โดนประนาม! จีน ตำหนิ ไทย เห็นโซเชี่ยลสำคัญกว่าชีวิต!

โดนประนาม! จีน ตำหนิ ไทย เห็นโซเชี่ยลสำคัญกว่าชีวิต!

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ ชายหนุ่มคนหนึ่ง วัย 17 ปี จมน้ำเสียชีวิต โดยสมาชิกเฟซบุ๊ก Day Charukiat Naktipvan ได้โพสเรื่องราวดังโดยระบุว่า เพื่อนมีอาการมึนเมาจากการใช้ยาโปรโคดิล ซึ่งเป็นยาเสพติดชนิดหนึ่งที่กำลังระบาดในหมู่วัยรุ่น และลงไปเก็บโทรศัพท์ในคลอง แต่ไม่เจอมีคนอยู่ในเหตุการณ์ถ่ายภาพอยู่ตอนลงไปก่อนจะเสียชีวิต ซึ่งได้ระบุอีกว่า เพื่อนคนดังกล่าวยกมือขึ้นแล้วแต่ไม่มีใครช่วย ยืนมองจนเพื่อนชักและจมหายไป เมื่อตามคนไปช่วยก็ไม่ทันการณ์และเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว มีการพูดถึงและแชร์เรื่องราวในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก

หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีแฟนเพจเฟซบุ๊ค "People's Daily, China" ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ขนาดใหญ่เปรียบเสมือนหนังสือพิมพ์ออนไลน์ของประเทศจีน ได้นำเรื่องราวนี้ไปเผยแพร่พร้อมตำหนิคนไทยในทำนองว่า เหตุใดจึงไม่ช่วยเหลือผู้เสียชีวิต เหตุใดจึงนึกสนุกคึกคะนอง ขาดสติ จนเกิดความสูญเสียไปได้

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีสมาชิกเฟซบุ๊คอีกคน ซึ่งเป็นเพื่อนหนุ่มที่เสียชีวิตเช่นกัน ได้โพสต์หลักฐานว่า ก่อนที่จะทราบข่าวการเสียชีวิต เพื่อนที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ส่งภาพมาให้ดูว่า นน ผู้เสียชีวิต ได้ตกลงไปในน้ำ ซึ่งพบว่า น้ำลึกประมาณหน้าอก และยังมีลักษณะยิ้มแย้ม เฮฮากับเพื่อนที่อยู่ด้านบน พร้อมกับส่งภาพมาให้เพื่อนดูเพื่อชวนออกมาด้วยกัน

ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ภายหลังพบว่า ผู้เสียชีวิตได้มีการเสพสารเสพติดเข้าไป และเกิดอาการช็อคหมดสติขณะที่อยู่ในน้ำ จึงทำให้จมหายไป และเสียชีวิตในที่สุด

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ส่งผลให้เราเห็นได้ว่า สื่อในโลกออนไลน์สามารถแชร์ถึงกับในคนหมู่มาก ดังนั้นแชร์เรื่องดี ก็ดี แต่แชร์เรื่องเสียหาย คนไทยก็เสียหาย ถึงแม้ว่าจะมองว่าเป็นเฟซบุ๊คส่วนตัว ในมุมมองของเพื่อนผู้เสียชีวิตอาจโพสต์ด้วยความเสียใจ โมโห และถึงแม้จะมีการแก้ต่างว่าไม่ใช่แบบนั้น แต่หากสื่อจากต่างประเทศมาพบเห็น ก็ต่างหยิบยกหรือเสนอข่าวที่มีกระแสหรือมีคนแชร์เป็นจำนวนมากเพียงด้านเดียว ซึ่งเห็นได้ว่าไม่ว่าอย่างไรคนไทยก็เสียหายอยู่ดี กล่าวอีกนัยได้ว่า สื่อออนไลน์เปรียบเสมือนดาบ 2 คม ดังนั้นหากต้องการจะกดโพสต์หรือแชร์อะไรลงในโลกออนไลน์จึงอยากขอให้มีสติ ใช้สื่อที่มีในมือให้เกิดประโยชน์ เพราะสื่อที่คอยอำนวยความสะดวกและรวดเร็วในมือเรา ก็สามารถทำลายและสร้างความเสียหายให้เราได้เช่นกัน


โดนประนาม! จีน ตำหนิ ไทย เห็นโซเชี่ยลสำคัญกว่าชีวิต!


โดนประนาม! จีน ตำหนิ ไทย เห็นโซเชี่ยลสำคัญกว่าชีวิต!


โดนประนาม! จีน ตำหนิ ไทย เห็นโซเชี่ยลสำคัญกว่าชีวิต!


ที่มา - js100

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์