อ.เจษฎา โพสต์ชี้คราบดำก้นกระป๋องไม่น่าใช่สนิม แต่เป็นสิ่งนี้

อ.เจษฎา โพสต์ชี้คราบดำก้นกระป๋องไม่น่าใช่สนิม แต่เป็นสิ่งนี้


หลังจากมีผู้บริโภคโพสต์ภาพตะกอนในกระป๋องน้ำอัดลม และระบุว่าเป็นสนิมจากกระป๋อง ที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด เฟซบุ๊ก อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ (Jessada Denduangboripant) อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า
"คราบดำๆก้นกระป๋อง ไม่น่าใช่สนิมครับ"
จากโพสต์นี้ ที่เค้าพบว่าโค้กกระป๋องหนึ่งที่ซื้อมา น้ำโค้กสีจางลง มีคราบดำๆที่ก้นกระป๋อง และร้องเรียนกับทางบริษัทว่าเป็นสนิม ... ไม่น่าใช่สนิมเลยครับ
กระป๋องน้ำอักลมนั้นทำจากโลหะพวกอลูมิเนียม ที่มีข้อดีที่แข็งแรง น้ำหนักเบา แต่ถูกกัดกร่อนง่ายด้วยกรดและด่าง จึงมีการเคลือบพลาสติกพวกอีพ็อกซี epoxy เอาไว้ด้านในทั้งหมด เพราะกันการกัดกร่อน
ถ้าลองเอากระป๋องมาตัดเป็นแผ่น ขูดๆๆเอาอีพ็อกซีออก แล้วแช่น้ำโคล่าไว้ซัก 7 วัน จะเห็นการกัดกร่อนบริเวณนั้นได้อย่างชัดเจน
แต่มันจะไม่ได้เป็นสนิมสีน้ำตาลดำๆ แบบสนิมเหล็ก เพราะสนิมของอลูมิเนียม หรืออลูมินัมออกไซด์ จะสีออกขาว ดูคล้ายอลูมิเนียมที่สีตุ่น ... ซึ่งไม่เหมือนกับในภาพที่แชร์กัน ที่ยังดูเป็นผิวโลหะมันวาวอยู่ แสดงว่าไม่น่าเกิดสนิม และไม่น่าเกิดการกัดกร่อนของกระป๋องด้วย
ที่เป็นไปได้มากกว่า คือตัวสีผสมอาหาร (เป็นน้ำตาลคาราเมล) และน้ำตาล มันจับตัวกันตกตะกอนลงไปนองก้น และนั่นก็ทำให้น้ำโค้กสีจางลงด้วย
แล้วมันเกิดได้อย่างไร อันนี้ไม่ชัวร์ แต่ผมเชื่อว่าน่าจะมีการรั่วของกระป๋อง จากการจัดเก็บหรือขนย้าย แล้วอาจจะทำให้มีเชื้อจุลินทรีย์เข้าไปทำให้เกิดปัญหาขึ้น
ถ้าให้มั่นใจ คงต้องรอทางฝ่ายห้องแล็บของโค้ก เค้าชี้แจงอีกทีครับ

อ.เจษฎา โพสต์ชี้คราบดำก้นกระป๋องไม่น่าใช่สนิม แต่เป็นสิ่งนี้


Cr.Jessada Denduangboripant

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์