วอนเข้าใจให้ถูกต้อง คำว่า พอเพียง ไม่ใช่การลาออกจากงานไปทำเกษตร

วอนเข้าใจให้ถูกต้อง คำว่า พอเพียง ไม่ใช่การลาออกจากงานไปทำเกษตร

หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต นับว่าเป็นพายุความเศร้าลูกใหญ่ เข้าถาโถมในหัวใจของปวงชนชาวไทย ที่เสาหลักของแผ่นดินเสด็จสู่สวรรคาลัย แต่ถึงกระนั้นประชาชนก็ได้ตระหนักถึงคำสอนของพระองค์ในเรื่องต่าง ๆ และนำไปสู่การลุกขึ้นมาทำความดีเพื่อคนอื่นตามรอยเบื้องพระยุคลบาท และหนึ่งในนั้น..."เศรษฐกิจพอเพียง" ก็นับเป็นอีกหนึ่งพระราชดำริ ที่หลายคนน้อมนำมาปรับใช้ในชีวิต

          สำหรับเรื่องนี้วันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 คุณ แสงแดด สายลม หยาดฝนและฝุ่นควัน สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ตั้งกระทู้ชื่อ "หลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ใช่การลาออกจากงานไปทำการเกษตรนะครับ" ระบุว่า หลายวันมานี้ตนได้ติดตามข่าวสาร และดูเหมือนว่าจะมีการบิดเบือนคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 แบบผิด ๆ ในเรื่องของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

          ทั้งนี้ คำว่าเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ไม่ได้หมายความว่ากลับไปทำการเกษตรที่บ้านเกิด ยกตัวอย่างพาดหัวข่าวประมาณว่า "ข้าราชการหนุ่มยื่นใบลาออก ไปทำไร่ ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง" ฯลฯ แต่อันที่จริงแล้ว เศรษฐกิจพอเพียง คือ พออยู่พอกิน อุ้มชูตัวเองได้ ให้มีพอเพียงกับตัวเอง อยู่ที่ไหน ทำงานอาชีพอะไรก็พอเพียงได้ สมมุติว่ามีอาชีพรับราชการ ได้เงินเดือน 25,000 บาท และใช้เงิน 18,000 เหลือเก็บ 7,000 บาท นั้นก็ถือว่าพอเพียง 

          หรืออีกตัวอย่างคือ หากเล่นหุ้น มีรายได้เดือนละ 5 แสนบาท แต่ใช้เงินเพียง 3 แสนบาท แบบนี้ก็ถือว่าใช้ชีวิตอย่างพอเพียง แต่กลับกัน หากทำการเกษตรได้รายได้เดือนละ 20,000 บาท แต่ใช้เงิน 30,000 บาท แบบนี้ ถือว่าไม่พอเพียง

          นอกจากนี้ตนเข้าใจว่าสื่อมวลชนนำคำว่า "หลักปรัชญเศรษฐกิจพอเพียง" และ "เกษตรทฤษฎีใหม่ มาใช้ปะปนกัน ซึ่งจริง ๆ แล้ว เกษตรทฤษฎีใหม่  เป็นแนวพระราชดำริที่เกี่ยวกับการจัดพื้นที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยและมีชีวิตอย่างยั่งยืน โดยมีแบ่งพื้นที่เป็นส่วน ๆ ได้แก่ พื้นที่น้ำ พื้นที่ดินเพื่อเป็นที่นาปลูกข้าว พื้นที่ดินสำหรับปลูกพืชไร่นานาพันธุ์ และที่สำหรับอยู่อาศัยและเลี้ยงสัตว์ ในอัตราส่วน 3:3:3:1 เป็นหลักการในการบริหารการจัดการที่ดินและน้ำ เพื่อการเกษตรในที่ดินขนาดเล็กให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

วอนเข้าใจให้ถูกต้อง คำว่า พอเพียง ไม่ใช่การลาออกจากงานไปทำเกษตร


วอนเข้าใจให้ถูกต้อง คำว่า พอเพียง ไม่ใช่การลาออกจากงานไปทำเกษตร

ที่มา : แสงแดด สายลม หยาดฝนและฝุ่นควัน , เรารักพระเจ้าอยู่หัว.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์