หัวหน้าหน่วยกู้ภัยเผย วิธีเอาชีวิตรอดจาก แผ่นดินไหว ไม่ใช่ให้มุดใต้โต๊ะ แต่ให้ทำแบบนี้?

หัวหน้าหน่วยกู้ภัยเผย วิธีเอาชีวิตรอดจาก แผ่นดินไหว ไม่ใช่ให้มุดใต้โต๊ะ แต่ให้ทำแบบนี้?

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเพื่อนบ้านรอบข้างเมืองไทย ทำให้รับทราบได้ว่าภัยจากแผ่นดินไหวกำลังจะคืบคลานเข้าสู่ประเทศไทยไม่ช้าก็เร็ว ดังนั้น หลายๆ องค์กรควรตรวจสอบความแข็งแรงของอาคาร ตลอดจนให้ความรู้ทำความเข้าใจเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว

วันนี้ LIEKR จึงขอนำเสนอ "10 วิธีเอาชีวิตรอดจากแผ่นดินไหว โดยทฤษฎีสามเหลี่ยมช่วยชีวิต" เพื่อเป็นแนวทางเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น จากบทความ เรื่อง "สามเหลี่ยมชีวิต" ของ ดัก คอบบ์ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยและผู้จัดการด้านพิบัติภัยของทีมกู้ภัยนานาชาติแห่งสหรัฐฯ ซึ่ง เป็นทีมกู้ภัยที่มีประสบการณ์มากที่สุดในโลก

เขาเคยคลานเข้าไปในตึกที่ถล่มลงมา 875 ครั้ง เคยทำงานกับหน่วยกู้ภัยจาก 60 ประเทศ ก่อตั้งหน่วยกู้ภัย ในหลายประเทศและเป็นเหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการอพยพผู้คนกรณีเกิดพิบัติภัยขององค์การสหประชาชาติ

เมื่อปี 1996 ดัก คอบบ์ ได้ทำภาพยนต์ขึ้นมาเรื่องหนึ่งซึ่งได้พิสูจน์ว่าวิธีการรักษาชีวิตของผมถูกต้อง เราได้ ถล่มโรงเรียนและบ้านที่มีหุ่นมนุษย์ 20 ตัวอยู่ภายใน หุ่น 10 ตัว "มุดและหาที่กำบัง" และอีกสิบตัวใช้ วิธีการรักษาชีวิตแบบ "สามเหลี่ยมชีวิต"

หลังจากแผ่นดินไหวทดลอง ทีมงานก็คลานผ่านซากปรักหักพังและเข้าไปในตึกเพื่อถ่ายภาพ และเก็บข้อมูลของผลที่เกิดในภาพยนต์แสดงให้เห็นว่าอัตราการอยู่รอด ของพวกที่มุดและหาที่กำบังคือศูนย์ และโอกาสรอด 100% สำหรับพวกที่ใช้วิธี "สามเหลี่ยมชีวิต"

ตึกแห่งแรกที่ผมได้คลานเข้าไปคือโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเม็กซิโกซิตี้ในแผ่นดินไหวปี 1985 เด็กทุก คนอยู่ใต้โต๊ะเรียน เด็กทุกคนถูกอัดแบนจนกระดูกแหลกพวกเขาอาจจะมีชีวิตรอดด้วยการนอนราบกับพื้น ตรงบริเวณทางเดินข้างๆ โต๊ะเรียนของตัวเอง วันนั้นน่าจะมีเด็กๆ รอดมากกว่านี้หากคุณครูแนะนำให้ใช้ "ทฤษฎีสามเหลี่ยมช่วยชีวิต" และนี่คือ 10 วิธีเอาชีวิตรอด หากคุณต้องเจอแผ่นดินไหว

1. "อย่ามุดเข้าไปอยู่ใต้โต๊ะ" เกือบทุกคนที่ "มุดและหาที่กำบัง" เมื่ออาคารถล่มจะถูกทับอัดจนตาย คนที่เข้าไปอยู่ใต้สิ่งของ อาทิ โต๊ะหรือรถยนต์เกือบทั้งหมดไม่รอด

