ธนาธร ไลฟ์สด เล่นเกมนอกสภาเต็มตัว แฉงบกลาโหม ไม่โปร่งใส


ธนาธร ไลฟ์สด เล่นเกมนอกสภาเต็มตัว แฉงบกลาโหม ไม่โปร่งใส

เมื่อเวลา 19.30 น. ของวันที่ 29 พ.ย. 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2563 ได้ไลฟ์สดผ่านเพจส่วนตัว Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ตั้งคำถามต่อการใช้งบประมาณของกระทรวงกลาโหม ในโอกาสที่วันนี้ ตัวแทนจากกระทรวงกลาโหมได้มาชี้แจงต่อ กมธ. นำโดยผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก โดยระบุว่า

เมื่อพวกเขาไม่ต้องการเห็นผมในสภาผู้แทนราษฎร ผมก็ขอไม่อยู่ในสภา งบประมาณรายจ่ายของประเทศที่มาจากภาษีของพวกเรา ปี 63 วางรายจ่ายไว้ 3.2 ล้านล้านบาท หน้าที่ของพวกเราในฐานะกรรมาธิการก็ไปดูว่างบตัวไหนใช้จ่ายแล้วไม่มีประสิทธิภาพ พวกเราในฐานะที่เป็นตัวแทนจากประชาชน เลือกจากประชาชนขึ้นมา ก็ทำหน้าที่ตัดงบประมาณในการทำงานหนึ่งเดือนที่ผ่านมาก็ต้องบอกว่า การทำ ผมเข้าไปทำงาน มันเริ่มมาจากมติพรรคถ้าเกิดพวกเรามีโอกาสเข้าไปบริหารประเทศ จะเป็นที่ผมจะต้องมีความเข้าใจในการบริหหารเงบประมาณ

"ผมแล้วก็สมาชิกแกนนำพรรคคนอื่นๆ ยังได้คิดว่าถ้าผมเข้ามานั่งในกรรมะการพพรคคชุดนี้ คิดว่าหลังจากที่ทำงานมาหนึ่งเดือน ผมก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผมได้โพสต์ในเฟซฯ ส่วนตัวผมแล้ว ผมได้มีการกระจาย ผมเสนอว่า ถ้าต่อไปเราจะทำให้ จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตรงไหนบ้าง ผมได้มีการพูดถึงเงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหมด้วย ผมอยากให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนเข้าใจว่า มีความสำคัญอย่างไรบ้าง ส่วน 5 แสนล้าน จะเป็นเงินกู้ ถ้าเราตัดลดงบประมาณได้เยอะเท่าไหร่ หมายความว่า ภาระเงินที่ลูกหลานเรา"

ประเทศไทยยังมีประสิทธิภาพที่จะลดเงินกู้ลง แต่ขณะเดียวกันก็ยังสามารถบริหารประเทศไปได้อย่าง คือเงินนอกงบประมาณรายได้บางตัวที่ไม่ต้องส่งเงินคงคลัง เรียกเงินนอกงบประมาณ

เมื่อวานเราก็ไปดูเงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลางโหม ทุกท่านทราบไหมครับ เงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ที่ส.ส.อย่างผมแตะต้องไม่ได้นี่นะครับ มีอยู่ทั้งหมด 19,000 ล้านบาท

"หมื่นเก้าพันล้านบาทใหญ่แค่ไหน ทุกท่านอาจจะนึกไม่ออก ผมของยกตัวอย่างนะครับ หนึ่งหมื่นเก้าพันล้านนี้สามารถเอาไปใช้จ่ายได้ถึง 3 กระทรวง ถ้าเราเอางบ 3 กระทรวงนี้มารวมกันจะได้ 1.9 หมื่นล้านบาท"

หนึ่งหมื่นเก้าพันล้านใหญ่เท่าไหร่ ทุกคนครับ รถไฟจากนครปฐมถึงหัวหิน จากหัวหินไปประจวบ ใช้เงินลงทุนสองหมื่นล้านบาทเรื่องนี้ใหญ่มาก เงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่ไม่มีคนเห็น แล้วกลาโหมเอาไปใช้จ่ายจัดสรรได้เอง

ถ้าเราอยากรู้ว่า เงินตัวนี้กระทรวงกลาโหมเอามาจากไหน กระทรวงกลาโหมก็เอามาจากทรัพยากรที่มาจากประชาชนนี่แหละครับ เราไม่รู้ เราตรวจสอบไม่ได้

เมื่อวานผมทวงถามเรื่องนี้ไป ผมขอรายละเอียดทั้งหมด ขอรายละเอียดของการใช้คลื่นวิทยุว่า ให้เอกชนรายไหนไปบ้าง แล้วแต่ละรายมีสัญญากับกระทรวงกลาโหมอย่างไร เก็บเข้ามาเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังมีเงินที่อยู่นอกงบประมาณและนำไปใช้ในภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงกลาโหมอีก กระทรวงกลาโหมไม่ได้เขียนไว้ว่า พันธกิจของกองทัพ คือ การเปิดสนามมวย

เมื่อวานผมทวงถามไปด้วยว่า ตกลงรายได้ ไม่ว่าจะเป็นจากสนามม้า สนามมวย เป็นเท่าไหร่

"ผมบอกว่าตั้งแต่คลื่นโทรทัศน์ไม่ว่าจะเป็นช่อง 7 ช่อง 5 สนามมวย ต่าง ๆ เหล่านี้คืออะไร ใครเป็นผู้ดำเนินการ ผมไม่รู้ สัญญาเป็นยังไงไม่มีใครเคยรู้ แล้วที่สำคัญคือแต่ละคู่สัญญาเป็นนายพลเท่าไหร่ ก็ไม่มีใครรู้ รายได้หายไปตรวจสอบไม่ได้เลย แม้แต่สถานะ แม้แต่หลายท่านถามว่า ถ้ายกเลิกการเกณฑ์ทหารจะเอาน้ำท่วมจะเอาทหารที่ไหนไปช่วย ถ้าเรามีงบ 1.9 หมื่นล้าน ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากอะไรเหล่านี้ ที่เป็นเงินนอกงบประมาณจะถูกเก็บกลับมา ถูกส่งคืนคลัง 1.9 หมื่นล้าน เราสามารถเอาไปสร้างเขื่อน ทำชลประทานของประชาชนให้ดีขึ้น ทำให้น้ำไม่ท่วม ผมเชื่อว่าเราทำได้ดีกว่านี้อีก"


ชมคลิป
VVVV
VV
V
VV
V
VVV
VV
V
VVVVV


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์