แชร์กันอีกรอบ!! น้ำประปา ใช้หุงข้าวได้ครับ

แชร์กันอีกรอบ!! น้ำประปา ใช้หุงข้าวได้ครับ

แชร์กันอีกรอบ!! "น้ำประปา ใช้หุงข้าวได้ครับ"

ที่เฟสบุ๊คอ.เจษฎา แชร์เรื่องการใช้น้ำประปาหุงข้าวได้อีกรอบ.. หลังมีการส่งข้อความแชร์กันไปทั่วว่า ห้เรื่อง "ห้ามเอาน้ำประปามาหุงข้าว" กลับมาแชร์กันอีกแล้ว ... 

เลยขอย้ำอีกทีว่า น้ำประปาใช้หุงข้าวได้นะ ไม่ได้มีสารพิษ ไม่ได้ทำลายวิตามินอย่างที่ว่า และถ้าไม่สบายใจ ก็ระเหยคลอรีนออกหน่อย-กรองให้สะอาดขึ้นหน่อย ก็สบายใจได้แล้ว

โดยความคิดเห็นและความรู้ที่อ.เคยแชร์ผ่านเฟสบุ๊คไว้มีข้อมูลว่า

"น้ำประปา ใช้หุงข้าวได้ครับ"

มีคนส่งภาพด้านล่างมาถามผมเป็นสิบเมื่อวาน หาว่าในน้ำประปาที่มีคลอรีนอยู่นั้น ถ้าเอามาใช้หุงข้าว คลอรีนจะไปทำลายวิตามินบีและสารอาหารต่างๆ ในข้าว .. เป็นเรื่องจริงหรือ

เนื้อหาของข่าวนี้ เช็คดูก็ไม่มีที่มาอ้างอิงแต่อย่างไร .. ไปกูเกิ้ลเช็คดู ดันได้ว่าเป็นคอมเม้นต์ลอยๆ ในพันทิปเมื่อปีก่อนเท่านั้น ( http://pantip.com/topic/31551680 ) ที่ยังแซวกันอยู่เลยว่าเดี๋ยวจะกลายเป็น forward mail .. ดันเป็นจริงๆ เฮะ

คือคลอรีนในน้ำประปาเนี่ย เค้าใส่ลงไปเพื่อฆ่าเชื้อโรค ซึ่งก็ไม่ได้ใส่เยอะอะไร ... แล้วจุดเดือดมันก็ต่ำมาก (-30 กว่าองศาเซลเซียส) หมายความว่า ตั้งทิ้งไว้ คลอรีนมันก็ระเหยออกไปเองแล้ว ยิ่งเอาไปหุงไปต้มข้าว ก็ระเหยไปหมด

ส่วนที่บางคนเคยแชร์กันเรื่อง คลอรีน ถ้าต้ม จะกลายเป็นคลอโรฟอร์ม และสารไตรฮาโลมีเทนตัวอื่นๆ อันตราย อาจก่อมะเร็งได้ ... มันก็อาจจะเกิดขึ้นได้จริงถ้ามีสารอินทรีย์ปนเปื้อนในน้ำ (ในฟอร์เวิร์ดเมล์ใช้คำว่า สารฮิวมัส) แต่ปริมาณที่จะเกิดขึ้นนั้น ก็ยิ่งน้อยมากๆๆ เข้าไปอีก แถมคลอโรฟอร์มจุดเดือดไม่สูง (60 กว่าองศา) ถ้ามีจริง พอหุงข้าว ก็ระเหยไปหมดอีก (ดูใน http://www.mwa.co.th/…/mwa_intern…/ewt_w3c/index_answer.php… )

ล่าสุด ทางการประปานครหลวง ได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า คลอรีนในน้ำประปาไม่ได้ไปทำลายวิตามินบีในข้าว แต่เป็นเพราะการหุงต้มต่างหาก ที่ทำให้วิตามินบีซึ่งละลายน้ำได้ง่ายอยู่แล้ว เสียสภาพไป (ดู http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx… )

แสดงว่า ถ้าเสียดายวิตามินบีในข้าว อยากได้กินเต็มๆ ... ก็ต้องไม่หุง แล้วบดข้าวสารกินละกันครับ ฮะฮะ (แซวเล่น)

-------------------------------
กปน.โต้ข้อมูลโซเชียลฯ ยันคลอรีนในน้ำประปาไม่ทำข้าวสูญเสียวิตามิน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 
18 มิถุนายน 2558 15:11 น.

นายปริญญา แน่นหนา ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพน้ำ การประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า หลังจากที่มีการแชร์ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตเรื่องการนำน้ำประปามาหุงข้าว คลอรีนในน้ำประปาจะทำให้สูญเสียวิตามินบีและสารอาหารในข้าวไปนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะวิตามินบีในข้าว เป็นวิตามินประเภทละลายในน้ำ ซึ่งสามารถถูกทำลายด้วยความร้อนได้ง่าย ดังนั้น ไม่ว่าหุงข้าวด้วยน้ำประเภทใด วิตามินบีก็จะถูกทำลายไปทั้งนั้น

--------------

ปล. คุณ Pisut Pongchaikul หางานวิจัยเกี่ยวกับการที่คลอรีนทำลายวิตามินบี ของญี่ปุ่น มาให้ ซึ่งในงานวิจัยนี้ทดลองเกี่ยวกับความเข้นข้นของคลอรีนและปริมาณวิตามินบี1 ในปัจจัยต่างๆเช่น ค่ากรดด่างที่เปลี่ยนแปลง อุณหภูมิ ระหว่างการหุงข้าวญี่ปุ่นด้วยน้ำกรองและน้ำประปา https://www.jstage.jst.go.jp/artic…/jnsv1973/…/25_4_281/_pdf

เท่าที่ผมอ่านทั้งเปเปอร์ ก็คิดว่ายังไม่ใช่ประเด็นน่าห่วงที่จะห้ามไม่ให้เอาน้ำประปามาหุงข้าวครับ เพราะตามเปเปอร์เองก็ชัดเจนว่าไธอามีนนั้นหายไปมากแล้วจากกระบวนการขัดสี และการล้างและหุงต้มเอง แม้ว่าจะใช้น้ำกลั่น ก็ทำให้มันเสียสภาพ (cleavage) ไปอีกเยอะ โดยน้ำประปานั้นแม้ว่าจะทำให้เกิดการเสียสภาพมากกว่าน้ำกลั่นอย่างมีนัยสำคัญ เปอร์เซนต้การสูญเสียก็สูงทั้งคู่ (45% กับ 65%) .. ดังนั้น ถ้าใครอยากได้วิตามินบี ดีที่สุดก็ควรจะกินข้าวกล้องครับ

ขอบคุณที่มาจาก Jessada Denduangboripant

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์