เผยเบื้องลึก! ‘พระปีย์’ คลายปมเหตุใด ‘พระนารายณ’ ทรงโปรดมาก!!

เผยเบื้องลึก! ‘พระปีย์’ คลายปมเหตุใด ‘พระนารายณ’ ทรงโปรดมาก!!

เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่เพิ่งจะได้รับการเปิดตัวในเรื่อง ‘บุพเพสันนิวาส' คือ พระปีย์ หรือออกพระปีย์ โอรสบุญธรรมในพระนารายณ์ ที่รับบทโดยนักร้องหนุ่มมากความสามารถ ‘เก่ง ธชย' ซึ่งหลายคนอาจมีความสงสัยว่าพระปีย์เป็นใคร และทำไมพระปีย์ถึงเป็นบุคคลที่พระนารายณ์เอ็นดูเป็นอย่างมาก สำหรับพระปีย์นั้นถือเป็นอีกหนึ่งตัวละครในเรื่องบุพเพสันนิวาสที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์

เผยเบื้องลึก! ‘พระปีย์’ คลายปมเหตุใด ‘พระนารายณ’ ทรงโปรดมาก!!

โดยสุทธิศักดิ์ ระบอบ สุขสุวานนท์ ผู้เขียนในศิลปวัฒนธรรม ได้เปิดเผยเรื่องราวของพระปีย์ในบันทึกความทรงจำของบาทหลวง เดอะ แบส เกี่ยวกับชีวิตและมรณกรรมของก็องสตังซ์ ฟอลคอน กล่าวถึงความเป็นมาของพระปีย์ไว้สอดคล้องใกล้เคียงกับพระราชพงศาวดารฯ ฉบับสมเด็จพระพนรัตน์ (แก้ว) ว่า อย่างไรก็ตาม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใคร่จะตัดความสัมพันธ์อันนั้นเสีย และจะทรงอภิเษกพระราชธิดาให้แก่พระปีย์ ซึ่งพระองค์ทรงชุบเลี้ยงเป็นพระราชบุตรบุญธรรมและทรงเลือกให้เป็นรัชทายาท ในขณะนั้น, ขุนนางหนุ่มผู้นั้นเพิ่งจะมีอายุได้ ๑๕-๑๖ ปีเท่านั้นเอง

เผยเบื้องลึก! ‘พระปีย์’ คลายปมเหตุใด ‘พระนารายณ’ ทรงโปรดมาก!!

เป็นบุคคลที่มีพื้นกำเนิดค่อนข้างต่ำต้อย อยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งเหนือเมืองละโว้ขึ้นไป เขาได้ถูกนำตัวมายังพระบรมมหาราชวังพร้อมกับเด็กอื่นๆ อีกหลายคนตั้งแต่ยังไม่หย่านม แล้วและทรงนำมาเลี้ยงไว้ ด้วยพระเจ้ากรุงสยามนั้นทรงโปรดให้นำเด็กอ่อนๆ มาเลี้ยงไว้ใกล้ชิดพระองค์ ไม่ทันให้จดจำหน้าบิดามารดาของตนได้ เพื่อที่จะได้มีความจงรักภักดีในพระองค์อย่างแน่นแฟ้น แต่พระองค์ก็มิได้ทรงข่มขืนน้ำใจ ถ้าเด็กอ่อนคนใดที่ถูกนำมานั้นร้องไห้และดูทีว่าไม่พอใจที่ถูกพรากจากมารดา ทั้งๆ ที่มีอายุยังไม่ทันจะเดียงสาแล้วไซร้ พระองค์ก็จะทรงให้ส่งตัวกลับคืนไปทันที และทรงรับเอาไว้แต่เด็กอ่อนที่มีความพอใจในการเปลี่ยนแปลงฐานะวาสนาของตนเท่านั้น

เผยเบื้องลึก! ‘พระปีย์’ คลายปมเหตุใด ‘พระนารายณ’ ทรงโปรดมาก!!

พระปีย์นั้นยังดื่มนมอยู่ ดังที่กระผมได้กราบเรียนพระคุณเจ้าแล้ว อยู่ในจำนวนทารกประเภทหลังนี้ แต่พอนำเข้าถวายตัวต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็มีทีท่าว่าคุ้นหน้า เข้าถวายการลูบคลำด้วยความสนิทเสน่หาและด้วยความเคารพ อันทำให้ในหลวงทรงโปรดปรานเป็นอันมาก ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้พระขนิษฐภคินีพระองค์หนึ่งรับเอาไปเลี้ยงไว้ และทรงใคร่ให้ได้รับการเลี้ยงดูคู่กันไปกับพระราชธิดาทีเดียว

เผยเบื้องลึก! ‘พระปีย์’ คลายปมเหตุใด ‘พระนารายณ’ ทรงโปรดมาก!!

