แชร์ว่อน!! หนุ่มโพสต์แถลงการณ์ "นายกฯตู่" จนสร้างความไม่พอใจอย่างมาก

แชร์ว่อน!! หนุ่มโพสต์แถลงการณ์ \"นายกฯตู่\" จนสร้างความไม่พอใจอย่างมาก


ไม่ทราบเหมือนกันเรื่องนี้มีดราม่าออกมาได้อย่างไร แต่ขณะนี้ในโลกโซเชียลมีการแชร์โพสต์ของ ผู้ใช้เฟซบุ๊ค คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแถลงการณ์ของนายกฯ ระบุว่า

ทางโทรทัศน์เมื่อกี้ในลงท้ายแถลงการณ์ นายกฯได้ประกาศคำกล่าวตามโบราณประเพณีแล้ว ที่ว่า"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสวรรคตแล้ว พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ทรงพระเจริญ"
(The King is dead, Long Live the King)
ธรรมเนียมนี้ใช้กันทุกประเทศที่มีพระมหากษัตริย์ โดยถือว่า เมื่อพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลก่อนสวรรคต กษัตริย์พระองค์ใหม่ครองราชสมบัติโดยทันที เป็นการ "สืบสันตติวงศ์"ต่อเนื่องกันไปโดยไม่ขาดสาย

และนับจากนี้ จะออกพระนามพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ก่อนว่า พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศฯ และ จะไม่ใช่คำว่า "ทรงพระเจริญ" กับพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศอีกต่อไป แต่ใช้สำหรับถวายพระพรพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่เท่านั้น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสวรรคตแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(พระองค์ใหม่)ทรงพระเจริญ

หลังจากนั้น ผู้ใช้เฟซบุ๊ครายนี้แก้ไขเนื้อหาและโพสต์ข้อความอีกครั้ง ระบุว่า มีมิตรสหายบอกว่า มีคนไม่พอใจที่ผมโพส ผมไม่ค่อยเข้าใจครับว่าเพราะอะไร ที่จริงผมโพสเรื่องนี้เพื่อสร้างความเข้าใจของผู้คนต่อธรรมเนียมที่ได้ปฏิบัติสืบกันมาในทุกประเทศ เนื่องจากผมฟังแถลงการณ์อยู่หน้าโทรทัศน์ แล้วนายกฯได้กล่าวคำนี้ในตอนท้ายของแถลงการณ์จริงๆ รวมทั้งการออกพระนามว่า พระเจ้าอยู่ในพระบรมโกศ ทั้งนี้ก็เข้าใจว่าคงมีคนฟังแล้วสงสัยและไม่เข้าใจอีกมาก จึงนำความรู้ที่พอมีมาบอกกล่าวกัน เพื่อจะสร้างความเข้าใจ แล้วเป็นสิ่งที่ทุกคนควรรู้ด้วยซ้ำ อีกทั้งคำนี้โดยธรรมเนียมก็กล่าวเมื่อองค์พระมหากษัตริย์สวรรคตโดยทันที เพื่อแสดงว่ามีการสืบสันตติวงศ์ต่อไป เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมานานไม่ใช่เพิ่งมีมา
ไม่เข้าใจครับว่าที่โพสมีปัญหาตรงไหน ความเสียใจทุกคนมีแน่ๆ แต่ในขณะเดียวกันความรู้ความเข้าใจก็เป็นสิ่งที่ต้องมีเพื่อจะได้แสดงออกถึงความอาลัยอย่างเหมาะสม ผมคิดแบบนี้นะ
แต่ถ้าไม่คิดว่าความรู้ความเข้าใจก็จำเป็น ผมก็ไม่โพสอะไรละครับ


แชร์ว่อน!! หนุ่มโพสต์แถลงการณ์ \"นายกฯตู่\" จนสร้างความไม่พอใจอย่างมาก


แชร์ว่อน!! หนุ่มโพสต์แถลงการณ์ \"นายกฯตู่\" จนสร้างความไม่พอใจอย่างมาก


Cr.คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์