เรื่องเล่าชวนระทึก! ลูกเรือการบินไทย ช่วยชีวิต คุณลุงหัวใจวาย

เรื่องเล่าชวนระทึก! ลูกเรือการบินไทย ช่วยชีวิต คุณลุงหัวใจวาย

คุณ Saharat Klomkliew โพสต์เล่าเรื่องราวชวนระทึก บนเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบินหนึ่ง ซึ่ง เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อ ผู้โดยสารชายวัยกลางคน เกิดอาการหัวใจวายกระทันหัน....

เรื่องเล่านี้มีว่า >>>
-------------------------------------------------------

" สุดยอดจริงๆลูกเรือ..."การบินไทย"...ขอแชร์อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่น่าภาคภูมิใจของลูกเรือการบินไทยค่ะ เหตุเกิดในไฟล์ท Tg 682 วันที่ 19/11/16 คุณลุงเป็นผู้โดยสารคนไทยที่ตั้งใจมาเที่ยวญี่ปุ่นกับลูกๆ หมดสติระหว่างรับประทานอาหารเช้า ประมาณ 1 ชม. ก่อนเครื่องลงที่ HND (สนามบินฮาเนดะ-โตเกียว) ลูกเรือที่ดูแลในโซน C class พบเห็นคุณลุงแน่นิ่งไปแบบผิดปกติ จับชีพจรไม่ได้ จึงได้แจ้งหัวหน้างาน เราได้ทำการประกาศหาแพทย์ และนำผู้โดยสารลงนอนที่พื้น ทำการ CPR (การช่วยเหลือผู้ที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้นด้วยการผายปอดหรือปั๊มหัวใจ) ทันที AED (เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดพกพา) และ Medical kit มาถึงอย่างรวดเร็ว

ช่วงที่ลูกเรือกำลังทำ CPR และ กำลังแปะ Pad ที่หน้าอกผู้โดยสาร โชคดีมี คุณหมอเป็นผู้โดยสารคนไทยมาช่วย คุณหมอทำ CPR ไป 3 Cycle แล้วส่งต่อให้ลูกเรือทำ เพราะคุณหมอต้องมาเตรียมฉีดอะดรีนาลีน ลูกเรือของเราสลับกันทำ CPR ไปเรื่อยๆ สลับกับการ shock ด้วย AED จนในที่สุด ยังไม่ทันได้ฉีดอะดรีนาลีน กราฟการเต้นของหัวใจเริ่มอ่านได้

ลูกเรือเรายังคงทำ CPR ต่อไป จนคุณลุงมีอาการไอ และเริ่มหายใจเองได้ สังเกตเห็นหน้าอกคุณลุงมียุบตัวและพองขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เราจึงหยุดทำ CPR ให้ Oxygen และจัดให้คุณลุงนอนในท่า Recovery สรุปลูกเรือเราและคุณหมอได้ทำ CPR ไปประมาณ 15 cycle AED สั่ง shock ไป 3 ครั้ง ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 20 นาที เมื่อเครื่องลงที่ HND มี Rescue team พร้อมรถ Ambulance มารับคุณลุงไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล

ความสำเร็จในการช่วยผู้โดยสารให้ฟื้นคืนชีพนี้ ต้องขอกราบขอบพระคุณ คุณหมอมนัสนันท์ คงวิบูลยวุฒิ บุคคลสำคัญที่ทำให้ผู้โดยสารฟื้นคืนชีพ ขอขอบคุณ AH Patrawadee (แจง) (ที่มีไหวพริบสังเกตอาการผิดปกติของผู้โดยสารได้เร็ว ช่วยทำ CPR และ ช่วยดูแลผู้โดยสารตั้งแต่ต้นจนผู้โดยสารลงจากเครื่อง ขอขอบคุณ AS Vacharavin (ปาน) และ AS Kittisak (เอ็กซ์) ทีม CPR ของพวกเรา

ขอขอบคุณ AP Manorom (เอ) AS Phumate ( น็อต) AH Sarawan ( เอ๋) และ AS Kittisak (ป๊อป) ที่ช่วยหยิบอุปกรณ์ได้ทันเวลา ช่วยเก็บ และประสานงานต่างๆ ขอขอบคุณลูกเรือ ชาติ ตั้ม หวาน ฟ้า เจน ยุ้ย เอ้ ฮานา AP นัฐ ที่ช่วยทำหน้าที่ดูแลผู้โดยสารแทนลูกเรือทีติดภารกิจช่วยชีวิตผู้โดยสารอยู่ ขอขอบพระคุณ PIC Phaichaiyon PIC Bancha FP Preeda ที่ช่วยสนับสนุนการทำงานของลูกเรืออย่างเต็มที่ ช่วยประสานทาง Rescue Team ให้มารอรับอย่างทันท่วงที

ความสำเร็จในครั้งนี้ เพราะลูกเรือของเราได้รับการฝึกอบรมมาอย่างดี มีการทบทวนการช่วยให้ฟื้นคืนชีพเข้มข้นทุกปี ทำให้เราทำหน้าที่ได้อย่างมืออาชีพ ถึงแม้ทุกคนจะตกใจ มือไม้สั่น ทำงานแข่งกับเวลา แต่ก็ควบคุมสติได้ดี ปฎิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งสุดท้าย ทุกคนมีทีมสปิริตที่ดีมากๆ ร่วมด้วยช่วยกันคนละไม่คนละมือ จึงทำให้ทุกอย่างสำเร็จลงได้ด้วยดี ขอขอบคุณทุกคนจากใจค่ะ IM Sarocha"


เรื่องเล่าชวนระทึก! ลูกเรือการบินไทย ช่วยชีวิต คุณลุงหัวใจวาย

ที่มาจาก FB Saharat Klomkliew

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์