‘บุญรอด’ จะรอดไหม! หนุ่มงงไถ่ชีวิตควายฝากปศุสัตว์เลี้ยง ไปหาไม่เจอ บอกจะส่งโรงฆ่าสัตว์ ให้มาไถ่อีกรอบ

‘บุญรอด’ จะรอดไหม! หนุ่มงงไถ่ชีวิตควายฝากปศุสัตว์เลี้ยง ไปหาไม่เจอ บอกจะส่งโรงฆ่าสัตว์ ให้มาไถ่อีกรอบ


เพชรบูรณ์-ชาวโซเชียลลุ้น "เจ้าบุญรอด" ควายเพศเมียยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ หลังรอดตายเพราะมีผู้ไถ่ชีวิตมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ล่าสุดคนไถ่ชีวิตให้เริ่มสงสัยจะรอดสมชื่อหรือไม่ หลังมอบให้ปศุสัตว์ไปดูแลแต่เมื่อตามไปดูจะให้นำเงินไถ่ชีวิตอีก เพราะจะถูกขายให้โรงฆ่าสัตว์อีกครั้ง

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Rapeepak Taratornpitak" โพสต์เรื่องราวของควายเพศเมียที่ชื่อ "บุญรอด" ที่เขาพร้อมเพื่อนช่วยกันไถ่ชีวิตไว้ขณะที่จะถูกส่งเข้าโรงเชือด แต่วันนี้เริ่มสงสัยว่าเจ้าบุญรอดยังจะรอดสมชื่อหรือไม่ เพราะหลังไถ่ชีวิตแล้วได้นำไปฝากเลี้ยงไว้ให้ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ แต่ภายหลังนอกจากจะไม่พบควายตัวนี้ ยังพบว่าเจ้าบุญรอดกำลังจะถูกขายให้กับโรงฆ่าสัตว์เพราะเลี้ยงแล้วไม่ออกลูก โดยปศุสัตว์เขาค้อแจ้งว่าให้นำเงินไปซื้อเจ้าบุญรอดคืน จึงต้องการให้ช่วยกันตรวจสอบการทำงานของปศุสัตว์เขาค้อ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กแห่แชร์เรื่องราวและแจ้งขอบริจาคไถ่ชีวิตเจ้าบุญรอดอีกครั้ง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอรายละเอียดเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวเพิ่มเติม โดยทราบชื่อ "นายรพีภัค ธราธรพิทักษ์" ชาว ต.สะเดาะพง อ.เขาค้อ โดยเล่าให้ฟังว่า เมื่อราวปี 2559 ตนกับเพื่อนได้ร่วมกันไถ่ชีวิตควายเพศเมีย อายุราว 4 ปี จากพ่อค้าวัวซึ่งกำลังจะไปส่งโรงฆ่าสัตว์ที่ อ.หล่มสัก พร้อมตั้งชื่อ "บุญรอด" จากนั้นนำกลับมาเลี้ยงที่บ้านพักได้ระยะหนึ่ง แต่เนื่องจากไม่สะดวกจึงให้แม่ไปติดต่อกับทางปศุสัตว์อำเภอเพื่อจะฝากเลี้ยง จากนั้นจึงมีการส่งมอบเจ้าบุญรอดให้พร้อมคำรับรองเป็นอย่างดีว่า ควายตัวนี้จะมีชีวิตรอดตามเจตนารมณ์ของผู้ไถ่ชีวิตไว้ โดยการนำเข้าโครงการธนาคารโคกระบือฯทำให้ทั้งแม่และตนวางใจ แต่เมื่อมีเวลาก็จะไปเยี่ยมเจ้าบุญรอดเป็นระยะๆ


‘บุญรอด’ จะรอดไหม! หนุ่มงงไถ่ชีวิตควายฝากปศุสัตว์เลี้ยง ไปหาไม่เจอ บอกจะส่งโรงฆ่าสัตว์ ให้มาไถ่อีกรอบ


