สวีเดนเล็งจัดเทศกาลดนตรี “ปลอดผู้ชาย” หลังมีเหตุล่วงละเมิดทางเพศ

สวีเดนเล็งจัดเทศกาลดนตรี “ปลอดผู้ชาย” หลังมีเหตุล่วงละเมิดทางเพศ

ผู้จัดเทศกาลดนตรี Bråvalla ซึ่งเป็นเทศกาลดนตรีครั้งใหญ่ของสวีเดน ประกาศยกเลิกการจัดเทศกาลดนตรี Bråvalla ประจำปี 2018 เนื่องจากมีรายงานคดีข่มขืนถึง 4 คดี และคดีล่วงละเมิดทางเพศอีก 23 คดี ภายในพื้นที่งานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

จากเหตุการณ์นี้ก็มีศิลปินหลายรายออกมาสนับสนุน พร้อมระบุว่าเทศกาลดนตรีเป็นที่ที่ผู้คนมาสนุกกับการฟังเพลง และปลดปล่อยอารมณ์ในพื้นที่ที่ปลอดภัย รวมทั้งจะไม่ขึ้นเล่นคอนเสิร์ตหากตำรวจและผู้จัดงานไม่จัดการกับปัญหานี้

Emma Knyckare นักแสดงตลกชาวสวีดิช ก็ประกาศว่าจะจัดเทศกาลดนตรีเฉพาะผู้หญิงในปีหน้าแทน จนกว่าผู้ชายจะเรียนรู้การควบคุมตัวเอง พร้อมให้สัมภาษณ์ด้วยว่า "ในเมื่อผู้หญิงถูกละเมิดได้ตลอดเวลา ก็คงไม่เป็นไรถ้าผู้ชายจะหุบปากสัก 3 วัน และแค่ผู้ชายไม่ได้ไปดูคอนเสิร์ตคงไม่เรียกว่าถูกละเมิด"

ปรากฏว่าไอเดียนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลาม และล่าสุดนักแสดงสาวก็ออกมาคอนเฟิร์มทางอินสตาแกรมแล้วว่าจะจัดเทศกาลดนตรีร็อค "ปลอดผู้ชาย" ในฤดูร้อนปีหน้า และจะอัพเดตความคืบหน้าต่อไป

คดีคุกคามทางเพศเป็นปัญหาที่ทำลายชื่อเสียงของเทศกาลดนตรีในสวีเดนและเทศกาลอื่นๆ ทั่วโลกมานาน หลายเทศกาลจึงมีมาตรการรับมือกับเรื่องนี้ เช่น เทศกาลดนตรี Glastonbury ปี 2016 มีการจัดเวที The Sisterhood สำหรับผู้ที่ยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้หญิง เป็นต้น


ข้อมูล : NME
ภาพ : iStockphoto

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์