ระวัง!! โพสต์แบบนี้ผิดกฎหมาย

ระวัง!! โพสต์แบบนี้ผิดกฎหมาย

จะอ้างว่าทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่เมื่อกดโพสต์ไปแล้ว ผู้เสียหายปรากฏแล้ว เรื่องราวก็เข้าสู่ขั้นตอนทางกฎหมายตาม “พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550” ซึ่งทาง พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ก็เคยออกมาเตือนว่า

“การโพสต์ข้อความในอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าคนโพสต์จะเป็นผู้ใด หากทำให้คนอื่นเสียหาย ก็เป็นความผิดตามกฎหมายได้ เนื่องจากการหมิ่นประมาทถ้าได้โพสต์หรือกล่าวพาดพิงถึงใครให้คนอื่นฟัง ก็ถือเป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม ถ้าข้อความที่โพสต์ทำให้ผู้อ่านรู้สึกไม่ดีกับผู้ที่ถูกกล่าวพาดพิงย่อมเป็นการโพสต์ หรือกล่าวที่อาจเข้าข่ายโดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง เป็นความผิดตามกฎหมายได้ และเมื่อได้โพสต์ในอินเตอร์เน็ต ถือเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา”

ส่วนกรณีที่ “มีการดัดแปลงข้อมูล หรือข้อความเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกฟ้องร้อง ทางตำรวจจะตรวจสอบดูเนื้อความว่าสื่อถึงผู้เสียหายหรือไม่ เเละหลายครั้งต้องตรวจสอบดูความต่อเนื่องของการกระทำนั้นประกอบ เพราะหากทำครั้งเดียวอาจจะไม่สื่อ เเต่หากมีการทำหลายครั้ง ตำรวจก็จะวิเคราะห์เเละจับใจความให้ได้ว่า มีเป้าหมายสื่อถึงใครหรือต้องการโจมตีทำร้ายใคร เรียกว่าดูเจตนาเป็นสำคัญ” พล.ต.ต.พิสิษฐ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพราะการโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทด้วยคำพูดที่รุนแรง หรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี เเละปรับไม่เกิน 1 เเสนบาท โดยไม่ต้องรอให้เจ้าทุกข์มาแจ้งความทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็สามารถตั้งข้อหาได้ทันที


ที่มา : yaklai.com

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์