เคยสงสัยหรือไม่!! ทำไมราชวงศ์อังกฤษไม่ใช้นามสกุล?

เคยสงสัยหรือไม่!! ทำไมราชวงศ์อังกฤษไม่ใช้นามสกุล?

ผู้ที่ติดตามข่าวคราวในวงการเซเลบริตี้ย่อมต้องคุ้นเคยกับราชวงศ์อังกฤษอย่างแน่นอน แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าราชวงศ์อังกฤษมีนามสกุลว่าอะไร และทำไมจึงไม่ค่อยมีใครรู้จัก มาหาคำตอบกัน

ย้อนกลับไปในช่วงก่อนปี 1917 ราชวงศ์อังกฤษไม่มีนามสกุล แต่ใช้ชื่อราชวงศ์แทนนามสกุล เช่น ราชวงศ์ทิวดอร์ (House of Tudor) หรือราชวงศ์ยอร์ก (House of York) จนกระทั่งในปี 1917 กษัตริย์จอร์จที่ 5 ทรงเปลี่ยนชื่อราชวงศ์จาก แซกซ์-โคเบิร์ก-โกธา ที่มีต้นกำเนิดจากเยอรมัน เป็น "ราชวงศ์วินด์เซอร์" เพื่อแสดงการต่อต้านกองทัพเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และประกาศให้วินด์เซอร์เป็นนามสกุลของราชวงศ์นี้

และในสมัยของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 พระองค์ทรงเปลี่ยนนามสกุลของราชวงศ์จากวินด์เซอร์เป็น "เมานต์แบตเตน-วินด์เซอร์" ซึ่งเป็นการนำนามสกุลของสมเด็จพระราชินีและพระสวามีมารวมกัน อย่างไรก็ตาม พระบรมวงศานุวงศ์ส่วนใหญ่ก็ยังคงไม่ใช้นามสกุล เนื่องจากทรงเป็นที่รู้จักอยู่แล้วโดยไม่ต้องระบุนามสกุล และไม่มีกฎข้อบังคับให้ใช้นามสกุลแต่อย่างใด

สำหรับพระบรมวงศานุวงศ์ที่มีตำแหน่งในพื้นที่ต่างๆ สามารถใช้นามสกุลตามชื่อพื้นที่ที่ปกครองได้ เช่น เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี ใช้นามสกุล "เวลส์" ในการสมัครรับราชการทหาร เนื่องจากทรงเป็นพระโอรสในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ นั่นเอง


ข้อมูล : Independent
ภาพ : Gettyimages

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์