สายด่าฟังไว้!! ‎ด่าเค้าว่า‬ แรด ออกโซเชียล โทษคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 2 แสนบาท!?

สายด่าฟังไว้!! ‎ด่าเค้าว่า‬ แรด ออกโซเชียล โทษคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 2 แสนบาท!?

โดยทั่วๆไป องค์ประกอบหมิ่นประมาทผู้อื่น ต้องมี 3ส่วนด้วยกันดังต่อไปนี้ครบถ้วนจึงจะมีความผิดฐานหมิ่นประมาท(ตามป.อาญา มาตรา 326)

1.ใส่ความผู้อื่น
2.ต่อบุคคลที่สาม
3.น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง

ก่อนอื่น ต้องขออธิบายความหมายของคำว่า “แรด” ตามพจนานุกรม โดยท่าน อาจารย์เปลื้อง ณ นคร ได้ให้ความหมายคำว่า “แรด” หมายถึง การเปรียบเทียบอาการกิริยาของหญิงที่ประพฤติไม่ดี ประพฤติเหลวไหล แต่ในปัจจุบัน ยุคที่โซเชียลมีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิต การด่าว่าคนอื่นในโลกโซเชียล ได้เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วๆไปตามการรับรู้ของวิญญูชนคนปกติว่า แรด= 11 รด.=ร่าน= ผู้หญิงที่เรียกร้องความสนใจจากผู้ชายเพื่อให้ผู้ชายมาชอบตัวเองและพยายามจะแย่งผู้ชายกัน

ดังนั้นคนที่ถูกกล่าวหา สังคมจะคิดว่าเป็นผู้หญิงไม่ดี ด้อยคุณค่าและประพฤติตนไปในทางที่เสื่อมเสีย เลว ไม่น่าคบค้าสมาคม และถ้าไปเม้นท์หรือโพสต์ด่ากันในโลกโซเชียลแล้ว คนที่ถูกกล่าวหานั้นน่าจะเสื่อมเสียชื่อเสียง โดนดูถูก หรือถูกเกลียดชังก็ผิดข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับ ไม่เกิน 2 แสนบาทตาม ป.อาญา มาตรา 328

ดังนั้นการด่าคนอื่นด้วยคำว่า “แรด“ ในโลกโซเชียลนั้นสุ่มเสี่ยงต่อการผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาทั้งนี้ต้องดูเจตนาและพฤติการณ์ต่างๆประกอบด้วย

สายด่าฟังไว้!! ‎ด่าเค้าว่า‬ แรด ออกโซเชียล โทษคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 2 แสนบาท!?

คำว่า”แรด”เทียบเคียงกับคำว่า “กะหรี่” แม้ไม่ลงรายละเอียดก็ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาไม่น่าคบค้าสมาคมหรือถูกรังเกียจนั่นเอง

ฎีกา 2371/2522
จำเลยพูดถึงผู้เสียหายซึ่งเป็นหญิงทำงานอยู่ที่สำนักงานที่ดินอำเภอว่ากระหรี่ที่ดิน คำว่า “กระหรี่” หมายความว่าหญิงนครโสเภณีหรือหญิงค้าประเวณี แม้จำเลยจะไม่ได้กล่าวรายละเอียดว่าค้าประเวณีกับใครประพฤติสำส่อนในทางเพศกับใครบ้างก็เพียงพอที่จะถือว่าเป็นคำหมิ่นประมาทแล้ว
ผลของการใส่ความผู้อื่นน่าจะทำให้เขาเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชังหรือไม่นั้นศาลมีอำนาจวินิจฉัยเองได้ไม่จำต้องอาศัยคำเบิกความของพยาน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์