"แต่ภายหลังไปแล้วไม่พบเจ้าบุญรอด เมื่อสอบถามก็ได้คำตอบแบบบ่ายเบี่ยงมีพิรุธ กระทั่งหลังสุดพยายามคาดคั้นจนได้รับแจ้งว่ามีการส่งมอบเกษตรกรนำไปเลี้ยง เมื่อจี้ถามว่าเลี้ยงไว้ที่ไหนก็บอกปัดไม่ตรงความจริง กระทั่งเมื่อวานนี้ไปพบปศุสัตว์อำเภอ จนมีการตามตัวเกษตรกรรายนี้มาพบ แต่ที่แปลกใจก็คือเป็นคนที่ขายอาหารอยู่หน้าสำนักงานปศุสัตว์นั่นเองและได้รับคำตอบว่า เจ้าบุญรอดถูกนำไปฝากเลี้ยงที่ทุ่งสมอพร้อมแสดงพิรุธจนสังเกตได้ หากต้องการนำเจ้าบุญรอดไปเลี้ยงต้องนำเงินมาไถ่คืน เพราะควายตัวนี้ไม่ตกลูกหากไม่ไถ่ก็จะให้ทางโรงฆ่าสัตว์ประมูลไป ถึงตอนนั้นผมถึงกับอึ้งพูดไม่ออก ครั้นจะขอไปดูเจ้าบุญรอดก็ถูกบ่ายเบี่ยงอีก ถึงตอนนี้เลยไม่แน่ใจว่า เจ้าบุญรอดยังมีชีวิตอยู่หรือไม่"
นายรพีภัคกล่าว

นายรพีภัคกล่าวอีกว่า ส่วนที่ตัดสินใจนำเรื่องราวของเจ้าบุญรอดขึ้นโพสต์บนสื่อโซเชียล เพราะสงสัยการทำงานของปศุสัตว์อำเภอและต้องการให้ช่วยกันตรวจสอบ โดยเฉพาะเมื่อตนอ้างว่าหากไม่ถูกต้องจะฟ้องร้องก็ได้รับคำข่มขู่ว่ากล้าทำหรือ ถึงขณะนี้ยังไม่รู้ชะตาชีวิตของเจ้าบุญรอดจะเป็นอย่างไร ในขณะที่มีชาวโซเชียลจำนวนหลายรายนอกจากจะให้กำลังใจแล้ว ยังแสดงอาหารห่วงและความสงสารโดยพร้อมจะช่วยบริจาคเงินไถ่ชีวิตเจ้าบุญรอดอีกครั้ง ทั้งนี้ ตนยังจดจำภาพเจ้าบุญรอดซึ่งมีน้ำตาไหลตอนที่ตนช่วยไถ่ชีวิตเขาไว้ได้เป็นอย่างดี ในขณะที่พ่อค้าก็ยังบอกด้วยว่าเจ้าบุญรอดอยู่ระหว่างท้องอ่อนๆ โดยให้ตนสังเกตบริเวณใต้ท้องเพราะเห็นนมเริ่มยาน


‘บุญรอด’ จะรอดไหม! หนุ่มงงไถ่ชีวิตควายฝากปศุสัตว์เลี้ยง ไปหาไม่เจอ บอกจะส่งโรงฆ่าสัตว์ ให้มาไถ่อีกรอบ


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนายฐิติศักดิ์ กันเขตต์ นายอำเภอเขาค้อ เพื่อขอคำชี้แจงและข้อเท็จจริงกรณีเจ้าบุญรอดควายเพศเมียที่ตกเป็นกระแสข่าวฮือฮาบนโลกโซเชียลมีเดียในเวลานี้ดังกล่าว โดยได้รับคำตอบว่าอยู่ระหว่างให้ทางปศุสัตว์อำเภอชี้แจง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังพยายามสอบถามไปยังนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ก็ได้รับคำชี้แจงเช่นเดียวกันว่ากำลังให้นายอำเภอเขาค้อตรวจสอบข้อเท็จจริง

ขณะเดียวกันเฟซบุ๊ก Rapeepak Taratornpitak ได้นำสำเนาเอกสารคล้ายหนังสือบันทึกข้อความการบริจาคกระบือเพศเมีย (เจ้าบุญรอด) ให้โครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรฯ ถึงปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2559 มีนายสมภาร จิตนันท์ ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ เป็นผู้ลงนาม และสำเนาเอกสารคล้ายหนังสือบันทึกข้อความที่นายรพีภัค ธราธรพิทักษ์ บริจาคกระบือเพศเมีย (เจ้าบุญรอด) ผ่านสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ ให้แก่โครงการโคกระบือเพื่อเกษตรกรฯ ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2559 โดยมีนายสมภาร จิตนันท์ ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อเป็นผู้ลงนามเช่นเดียวกัน โดยสำเนาเอกสารทั้ง 2 ฉบับ นายรพีภัคอ้างว่าขอถ่ายสำเนามาจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ


‘บุญรอด’ จะรอดไหม! หนุ่มงงไถ่ชีวิตควายฝากปศุสัตว์เลี้ยง ไปหาไม่เจอ บอกจะส่งโรงฆ่าสัตว์ ให้มาไถ่อีกรอบ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์