สิ่งที่คุณต้องทำคือขดตัวอยู่ข้างๆ โต๊ะของคุณต่างหากล่ะ

2. แมว หมา และเด็กทารก โดยธรรมชาติมักจะขดตัวในท่าเหมือนอยู่ในครรภ์มารดา คุณควรทำเช่นกันในกรณีแผ่นดินไหว มันเป็นสัญชาติญาณเพื่อความปลอดภัยและรักษาชีวิต คุณสามารถมีชีวิตรอดในช่องว่างที่เล็กๆ โดยไปอยู่ข้างๆสิ่งของ ข้างเก้าอี้โซฟา ข้างของหนักๆ ชิ้นใหญ่ๆ โดยเมื่อมันบี้แบนไปบ้างแต่ก็ยังเหลือที่ว่างข้างๆ มันไว้ ให้คุณพอจะเอาชีวิตรอดไปได้

3. อาคารไม้เป็นสิ่งก่อสร้างที่ปลอดภัยที่สุด ที่จะอยู่ได้ในขณะเกิดแผ่นดินไหว แผ่นไม้มีความยืดหยุ่น และเคลื่อนตัวตามแรงของแผ่นดินไหว ถ้าอาคารไม้ถล่ม จะเกิดช่องว่างขนาดใหญ่เพื่อช่วยชีวิต และอาคารไม้ ยังมีน้ำหนักทับทำลายที่เป็นอันตรายน้อยกว่าอาคารแบบอื่น อาคารอิฐจะแตกพังเป็นก้อนอิฐมากมาย ก้อนอิฐเหล่านี้เป็นสาเหตุของการบาดเจ็บ แต่จะทับอัดร่างกายน้อยกว่าแผ่นคอนกรีต

4. หากคุณกำลังนอนอยู่บนเตียงตอนกลางคืนและเกิดแผ่นดินไหว เพียงแค่กลิ้งลงจากเตียง ช่องว่างที่ปลอดภัยจะเกิดรอบๆ เตียง ง่ายไหมล่ะ

5. หากมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น และคุณไม่สามารถหนีออกมาง่ายๆ ทางประตูหรือหน้าต่าง ก็ให้นอนราบ และขดตัวในท่าทารกในครรภ์ ข้างๆ เก้าอี้โซฟาหรือเก้าอี้ตัวใหญ่ๆ

6. เกือบทุกคนที่อยู่ตรงช่องประตูตอนตึกถล่มจะไม่รอด เพราะหากคุณยืนอยู่ตรงช่องประตูและวงกบ เมื่อประตูล้มไปข้างหน้าหรือข้างหลัง คุณจะโดนเพดานด้านบนตกลงมาทับ หากวงกบประตูล้มออกด้านข้าง คุณจะถูกตัดเป็นสองท่อนโดยช่องประตู ไม่ว่ากรณีไหน คุณก็ไม่รอดทั้งนั้น

7. อย่าใช้บันไดเด็ดขาด บันไดมี  ที่แตกต่าง และอาจจะแยกจากตัวอาคารได้ บันไดและส่วนที่เหลือของตัวอาคารจะชนกระแทกกันอย่างต่อเนื่อง จนเกิดปัญหากับโครงสร้างของบันได เมื่อเกิดการถล่มคนที่อยู่บนบันไดจะถูกตัดเป็นชิ้นๆ อย่างน่าสยดสยอง

8. ไปอยู่ใกล้กำแพงด้านนอกของอาคาร หรือออกจากอาคารถ้าเป็นไปได้

9. คนที่อยู่ภายในรถยนต์จะถูกทับอัดเมื่อตึกถล่มลงมา พวกเขาสามารถมีชีวิตรอดได้ง่ายๆ ด้วยการออกจากรถและนั่งหรือนอนราบอยู่ข้างๆ รถตัวเอง

10. จากประสบการณ์ของ ดัก คอบบ์ พบว่าขณะที่คลานเข้าไปในซากสำนักงานหนังสือพิมพ์ และสำนักงานอื่นๆ ที่โดนแผ่นดินไหว และมีกองกระดาษอยู่ข้างในหรือกองหนังสือ พบว่ากระดาษจะไม่อัดยุบตัวลงมา และจะพบ "สามเหลี่ยมชีวิต" ขนาดใหญ่รอบๆ กองกระดาษที่เรียงทับซ้อนกันเหล่านั้น

 


ข้อมูลและภาพจาก wtfintheworld

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u479065216
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:39 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์