แห่แชร์สนั่น!! เพจดังลั่น อย่าหลอกตัวเองว่ารวย...ด้วยการอวดรวย !!

 แห่แชร์สนั่น!! เพจดังลั่น อย่าหลอกตัวเองว่ารวย...ด้วยการอวดรวย !!

ว่าด้วยเรื่องการการอวดรวยของคนสมัยนี้ที่มักชอบหลอกตัวเองลงโลกโซเซียลบ่อยๆทำให้มีเพจดังออกมาเตือนสติดังกล่างลงบนเฟสบุ๊คข้อความว่า

"ฟังแล้วอาจจะดูแรง แต่อาจจะโดนใจหลายๆคน
ปัญหาของคนรุ่นใหม่ในยุคสมัย social network เป็นใหญ่คือ เรายอมเป็นหนี้หรือใช้จ่ายเกินควรเพื่ออวดรวย ได้ใช้ของหรู ซื้อรถหรือคอนโด แต่บัญชีไร้ซึ่งเงินสดและเผลอๆ การเงินอาจจะถึงกับติดลบไปจนวัยบั้นปลายของชีวิต ป๊าบอกกับตัวเองมาตลอดว่า "หากวันที่ป๊าจะฟุ่มเฟือยได้ ต้องเป็นวันที่ป๊าชนะแล้ว มีรายได้มากเกินกว่าจะใช้ทัน"

สมัยป๊ายังเป็นเด็ก คนรวยกับคนจนมีความเป็นอยู่ต่างกันไม่มากเท่าไร คนจนสามารถหากุ้ง หาปลาจากแม่น้ำได้ง่ายมาก เช่นตอนหน้าร้อน น้ำในคลองแห้งขอด กุ้งก้ามกรามจะลอยคอมาอยู่ริมตลิ่ง เราแค่เอาไฟฉายเดินริมคลอง ก็สามารถจับกุ้งได้ด้วยมือเปล่าแล้ว คนจนก็มีกุ้งก้ามกรามกินได้สบายๆครับ
แต่มายุคสมัยปัจจุบัน ยุคที่คนอยู่ยากขึ้นมากครับ ช่องว่างระหว่างคนที่มีเงินกับคนไม่มีเริ่มกว้างขึ้นเรื่อยๆ สื่อสังคมต่างๆ มันยั่วกิเลส เห็นคนอื่นเขามีเราก็อยากมีบ้าง

บางคนคิดว่าหามาได้ ก็ต้องใช้ ต้องให้ความสุขกับตัวเอง คิดแบบนี้ก็ไม่ผิดครับถ้าเรามีมากเกินจะใช้ทัน

ในภาวะปัจจุบันนี้ อะไรๆก็ไม่ดีเลย แย่ไปทุกๆอย่างเลย เศรษฐกิจ การส่งออก การค้าขายของชาวบ้านไม่ดีทุกหมวด รัฐบาลก็ไม่มีเงิน เก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า ภาคการเกษตรเช่นข้าว ยางพารา ราคาก็ไม่ดี ยิ่งมาเกิดภัยแล้งอีก แย่ถึงขนาดชาวบ้านจากที่เคยซื้อข้าวถุง ทีละถุง 5 กก. ตอนนี้ถึงขนาดซื้อทีละแค่ 1 กก. ( เรื่องนี้ป๊าฟังมาจากหลานสาวที่เปิดร้านขายข้าวที่ อ.เสนา)

พนักงานเงินเดือน 20,000 บาท ตกค่าจ้างวันละ 666.66 บาท กินกาแฟแก้วละเป็น100 บาท มันคือ 1/6 ของค่าแรงเราเลยนะครับ
พนักงานเงินเดือน 40,000 บาท ใช้กระเป๋าใบละ 30,000 บาท มันเกือบเท่ากับค่าแรงของเรา 1 เดือนเลยนะครับ

ผู้จัดการธนาคารเงินเดือน 50,000 บาท เลิกกับสามีมีลูกติด1คนค่าใช้จ่ายทั้งเดือนก็ตก 50,000 บาทแล้ว ซบางเดือนยังคงค้างหนี้บัตรเครดิตไปเดือนหน้าอีก และยังมีหนี้เดือนก่อนๆที่สะสมมาจากบัตรเครดิต
ป๊าได้เอาเรื่องแบบนี้ไปถามหลานชายที่เป็นหมอจิตแพทย์ ว่าพวกเขาเหล่านั้นคิดอย่างนี้ได้อย่างไร?

หมอแกตอบผมว่า... "คนปกติเขาคิดกันแบบนั้น...เราซิผิดปกติ"
ป๊างงเลยครับกลายเป็นป๊าผิดปกติหรอเนี่ย ?????

เมื่อก่อนภาครัฐส่งเสริมให้เราทำงานเก็บเงินประหยัด ตอนนี้เดิมจากวันหยุด 3วัน รัฐเพิ่มเป็น 4 วันเพื่อกระตุ้นเศรฐกิจ ให้เราใช้จ่ายเยอะๆเงินจะได้หมุน ถ้าเรามีเหลือเยอะก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าคนที่ยังไม่แข็งแรง ไม่รู้เท่าทันก็ลำบาก ต้นทุนของความเป็นอยู่ ค่าครองชีพมันสูงขึ้น

ทุกคนต้องรู้ให้เท่าทันสังคม รู้ว่าตัวเองหาได้เท่าไร และต้องประหยัด มัธยัสถ์ ไว้มากๆ นะครับ ป๊าแค่อยากเตือนว่าอยากให้ทุกคนใช้เงินอย่างระมัดระวัง อย่าประมาทนะครับ ชีวิตมันไม่ง่ายขนาดนั้นครับ !!!"


 แห่แชร์สนั่น!! เพจดังลั่น อย่าหลอกตัวเองว่ารวย...ด้วยการอวดรวย !!


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์