ใจสลายว่ะ!! เพจดังพ้อแทนพยาบาล !!

ใจสลายว่ะ!! เพจดังพ้อแทนพยาบาล !!

เพจดัง Drama-addict  ได้แสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าวว่า เมื่อได้ฟัง ประกาศของ กพ เชื่อว่า ประโยคนี้น่าจะทำให้พยาบาลทั่วไทยใจแหลกสลาย

โดยแอดมิน Drama-addict ระบุว่า

 ปัจจุบัน พยาบาลในประเทศไทย ต้องรับภาระงานอันหนักอึ้ง โดยเฉพาะหลายๆ พื้นที่ในต่างจังหวัด ที่บุคคลกรแพทย์ขาดแคลน พยาบาลจำเป็นต้องดูแลในส่วนผู้ป่วย งานเชิงรุกให้ความรู้ประชาชนนอกสถานที่ ดูแลคนไข้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งมาบำบัดยาเสพติด และอื่นๆ รวมถึงงานเอกสาร

นอกจากนี้ Drama-addict ยังได้เปรียบเทียบอัตราพยาบาลในประเทศเพื่อนบ้าน โดยยกประเทศ มาเลเซีย ที่มีมากกว่าไทย เท่าครึ่ง ฟิลิปปิน และสิงค์โปรมากกว่าสองเท่า และเห็นว่า การที่ ก.พ. ชี้แจง โดยนำกำหนดเกณฑ์ต่ำสุดขององค์การอนามัยโลกมาปฏิเสธรับข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา จึงเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมเมื่อเทียบกับภาระอันหนักอึ้งของพยาบาลไทยในปัจจุบัน

อันนี้ จากประกาศของ กพ เชื่อว่าประโยคนี้น่าจะทำให้พยาบาลทั่วไทยใจแหลกสลายว่ะ คือท่อนที่บอกว่า WHO กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของพยาบาลคือ 20 คนต่อประชากรหมื่นคน
ของไทยมี 21.4 คน แล้วเขาก็อธิบายบลาๆว่าทำไมไม่เพิ่มอัตราบรรจุ ไรงี้

เอางี้ครับ ไม่อยากพูดงี้นะ แต่ช่วยดูหน่อยนะครับ ว่ามันคือเกณฑ์ขั้นต่ำสุด เอาแค่แทบจะเท่าเกณฑ์ต่ำสุดนี่ก็แย่แล้วนะแล้วพยาบาลไทย ไม่ได้ทำงานแค่พยาบาลดูแลคนไข้

รู้หรือไม่ว่าในต่างจังหวัด หลายๆ พื้นที่ ที่หมอขาดแคลน ก็ได้พยาบาลวิชาชีพช่วยตรวจคนไข้ให้บางส่วน ไม่ใช่แค่นั้นพวกงานพัฒนาคุณภาพงานเอกสาร งานเยี่ยมบ้าน งานเชิงรุกให้ความรู้ประชาชน บุกไปสอนเรื่องการกินยาควบคุมอาหารออกกำลังกาย ดูแลคนไข้ที่ จนท ตำรวจส่งมาบำบัดยาเสพติด บลาๆ

พยาบาลทั้งนั้น ปริมาณ work load งานของพยาบาลไทย พูดตรงๆ ว่าอยู่ระดับมหาศาลเลย ไหนจะทั้งงานดูแลผู้ป่วย งานเอกสาร บลาๆสารพัด
ซึ่งกรูกล้าพูดเลยว่างานที่พยาบาลไทยทำทุกวันนี้ ประเทศไหนๆ แม่งก็เทียบไม่ได้ ไม่มีประเทศไหนที่พยาบาลแม่งรับงานตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบแบบประเทศนี้อีกแล้ว

แล้วคุณเอาเกณฑ์ต่ำสุดที่ WHO กำหนดมาอ้างอิงเนี่ยนะ

ลองจำนวนพยาบาลในประเทศเพื่อนบ้านเรามั่ง เอาอย่างมาเลย์นี่มากกว่าบ้านเราเท่าครึ่ง ฟิลิปปินสิงค์โปรมากกว่าเราสองเท่า นี่ยังไม่พูดถึงการกระจายตัวของพยาบาลใน ตจว อีกนะ

พอเหอะ เรียนท่านนายก มาถึงตอนนี้ท่านน่าจะพอเข้าใจแล้วมั้ง ว่าปัญหาแม่งเกิดจากอะไรกันแน่


ใจสลายว่ะ!! เพจดังพ้อแทนพยาบาล !!


ใจสลายว่ะ!! เพจดังพ้อแทนพยาบาล !!

ที่มาจาก FB DramaAdd

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์