สะเทือนใจ! อ.จุฬา เฝ้าปลูกปะการัง 5 ปี ดำน้ำตรวจถึงกับตะลึงหายเรียบ

สะเทือนใจ! อ.จุฬา เฝ้าปลูกปะการัง 5 ปี ดำน้ำตรวจถึงกับตะลึงหายเรียบ

เมื่อไม่นานนี้ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เพิ่งเผยแพร่ภาพการปลูกปะการัง จากการวางท่อเปล่าให้เป็นที่อาศัยปล่อยให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟูตัวเอง จนเกิดเป็นปะการังเกิดใหม่ขึ้น แต่ล่าสุด พบว่าสมาชิกเฟซบุ๊ก Suchana Apple Chavanich ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ภาพปะการังที่ปลูกไว้จำนวน 30 ก่อ ซึ่งได้สันนิษฐานว่าถูกขโมยไป

โดยระบุ ข้อความว่า "ปะการังหาย !!!! ตามหาด่วน !!!.... ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา. เปิ้ลได้ไปดำน้ำที่เกาะจาน ชลบุรี ซึ่งเป็นเขตทหารเรือ เพื่อตรวจเช็คปะการังโต๊ะที่เราเพาะฟักแบบอาศัยเพศ และนำไปปล่อยตั้งแต่เค้าอายุประมาณ 2 ปี ซึ่งตอนนี้เค้าก็อายุประมาณ 7 ปี ขนาดประมาณ 15 ซมได้ ผลปรากฎว่า ตอนลงไปใต้น้ำ ตกใจมากกับภาพที่เห็น ปะการังโต๊ะที่สวยงามที่เคยเห็นสามสิบกว่ากอ. มันหายเกือบหมด !!! ตอนแรกนึกว่าถูกพายุพัด. ปะการังอาจจะแตก. แต่ไม่ใช่. เราไม่เห็นแม้แต่เศษปะการัง. และแท่นโครงสร้างที่เราเอาปะการังไปปลูกนั้น. มีแต่เชือกที่คล้องอยู่. เชือกมาจากไหน ? แล้วปะการังหายไปไหน ? อ่านได้จากข้างล่างค่ะ #เสียใจมาก. #ช่วยตามหาปะการังโต๊ะให้ด้วย

1. ปะการังโต๊ะไม่ได้แตกหัก เพราะไม่เห็นเศษเลย. น่าจะมีคนเอาไป เพราะเวลาเราเอาปะการังไปปลูกที่เกาะจาน เราใช้ท่อที่มีปะการังเกาะสวมลงไปในรูของโครงสร้าง ซึ่งแน่นทีเดียว . แต่ถ้าจะดึงมันออกมาก็อาจจะได้. แต่ต้องใช้พลังนิดหนึ่ง. แต่ถ้าปะการังหลุดตามธรรมชาติ. คงเป็นไปไม่ได้แน่ๆ และช่วงห้าปีที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์ปะการังหลุด ปะการังอยู่ติดดีมาตลอด

2. แล้วปะการังไปไหน ? เปิ้ลดำน้ำที่นี่มา 15 ปี ร่วมกับ ทหารเรือ หน่วย นสร. เราสำรวจปะการัง เพาะปะการังเพื่อการอนุรักษ์ เราไม่เคยเห็น หรือพบน้อยมากที่จะมีเรือดำน้ำ เรือท่องเที่ยว เรือประมง มาที่เกาะจานนี้. แต่ช่วงปีที่ผ่านมา เห็นเรือเหล่านี้เข้ามาใช้ประโยชน์ . วันก่อนเห็นอย่างน้อย 4-5 ลำที่เข้ามาใช้พื้นที่ขณะที่เราดำน้ำ. จริงๆ อาจจะมีมากกว่านี้ เค้าเข้ามาใช้ได้อย่างไร ? เป็นเขตทหารเรือ เขตอนุรักษ์ แล้วการที่เค้าเข้ามาได้รับการอนุญาตหรือไม่. ซึ่งโอกาสที่ปะการังโต๊ะที่มีขนาดพอเหมาะไม่ใหญ่ไม่เล็ก ก็อาจจะถูกเก็บไปได้.... ซึ่งก็ถูกเก็บไปจริงๆ

3. ไม่ใช่ปะการังโต๊ะที่เราอาไปปลูกที่หาย. เรามีกิจกรรมรักษ์แสมสารปีละ 2 ครั้ง นักดำน้ำจิตอาสา นักดำน้ำชมรมอนุรักษ์. ก็เอาปะการังเราไปปลูกที่เกาะจานด้วย. เกือบห้าสิบหกสิบต้น หรือมากกว่านี้. โครงการฟื้นฟูปะการังกับกรมเจ้าท่าเมื่อหลายปีก่อน. ก็มีปะการังโต๊ะนำไปปลูกที่นั้นด้วย แต่เมื่อวันก่อน. พบว่าปะการังเหล่านั้นก็หายไปจากทะเล . หายได้อย่างไร ? หายแบบไร้วี่แวว ? ถ้าปะการังโต๊ะถูกพัดแตกหัก. มันก็จะหล่นอยู่ใกล้ๆ ไม่ไปไหน. แต่นี้ไม่เห็นแม้แต่ร่องรอยเลย.
4. แท่นโครงสร้างที่เคยมีปะการังโต๊ะ. แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว. มีแต่เชือกที่ผูกกับโครงสร้าง. แสดงให้เห็นว่ามีเรือเข้ามาใช้พื้นที่นี่และใช้โครงสร้างของเราในการผูกเรือจอด

เปิ้ลเห็นอย่างนี้หมดกำลังใจเลยค่ะ. นักดำน้ำที่เคยมาช่วยเราปลูกอนุรักษ์ปะการังถ้าเห็นสภาพแบบนี้ก็คงหมดกำลังใจเหมือนกันค่ะ. เป็นเขตทหารเรือ เขตอนุรักษ์ แต่กล้าเข้ามาเก็บปะการัง คนที่เก็บไปจะด้วยเพราะอยากเก็บไว้ดูสวยงามหรือเพื่อการค้า ทราบไหมว่าเค้าเพาะปะการังเพื่อการอนุรักษ์ทำมาเป็น 10 ปี แต่คุณเล่นเก็บไปเกือบหมด. ทั้งๆที่รู้ว่าเป็นเขตทหารเรือ เขตอนุรักษ์ .....ฝากผู้ดูแลพื้นที่ด้วยค่ะ. การจัดการเรือที่เข้ามาใช้พื้นที่เป็นสิ่งสำคัญ. ต้องให้แน่ใจว่าเข้ามาแล้วไม่ไปทำลายทรัพยากรธรรมชาติ . ตอนนี้ปะการังก็เหลือน้อยเต็มที. ถ้าจัดการไม่ดี. ไม่อนุรักษ์. ต่อไปปะการังตัวอื่นๆก็คงหายไปจากบริเวณนั้นเหมือนกันค่ะ... ฝากเพื่อนๆของเปิ้ลตามหาว่าปะการังโต๊ะของเราว่าไปอยู่แห่งหนใดด้วยนะคะ. ขอบคุณค่ะ"


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์