สุดยิ่งใหญ่!! ม.ราชภัฏนครสวรรค์ 12,999 คนร่วมแปรอักษรกันเป็นแบบนี้?

สุดยิ่งใหญ่!! ม.ราชภัฏนครสวรรค์ 12,999 คนร่วมแปรอักษรกันเป็นแบบนี้?

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 59 ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ จัดพิธีทำบุญตักบาตร และพิธีแสดงความอาลัย ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ บริเวณลานพระพุทธสัพพัญญูฯ และสนามฟุตบอล ม.ราชภัฏนครสวรรค์ โดยในช่วงเช้าเป็นการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 90 รูป เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศล จากนั้น ผศ.ดร.บัญญัติ ชำนาญกิจ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ นำคณาจารย์และบุคลากรทุกท่าน นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 และนักเรียน รร.สาธิต ม.ราชภัฏนครสวรรค์ จำนวน 12,999 คนร่วมแปรอักษร เป็นรูปตราพระราชลัญจกร ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 9 และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีถวายอาลัย ณ สนามฟุตบอลฯ โดยมีการแสดงบรรเลงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์จากวง NSRU Orchestra ด้วย


ความหมายของการแปรอักษรแสดงความอาลัย ตราพระราชลัญจกร ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 9 เป็นรูปพระที่นั่งอัฐทิศอุทุมพรราชอาสน์ ประกอบด้วยวงจักร กลางวงจักรมีอักขระเป็น "อุ" หรือ "เลข 9" รอบวงจักรมีรัศมีเปล่งออกโดยรอบ เหนือจักรเป็นรูปเศวตฉัตร 7 ชั้น ฉัตรตั้งอยู่บนพระที่นั่งอัฐทิศ แปลความหมายว่า มีพระบรมเดชานุภาพในแผ่นดิน โดยที่วันบรมราชาภิเษก ตามโบราณราชประเพณี ได้เสด็จประทับเหนือพระที่นั่งอัฐทิศ สมาชิกรัฐสภาถวายน้ำอภิเษกจากทิศทั้ง 8 นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่พระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย ทรงรับน้ำอภิเษกจากสมาชิกรัฐสภา แทนที่จะรับจากราชบัณฑิตดั่งในรัชกาลก่อน องค์พระราชลัญจกรนี้เป็นตรากลมรีรูปไข่แนวตั้ง กว้าง 5 เซนติเมตร สูง 6.7 เซนติเมตร

พระราชลัญจกรองค์นี้นอกจากจะใช้ประทับในเอกสารสำคัญส่วนพระองค์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับราชการแผ่นดินแล้ว ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานตรานี้แก่สถาบันอุดมศึกษากลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลและมหาวิทยาลัยราชภัฏ ใช้เป็นตราประจำมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งในเครือของตน และยังได้มีพระบรมราชานุญาตให้ใช้เป็นภาพประธานในตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธีสำคัญต่างๆ ในรัชกาลของพระองค์ ได้แก่ พระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ส่วนอักษรชื่อ “มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์” พร้อมนักศึกษาชาย-หญิง ก้มกราบ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ก่อตั้งเมื่อพ.ศ.2465 ในชื่อโรงเรียนฝึกหัดครูมูลกสิกรรม ต่อมาพ.ศ. 2511 ยกฐานะเป็นวิทยาลัยครูนครสวรรค์ และพ.ศ.2535 ได้รับพระราชทานนาม "ราชภัฎ" และตราพระราชลัญจกร จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นสถาบันราชภัฏนครสวรรค์ และได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ และเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยฯ มีอายุครบ 94 ปี ได้ผลิตครูและบัณฑิตสาขาต่างๆ สู่ท้องถิ่นมากมาย ชาวราชภัฏนครสวรรค์จึงจัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นเพื่อแสดงความอาลัย และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อชาวราชภัฏ “คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน”


ที่มา : ชัยยศ จันทร์หวา , มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ Nakhon Sawan Rajabhat University


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์