กระทั่ง เมื่อพระปีย์โตขึ้นก็พยายามลบภาพลักษณ์ชนชั้นไพร่ของตน ด้วยการเรียนรู้มารยาทต่างๆ ในราชสำนักสยาม จนกลายมาเป็นผู้ดีตามทรรศนะของชนชั้นปกครองชาวสยาม ส่งผลให้พระปีย์เป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระรามาธิบดี พระองค์ที่ ๖ (สมเด็จพระนารายณ์) มากยิ่งขึ้น บันทึกความทรงจำของบาทหลวง เดอะ แบส เกี่ยวกับชีวิตและมรณกรรมของก็องสตังซ์ ฟอลคอน เล่าว่า

"พระปีย์ได้รับประโยชน์จากการถูกขัดเกลากล่อมนิสัย จนไม่เหลือพื้นเพต่ำต้อยอันเป็นภูมิกำเนิดเดิมของตนเลย มีกิริยาท่าทีเป็นลูกผู้ดีไปทุกกระเบียดนิ้ว และกลายเป็นชาวราชสำนักที่สมบูรณ์พร้อมไปได้ในที่สุด เขาไม่ค่อยมีปฏิภาณปรีชาหรือสติปัญญาเฉลียวฉลาดปราดเปรื่องนัก แต่ก็มีท่วงทำนองอันสง่าผ่าเผย และกิริยามรรยาทอันไม่เคอะเขินและเป็นที่ต้องตาเข้ามาแทนคุณสมบัติที่บกพร่องอยู่นั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรู้เอาพระทัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และความสนใจจดจำพระราชอิริยาบถและเก็งน้ำพระทัยถูก เขากระทำตนให้เป็นที่โปรดปรานจนในหลวงไม่ทรงยอมให้คลาดไปทางไหนได้ ไม่ว่าจะเป็นอยู่ในวัง, เสด็จประพาสล่าสัตว์ หรือการเสด็จพระราชดำเนินใดๆ ก็จะได้เห็นพระปีย์เฝ้าแหนใกล้ชิดพระองค์อยู่เป็นนิจ คอยจับสังเกตสีพระพักตร์ว่าจะทรงต้องพระราชประสงค์สิ่งไรบ้าง จนในหลวงทรงรับสั่งชมเชยเอาต่อหน้าว่า พระปีย์ได้ทำให้พระองค์ไม่ต้องทรงเมื่อยพระโอษฐ์ตรัสโน่นสั่งนี่เลย โดยที่ทรงมีน้ำพระทัยสนิทเสน่หาในคนโปรดหนุ่มผู้นี้มาก จึงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเอาเป็นพระราชบุตรบุญธรรม และโดยที่เจ้าฟ้าชายทั้งสองพระองค์ (เจ้าฟ้าอภัยทศกับเจ้าฟ้าน้อย) ได้เสื่อมความดีความชอบไปแล้วดังที่กระผมได้กราบเรียนมาข้างต้น จึงได้ทรงพระราชดำริจะสถาปนาพระปีย์ขึ้นเป็นรัชทายาท และจะให้อภิเษกสมรสกับพระราชธิดาดังได้กล่าวมาแล้วนั้น"

เผยเบื้องลึก! ‘พระปีย์’ คลายปมเหตุใด ‘พระนารายณ’ ทรงโปรดมาก!!

อย่างไรก็ตาม หนังสือราชอาณาจักรสยาม (Du Royaume de Siam) ของ บาทหลวงลาลูแบร์ (Simon de la Loubere) อัครราชทูตผู้มีอำนาจเต็มของพระเจ้าหลุยส์ พระองค์ที่ ๑๔ แห่งประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเดินทางมาเยือนราชสำนักสยามใน พ.ศ. ๒๒๓๐ ได้กล่าวพาดพิงถึงเรื่องดังกล่าวนี้ ตามคำบอกเล่าของชาวสยามในยุคนั้นว่า "พระเจ้ากรุงสยามก็ทรงแวดล้อมไปด้วยเด็กๆ พระองค์ทรงพอพระทัยที่จะเลี้ยงไว้จนกระทั่งเด็กนั้นมีอายุได้ ๗ ถึง ๘ ขวบ พ้นนั้นไปเมื่อเด็กสิ้นความเป็นทารกแล้ว ก็จะไม่โปรดอีกต่อไป มีผู้เล่าให้ข้าพเจ้าฟังว่า มีอยู่คนเดียวเท่านั้นที่ในหลวงทรงเลี้ยงไว้จนกระทั่งอายุได้ ๒๐ ถึง ๓๐ ปี และบัดนี้ ก็ยังเป็นคนโปรดของพระองค์ท่านอยู่ ลางคนก็เรียกคนโปรดผู้นั้นว่า พระราชบุตรบุญธรรม ลางคนก็สงสัยว่า คนโปรดผู้นั้นที่จะเป็นพระโอรสลับของพระเจ้าอยู่หัว แต่เท่าที่ทราบกันก็คือ เขาเป็นผู้ร่วมนมกับเจ้าหญิงพระราชธิดาของพระองค์"

เผยเบื้องลึก! ‘พระปีย์’ คลายปมเหตุใด ‘พระนารายณ’ ทรงโปรดมาก!!

ทั้งนี้ แม้พระปีย์จะพยายามลดปมด้อยเรื่องชาติกำเนิดที่ต่ำต้อยสักเพียงใด แต่ก็ยังไม่ได้รับการยอมรับจากบรรดาพระราชวงศ์และเหล่าขุนนางสักเท่าใด ทำให้สิทธิธรรมในการสืบทอดราชบัลลังก์ของตนต้องกลายเป็นหมันไปโดยปริยาย แม้จะได้รับการสนับสนุนจากสมเด็จพระรามาธิบดี พระองค์ที่ ๖ (สมเด็จพระนารายณ์) อยู่ก็ตามที แต่ในกรณีที่มีผู้คนโจษขานว่า พระปีย์เป็น "โอรสลับ" ในสมเด็จพระรามาธิบดี พระองค์ที่ ๖ (สมเด็จพระนารายณ์) แต่พระองค์กลับทรงวางเฉยเกี่ยวกับข่าวลือเรื่องที่พระปีย์เป็น "โอรสลับ" ของพระองค์

ที่มา khaosod

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u600718381
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันเสาร์ ที่ 18 มีนาคม 2566 เวลา 01:40 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์