วอชิงตันโพสต์ สยบข่าวลวงเผยเรื่องใดจริง-ไม่จริง ความหวาดหวั่น สงครามโลกครั้งที่ 3

วอชิงตันโพสต์ สยบข่าวลวงเผยเรื่องใดจริง-ไม่จริง ความหวาดหวั่น สงครามโลกครั้งที่ 3

จากข่าวลือเรื่องที่ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิด "สงครามโลกครั้งที่ 3" จากที่รัสเซียมีการเคลื่อนไหวบางอย่าง สื่อวอชิงตันโพสต์ได้สอบถามผู้สื่อข่าวที่ประจำอยู่ที่นั่นว่าข่าวลือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลือเรื่องการสร้างหลุมหลบภัยระเบิด การลือเรื่องกักตุนเสบียง เรื่องเคลื่อนย้ายขีปนาวุธ หรือเรื่องนักการเมืองพูดเตือนในทำนองขู่ๆ ว่าจะเป็นลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียหรือไม่

1) เรี่ยไรเงินสร้างหลุมหลบภัย เป็นเรื่องโกหก

ข่าวลือเรื่องแรกคือข่าวลือที่ว่ามีโปสเตอร์ในย่านของกรุงมอสโกที่เรี่ยไรเงินผู้คนคนละ 500 รูเบิล (ราว 250-300 บาท) อ้างว่าเอาไว้สร้างหลุมหลบภัยระเบิดแห่งใหม่เพื่อเอาไว้หลบการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์จาก "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร (สหรัฐฯ และดาวเทียมของพวกเขา)"

แต่เรื่องนี้เป็นข่าวลวง สำนักงานข่าววอชิงตันโพสต์ประจำกรุงมอสโกระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องโกหกที่อาจจะสร้างขึ้นมาเพื่อหลอกเอาเงิน

2) กักตุนเสบียงขนมปัง แค่จัดฉากให้เป็นข่าว

ข่าวลือเรื่องที่ว่าผู้ว่าการเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กอนุมัติแผนการเสริมเสบียงฉุกเฉิน ที่เพียงพอต่อช่วงเวลา 20 วัน ให้กับผู้อาศัย 5 ล้านคนเป็นขนมปัง 300 กรัม

วอชิงตันโพสต์ระบุว่าเรื่องนี้เป็นแค่การจัดฉากให้กลายเป็นข่าว มีนักวิจารณ์ในรัสเซียฉวยโอกาสเอาเรื่องนี้มาพูดแบบเดียวกับช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในตอนที่กองทัพเยอรมนีล้อมเมืองที่ในตอนนั้นชื่อเลนินกราดเป็นเวลา 900 วัน ซึ่ง อเล็กซานเดอร์ โกลทส์ นักวิเคราะห์ด้านการทหารจากสื่อของรัสเซียระบุว่าขนาดของขนมปังที่ว่ามีจำนวนมากกว่าเสบียงในช่วงปิดล้อมเลนินกราดถึง 2 เท่า แต่วันที่พวกเขาประเมินไว้เป็นแค่ 20 วัน ดูจากอาวุธในยุคสมัยใหม่แล้วถ้าเกิดสงครามจริงคงไม่ต้องการไปมากกว่านี้

3) นักการเมืองชาตินิยมสุดโต่งขู่สงครามกับสหรัฐฯ เป็นแค่จอมโว

มีนักการเมืองชาตินิยมสุดโต่งในรัสเซียชื่อ วลาดิเมียร์ ชิรินอฟสกี เตือนว่าถ้าหากสหรัฐฯ เลือกฮิลลารี คลินตัน เป็นประธานาธิบดี พวกเขาจะต้องเจอกับสงคราม

วอชิงตันโพสต์ระบุในทำนองว่าชิรินอฟสกีเป็นคนที่ชอบพูดอะไรเกินจริงอย่างการให้สัญญาว่าจะผนวกเอารัฐอลาสกาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียให้ได้หรือจับจอร์เจียเป็นทาสแล้วก็ได้ขึ้นหน้าหนึ่งในสื่อ แต่พรรคที่เขาสังกัดอยู่มี ส.ส.เพียง 39 ที่นั่งจาก 450 ที่นั่งในสภา วอชิงตันโพสต์ระบุว่าชิรินอฟสกีเป็นผู้ชื่นชมโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ก็อยู่ห่างจากปุ่มกดสั่งยิงนิวเคลียร์มาก

4) รัสเซียแก้กฎหมายรับสมัครทหาร อาจจะใช้ในปฏิบัติการซีเรีย

เรื่องรัฐบาลรัสเซียอนุมัติให้มีการแก้กฎหมายที่อนุญาตให้มีการรับสมัครทหารเพิ่มด้วยการให้ทหารกองหนุนและทหารผ่านศึกลงนามในสัญญา 6 เดือน แบบได้รับค่าจ้าง

แต่วอชิงตันโพสต์ก็ระบุว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับว่าจะเกิดสงคราม โกลทส์กล่าวว่าข้อกำหนดดังกล่าวจะบังคับใช้ "เมื่ออยู่ในช่วงที่มีสภาพการณ์พิเศษ" เท่านั้นเช่นกรณีเกิดภัยธรรมชาติหรือเกิดความวุ่นวายภายใน แต่หนึ่งในสภาพการณ์พิเศษที่ระบุว่า "เพื่อดำรงไว้หรือฟื้นคืนสันติภาพและความมั่นคง" อาจจะถูกตีความให้หมายถึงการทำอะไรภายนอกประเทศรัสเซียได้ ในแง่นี้โกลทส์สรุปว่าก็มีความเป็นไปได้ที่รัสเซียกำลังพิจารณาว่าจะมีปฏิบัติการภาคพื้นดินขนาดใหญ่ในซีเรียหรือไม่

วอชิงตันโพสต์ตีความคำพูดของโกลทส์ต่อไปว่า เดิมทีแล้วรัสเซียให้คำมั่นมาโดยตลอดว่าจะไม่ส่งทหารเกณฑ์ไปรบในซีเรียแต่นั่นหมายความว่าพวกเขาจะไม่ส่งทหารอาชีพไป แน่นอนว่ารัสเซียเคยข่มขู่ว่าจะยิงเครื่องบินของสหรัฐฯ ที่ปฏิบัติการในซีเรีย อาจจะทำให้เกิดสงครามรบพุ่งกันได้ แต่การแก้กฎหมายก็ยังคงอยู่ห่างไกลจากการรับสมัครทหาร

5) รัสเซียเคลื่อนอาวุธใกล้รัฐบอลติกจริง อ้างซ้อมรบ

รัสเซียเคลื่อนบย้ายขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ไปที่คาลินินกราดใกล้กับกลุ่มรัฐบอลติก ซึ่งข่าวนี้ทำให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่นักวิจารณ์บางคนว่าพวกเรากำลังจะเข้าใกล้สงครามนิวเคลียร์และทำให้กลุ่มรัฐบอลติก (เอสโตเนีย, ลิทัวเนีย, ลัตเวีย) ที่อยู่ในระยะยิงของขีปนาวุธ

อย่างไรก็ตาม พล.ต. อีกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกลาโหมของรัสเซียก็บอกว่ามีขีปนาวุธลำหนึ่งที่จงใจแสดงให้ดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐฯ เห็น และการวางกำลังเช่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบตามปกติ อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีต่างประเทศของลิทัวเนียก็บอกว่าการเคลื่อนอาวุธในครั้งนี้เป็นยุทธวิธีการต่อรองในแบบที่ไม่น่าพิศมัยเท่าใด

ขอบคุณเนื้อหาจาก http://prachatai.org/

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์