เป็นบุญตาพสกนิกร...เปิดภาพพระโกศพระบรมอัฐิ 8 รัชกาลในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

เป็นบุญตาพสกนิกร...เปิดภาพพระโกศพระบรมอัฐิ 8 รัชกาลในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

ในเฟสบุคของบุคคลที่ใช้ชื่อว่า Tawatchai Kitiyapichatkul โพสต์ภาพ พระโกศพระบรมอัฐิ 8 รัชกาล ที่ประดิษฐานภายใต้นพปฎลมหาเศวตฉัตรบนพระแท่นราชบัลลังค์ประดับมุก ภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ว่า

"เป็นบุญตา พระโกศพระบรมอัฐิ 8 รัชกาล แถวบนจากซ้ายไปขวา พระโกศพระบรมอัฐิ รัชกาลที่2,รัชกาลที่1,และรัชกาลที่3 แถวล่าง จากซ้ายไปขวา พระโกศพระบรมอัฐิรัชกาลที่4,รัชกาลที่5, รัชกาลที่6,รัชกาลที่7,และรัชกาลที่8ในพระราชนิพนธ์ ประวัติต้นรัชกาลที่6 ระบุว่า


เป็นบุญตาพสกนิกร...เปิดภาพพระโกศพระบรมอัฐิ 8 รัชกาลในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

พระราชนิยม รัชกาลที่4เรื่องพระโกศพระบรมอัฐิพระมหากษัตริย์ เรื่องพระโกศพระบรมอัฐิมีพระราชกระแสของทูลกระหม่อม(ล้นเกล้าร.5)ปรากฎในพระราชหัตถเลขาฉบับหนึ่งว่า ทูลกระหม่อมปู่(ล้นเกล้าร.4) ได้ทรงแสดงพระราชนิยมไว้ว่า

ถ้าพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ใดมีพระราชโอรสเป็นพระเจ้าแผ่นดินสืบสันตติวงศ์สนองพระองค์ ให้ใช้พระโกศเป็นกุดั่นประดับพลอย แต่ถ้าเป็นพระเจ้าแผ่นดินเฉพาะพระองค์ ให้ใช้เป็นลงยาราชาวดีที่ทูลกระหม่อมปู่ทรงตั้งเกณฑ์ไว้เช่นนี้


พอเดาได้ว่าทรงมุ่งหมายสำหรับพระโกศพระบรมอัฐิแห่ง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว(ร.3)เท่านั้น,แต่ครั้นจะมีพระราชดำรัสออกมาตรงๆก็กระไรอยู่ จึงมีพระราชกระแสอย่างที่ปรากฎอยู่นั้น" สำหรับในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นั้น ตามหมายกำหนดการวันที่27 ต.ค. เวลา8.00 น. จะมีพระราชพิธีเก็บพระบรมอัฐิ เชิญพระบรมอัฐิสู่พระบรมมหาราชวัง โดยริ้วกระบวนที่4 เพื่อประดิษฐานร่วมกับพระโกศพระบรมอัฐิ8รัชกาล

ที่มา : ภาพ และ ข้อมูล จากเฟสบุค Tawatchai Kitiyapichatkul

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u1853483786
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:38 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์