

ผมจึงต้องรีบปฏิเสธเจ้านายว่า "เรื่องวันหยุดกับใช้รถบริษัทนั้นไม่ต้องครับ ขอบคุณบอสมากๆ เลยครับ" ผมไม่รู้ต้องพูดยังไงกับเขา ได้แต่ยกมือไหว้ขอบคุณเขาอย่างเดียว พอถึงวันศุกร์ก่อนที่จะเลิกงาน คนขับรถมาหาผมและได้พาผมไปรับพ่อที่สถานีรถไฟ เสร็จแล้วยังได้พาเราไปส่งที่ร้านอาหาร เมื่อมาถึงหน้าร้านอาหารผมถึงกลับต้องตกใจ มันเป็นร้านอาหารที่หรูหราที่สุดในเมืองนี้ ซึ่งผมก็ยังไม่เคยเข้าร้านอาหารแบบนี้มาก่อนเลย

อาหารมื้อนั้นเป็นมื้อที่แสนอร่อยและอบอุ่น มีอาหารหลายอย่าง แถมเจ้านายยังได้เอาไวน์ที่ดีของเขามาด้วย พวกหัวหน้าต่างๆก็มากินร่วมด้วย มีหลายคนไม่รู้จักชื่อผมด้วยซ้ำ แต่พวกเขาก็ทำท่ารู้จักผมอย่างดี พยายามชมว่าผมทำงานดี ทุกคนคุยสนุกมาก และคอยดูแลพ่อผมเป็นอย่างดี ในวันถัดมาคนขับรถยังขับรถมารับเราถึงที่ พักและได้พาผมกับพ่อผมไปเที่ยวในหลายๆที่

สองวันต่อมา พ่อได้ซื้อตั๋วเพื่อเตรียมจะกลับบ้าน เขากล่าวว่า เห็นผมอยู่ที่นี่ดีทุกอย่าง เขาก็หายห่วงและสบายใจแล้ว หลังจากที่พ่อกลับบ้านไปแล้ว ผมก็เตรียมจะเข้าไปขอบคุณนายเจ้า แต่ยังไม่ทันได้พูดกับเขา เขาก็เรียกพนักงานทุกคนไปประชุมกัน และเขายังได้กล่าวถึงชื่อของผมพร้อมพูดขอโทษกับพนักงานทุกคนในงานประชุม

เขากล่าวว่า คำขอของผมได้ทำให้เขารู้ว่า บริษัทไม่เพียงเป็นสถานที่ทำงานเท่านั้น แต่ยังเป็นเสมือนครอบครัวใหญ่ของพนักงานทุกคน นอกจากการแข่งขัน ความคืบหน้า ผลกำไรและการพัฒนาแล้ว ยังต้องมีความอบอุ่นให้กับทุกคน บริษัทถึงจะเติบโตได้ จากนั้นเจ้านายก็ลุกขึ้นยืนแล้วยกมือไหว้พนักงานทุกคน

ฟังแล้วผมซาบซึ้งใจมากจนน้ำตาไหล ตั้งแต่นั้นมา ผมยิ่งขยันทำงานมากขึ้นทุกวัน บรรยากาศของบริษัทก็เปลี่ยนไป ทุกคนรักกันมากๆ ให้ความสนใจและคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

เมื่อปี 2009 ถึงแม้ว่าหลายๆบริษัทจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งนั้น จนต้องปิดบริษัทไปมากมาย แต่บริษัทของเราไม่เพียงแต่ไม่ได้ขาดทุน แต่ยังได้กำไรไม่ใช่น้อย 3 ปีต่อมา ผมก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัท ผมจดจำเรื่องนี้มาเสมอและได้เล่าให้พนักงานใหม่ทุกคนฟัง เพื่อให้ทุกคนรู้ว่า "พลังแห่งความรักสามารถเอาชนะทุกอย่างได้"จนถึงทุกวันนี้ ทุกคนในบริษัทต่างบอกว่านี่เป็นบทเรียนที่ดีที่สุดในชีวิตของพวกเขา

ผมไม่รู้ว่าจะมีเจ้าของธุรกิจสักกี่คนที่จะเห็นบทความนี้ บางทีพนักงานก็ไม่ได้ขอเยอะไปนะ อย่าพูดกับพนักงานอย่างเดียวเลยว่า "บริษัทก็คือบ้านของทุกคน" ก่อนจะพูดแบบนี้ คุณถามตัวเองหรือยังว่า คุณได้ทำอะไรให้พนักงานบ้าง

คนที่มีเมตตาจริงๆ นอกจากจะปฏิบัติต่อลูกค้าที่ดีแล้ว ก็ควรจะปฏิบัติต่อพนักงานให้ดีเช่นกัน ต้องให้พนักงานรักบริษัทก่อน คุณถึงจะมอบงานที่ดีให้กับลูกค้าได้ และลูกค้าถึงจะมาอุดหนุนบริษัทของคุณ ธุรกิจของคุณถึงจะเติบโตได้


ที่มา - LIEKR

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1008450095
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:38 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์