วัดศรีชุมแจงเหตุผล ทำไมต้องฟ้องกรมศิลป์ เรียกเงิน 50 ล้านบาท?

วัดศรีชุมแจงเหตุผล ทำไมต้องฟ้องกรมศิลป์ เรียกเงิน 50 ล้านบาท?

กรณีวัดศรีชุม ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกเงิน 50 ล้านบาท พร้อมทวงคืนที่ดินบริเวณที่ตั้งมณฑป "พระอจนะ" ตำนานพระพุทธรูปพูดได้ ซึ่งเป็นมรดกโลก จากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย (จำเลยที่ 1) , สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย (จำเลยที่ 2) และกรมศิลปากร (จำเลยที่ 3) จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

โดยวัดศรีชุม ได้ชี้แจงผ่านทางเพจของวัดว่า #คำชี้แจง #ในกรณีคดีความวัดศรีชุม

1. กรณี ทวงติดตามทรัพย์สิน 50 ล้านบาท ... เป็นความจำเป็นที่คดีแพ่งนั้น ต้องประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งทางวัดได้ประเมินการว่ากรมศิลปากรได้ดำเนินการจัดเก็บค่าเข้าชมโบราณสถานวัดศรีชุมไปโดยมิชอบ ซึ่งหากกรมศิลปากรมีหลักฐานชี้แจงรายการรับ-จ่ายของเงินจำหน่ายบัตรได้ ก็ไม่มีปัญหาอะไร #ซึ่งโดยเจตนาวัดศรีชุมนั้น #มิได้มีความประสงค์จะต้องการเงินของบุคคลใดหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเลยแม้แต่น้อย แต่ด้วยเหตุว่า การกระทำของกรมศิลปากร ได้กระทำการโดยมิชอบ คือจัดสรรผลประโยชน์ ในพื้นที่อันเป็นที่ตั้งวัดโดยมิได้ขออนุญาต ผาติกรรม

2.#การที่กรมศิลปากรนั้น ได้เข้ามาดำเนินการสร้างรั้ว ทำประตู #เพื่อปิดกั้นเขตสังฆาวาสและเขตโบราณสถานวัดนั้นเป็นเหตุที่กระทำเพื่อให้เกิดการแบ่งแยก#และปิดกั้นสิทธิของวัด.. หากกรมศิลปากร มิได้รับอนุญาตจากเจ้าของที่ดินก่อนถือว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

3. #ทางวัดเห็นว่าการเก็บค่าเข้าชมโบราณสถานวัดศรีชุมนั้น #เป็นการละเมิดสิทธิของการนับถือพระพุทธศาสนา ด้วยศรัทธาที่มีต่อองค์พระอจนะ ซึ่งเป็นองค์แทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า #การที่ต้องซื้อบัตร #เพื่อมากราบพระนั้น #ไม่มีธรรมเนียมที่ใดกระทำกัน และหากมีการกระทำเช่นนี้ ก็เป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ทำให้วัดและพระพุทธศาสนาเสียหาย จึงขอให้พุทธศาสนิกชนทุกท่าน ได้ทราบเจตนาของวัดว่า คนไทย ชาวพุทธ เกิดที่ผืนแผ่นดินไทย ไม่ควรถูกจำกัดสิทธิในการเข้าไปกราบพระที่บรรพบุรุษไทยสร้างไว้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

การขอความเมตตาต่อกระบวนการยุติธรรมนั้น เป็นไปตามสิทธิและหน้าที่เท่านั้น มิได้เพื่อกระทำการให้เกิดความแตกแยก เพราะหากวัดไม่ดำเนินการแก้ไขเพื่อให้เกิดความถูกต้องและชัดเจนขึ้น ทางเจ้าอาวาสวัดก็ถือว่าได้กระทำการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เพราะทำให้เกิดความเสียหายแก่ศาสนสมบัติและชื่อเสียงวัด

ด้าน พระอธิการเกรียงไกร สุภาทโร เจ้าอาวาสวัดศรีชุม อ.เมือง จ.สุโขทัย ให้สัมภาษณ์ผ่านทาง รายการ เจาะลึกทั่วไทย ToNight ช่องสปริงนิวส์ ว่า ยืนยันว่าการฟ้องร้องเรียกเงิน 50 ล้านบาทนั้นจำเป็น เนื่องจากสงสัยว่ากรมศิลป์นำเงินที่ได้จากการเก็บค่าผ่านประตูไปทำอะไร เนื่องจากการบูรณะโบราณสถานอุทยานประวัติศาสตร์มีงบประมาณมาสนับสนุนทุกปีอยู่แล้ว ทั้งนี้ยืนยันเจตนา 3 ประการที่ฟ้องร้องกรมศิลปากร เนื่องจาก 

1.ต้องการให้กรมศิลป์ยุติการเก็บบัตรค่าเข้าชมโบราณสถาน

 2.ต้องการให้กรมศิลป์ชี้แจงการเก็บเงินประชาชนเอาไปทำอะไร 

3.อยากให้ศาลวินิจฉัยว่าที่ดินตรงนี้ใครควรมีสิทธิ จริงๆคืออยากให้กรมศิลป์ออกจากพื้นที่วัดศรีชุม ส่วนเงิน 50 ล้านบาทที่ฟ้องนั้น ถ้ากรมศิลป์ชี้แจงได้ก็ไม่ต้องการเงิน แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ก็แล้วแต่ศาลท่านจะตัดสิน


วัดศรีชุมแจงเหตุผล ทำไมต้องฟ้องกรมศิลป์ เรียกเงิน 50 ล้านบาท?


วัดศรีชุมแจงเหตุผล ทำไมต้องฟ้องกรมศิลป์ เรียกเงิน 50 ล้านบาท?


วัดศรีชุมแจงเหตุผล ทำไมต้องฟ้องกรมศิลป์ เรียกเงิน 50 ล้านบาท?


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1323254277
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:40 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์