แชร์ให้ว่อน! ช่างภาพจวกยับ แต่กายไม่สุภาพกราบพระบรมศพ ลั่นทำไม่ได้ก็อยู่บ้านดีกว่า!

แชร์ให้ว่อน! ช่างภาพจวกยับ แต่กายไม่สุภาพกราบพระบรมศพ ลั่นทำไม่ได้ก็อยู่บ้านดีกว่า!

เฟซบุ๊ก Sunti Teapia ของช่างภาพชื่อดัง สันติ เต๊ะเปีย ได้ตั้งสเตตัสไว้เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 ตำหนิถึงกลุ่มคนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เจ้าหน้าที่แจ้ง ซึ่งเจ้าของเรื่องบอกว่า สิ่งเหล่านี้เห็นมาด้วยตาของตัวเอง จะทำอะไรควรเห็นใจเจ้าหน้าที่บ้าง หากปล่อยให้เข้าไปพวกเขาเหล่านั้นก็จะโดนตำหนิเอาได้ ... โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้

แค่วันเดียวถ้าทำไม่ได้ อยู่บ้านดีกว่า คุณไม่ต้องมาครับ.... ฝากบอกต่อ ๆ ด้วยครับ

เมื่อวานผมเข้าเวรบ่าย ต้องไปเข้าเวรที่สนามหลวง พอผมผ่านการตรวจกล้อง ตรวจร่างกายของเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ก็เดินเข้าไปในบริเวณที่ประชาชนนั่งรอเพื่อที่จะเข้าไปกราบพระบรมศพ ในพระบรมมหาราชวัง พอผมเดินเข้าไปถึงก็มีน้องเจ้าหน้าที่ ที่คุ้น ๆ หน้ากัน ที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนตรงจุดนั้น เดินเข้ามาหาผมทันที

น้องคนหนึ่งพูดกับผมว่า "พี่ครับช่วยผมหน่อยครับ" ผมถามว่ามีอะไรครับ น้องบอกกับผมว่า พี่ช่วยเขียนข่าวให้ผมหน่อย ช่วยบอกประชาชนที่เดินทางมากราบพระบรมศพให้หน่อยครับ เดี๋ยวนี้มีเยอะมากไม่ค่อยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เลย เวลาเข้าไปพูด-บอกก็ไม่ฟัง ปัญหาที่เกิดในตอนนี้คือเรื่องการแต่งตัวไม่เหมาะสม ไม่เคารพกฎระเบียบ ส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดจะเป็น "สาวทอม" จะนุ่งกางเกงมาเข้ากราบพระบรมศพ ซึ่งมันผิดกฎระเบียบทางสำนักพระราชวัง เพราะเรื่องการแต่งตัวทางราชสำนักกำชับมา

พอทางเราบอกให้ไปเปลี่ยนชุดก็ไม่เปลี่ยน บอกก็ไม่ฟัง ยิ่งไปกว่านั้น ผู้หญิงบางคนแต่งตัวรัดรูปโชว์อก แล้วเวลาเข้าไปกราบพระบรมศพข้างในมันดูไม่เหมาะสม แต่ก็ยังมีบางคนแต่งตัวแบบนี้มาเกือบจะทุกวัน และอีกปัญหาที่เกิดในตอนนี้ บางคนทำเป็นเนียนมาขอเปลี่ยนชุดดำ พอเปลี่ยนเสร็จไม่ยอมกลับไปที่เดิม มาทำเป็นเนียนมั่วเข้าไปนั่งในแถว พวกเราไม่รู้จะทำยังไงดีแล้วปวดหัวมาก...ผมรับปากน้อง ๆ เจ้าหน้าที่เอาไว้ ผมทำตามสัญญาให้แล้วครับน้อง

ทำไมทำนิสัยแย่ ๆ แบบนั้นล่ะครับ สิ่งที่น้อง ๆ เจ้าหน้าที่มาพูดให้ผมฟังเมื่อวานนี้ มันก็ตรงกับสิ่งที่ผมเห็นกับตาตัวเอง คือการแต่งตัวของสาวทอมสามสี่คนที่นุ่งกางเกง เจ้าหน้าที่บอกให้ไปเปลี่ยนชุดที่ทางเจ้าหน้าที่เขาจัดเตรียมเอาให้ ก็ไม่ยอมเปลี่ยนจะเข้าไปให้ได้ แต่สุดท้ายไม่ได้เข้า ทำไมครับ...แค่คุณทำตามที่เจ้าหน้าที่เขาบอกมันจะทำให้พวกคุณมีอันเป็นไปเลยหรือ....อย่าให้ผมต้องถ่ายรูป การแต่งตัวผิดกฎระเบียบของพวกคุณมาลงประจานเลยครับ วันนี้ผมขอเตือนพวกคุณ ๆ ที่รักสวยรักงามโดยที่ไม่เคารพสถานที่ และไม่รู้กาลเทศะกันหน่อย

...ขอเตือนเป็นตัวหนังสือก็แล้วกัน ครั้งหน้าจะลงรูปภาพประจานเป็นตัวบุคคลเลยนะ พวกคุณจะทำอะไร ควรเห็นใจเจ้าหน้าที่เขาบ้างครับ เวลาเกิดปัญหาจากการทำผิดกฎระเบียบ แล้วเจ้าหน้าที่เขาปล่อยพวกคุณเข้าไป เจ้าหน้าที่ทั้งหมดก็จะถูกตำหนิว่า ไม่ดูแลให้ดีปล่อยให้เข้ามาได้อย่างไร จงเข้าใจเอาไว้ด้วยครับ โต ๆ กันแล้ว แต่ละคนที่สร้างปัญหาส่วนใหญ่ดูจากหน้าตาเป็นคนมีการศึกษากันทั้งนั้น...แต่ทำไมไม่มีสมองกันบ้างนะ

ทำเพื่ออะไรครับ แค่วันเดียวพวกเราทำให้ไม่ได้เลยหรือ การที่พวกเราได้มีโอกาสเข้าสักการะเบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระบรมมหาราชวัง ณ ตรงจุดนั้นถือเป็นบุญอันใหญ่หลวงของพวกเราแล้ว เราทำให้พระองค์ท่านไม่ได้เชียวหรือ ถ้าคุณคิดว่า...การที่พวกคุณแต่งตัวถูกกฏระเบียบแล้ว มันทำให้พวกคุณอึดอัด ผมว่าพวกคุณนอนอยู่บ้านดีกว่า ไม่ต้องมาให้ลำบากใจหรอกครับ.


ที่มา - Sunti Teapia

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์